คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงปกป้อง อเล็กซ์ อัลบอน ลูกทีมชาวไทยที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องฟอร์มการขับเมื่อเทียบกับทีมเมทอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น โดยชี้ว่าทีมของพวกเขาต้อง “อดทน” และพร้อมที่จะช่วยผลักดันนักขับไทยอย่างเต็มที่

อัลบอน ต้องทำงานภายใต้แรงกดดันมหาศาล เมื่อต้องขับเคียงข้างทีมเมทอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น โดยนักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษคว้าอันดับ 4 ในศึก สติเรียน กรังด์ปรีซ์ มาครอง ทว่าไม่สามารถไล่ตามทีมเมทได้เลยในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปในสนามแรกของปี ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ เป็นเรซที่ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ไม่จบการแข่งขันทั้งคู่ โดย เวอร์สแท็พเพ่น รีไทร์ไปจากปัญหาอิเล็กทรอนิกส์ช่วงต้นเรซ ขณะที่ อัลบอน มีลุ้นโพเดี้ยมในช่วงท้าย แต่กลับพลาดการฉลองเพราะปะทะกับ ลูอิส แฮมิลตัน ในช่วงท้ายเรซ

NORTHAMPTON, ENGLAND – JUNE 25: Alexander Albon of Thailand and Red Bull Racing prepares to drive in the garage during the Red Bull Racing RB16 Filming Day at Silverstone Circuit on June 25, 2020 in Northampton, England. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-24EGVAWEH2111 // Usage for editorial use only //

ฮอร์เนอร์ ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับ อัลบอน ในการก้าวสู่ทีมซีเนียร์ของ เรดบูลล์ แต่ก็ยืนยันว่านักขับไทยทำได้ดีมาก หากเทียบกับประสบการณ์เพียง 1 ปีกับฟอร์มูล่าวัน

“อเล็กซ์ ยังเด็กมาก” ฮอร์เนอร์ กล่าวในการสนธนากับ มาร์ติน บรันเดิล ผู้บรรยายชื่อดังผ่านทางอินสตาแกรมของ แอสตัน มาร์ติน

“ผมหมายความว่า เขาเพิ่งลงขับให้เราแค่ 11 เรซ และเมื่อผมต้องคิดว่าเขาต้องดวลกับ ลูอิส แฮมิลตัน แล้วด้วย มันจึงเป็นสิ่งที่ดี เอาจริงๆ แล้ว ลูอิส คงไม่คิดว่าจะต้องมาสู้กับ อเล็กซ์ ในจุดๆ นั้นเสียด้วยซ้ำ”

“เขาต้องแบกรับแรงกดดันเพราะมี แม็กซ์ เป็นทีมเมท และผมเองก็คิดว่าเขาจัดการมันได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ เขาคือเด็กหนุ่มที่มีความร่าเริง และเขาจะคิดถึงการแข่งขันของเขาเสมอ”

“และเขาก็ทำมันออกมาได้ดี ผมคิดว่าเราต้องอดทนกับเขา (รอการพัฒนาของ อเล็กซ์) เราพร้อมที่จะโอบบ่าเขา และทำให้เขาแน่ใจว่าจะได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทีม”

SPIELBERG, AUSTRIA – JULY 03: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB16 on track during practice for the F1 Grand Prix of Austria at Red Bull Ring on July 03, 2020 in Spielberg, Austria. (Photo by Bryn Lennon/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-24GZGDHZW2111 // Usage for editorial use only //

ขณะเดียวกัน ฮอร์เนอร์ ยังกล่าวถึงปัญหา เรซเพซ (ขีดการต่อสู้) ของ อัลบอน ในช่วงแรกของ สติเรียน กรังด์ปรีซ์ ว่ามาจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับยาง

“ช่วงแรกของเรซเขาลงแข่งด้วยยางซอฟท์ เราค่อนข้างกังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับยางหน้าขวาของเขาที่มีอาการบวม” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“ดังนั้น สิ่งที่เขาทำได้คือการบริหารยางให้ดดี เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถขับได้ครบรอบตามแผนที่วางไว้ ก่อนเข้าพิต”

“นั่นหมายความว่าเขาจะต้องห่างออกจากรถที่นำอยู่เรื่อยๆ แต่ทันทีที่เปลี่ยนมาใช้ยางมีเดียม เขาก็กลับสู่เรซเพซที่แท้จริง”

“หากคุณได้ดูข้อมูลการวิเคราะห์ จะเห็นได้ว่า อเล็กซ์ ช้ากว่า วัลเตรี บ็อตตาสแค่รอบละ 0.1 วินาทีเท่านั้น ก่อนที่นักขับฟินน์จะแซง แม็กซ์ ขึ้นไปคว้าอันดับ 2”

“นอกจากนี้ อเล็กซ์ ยังทำงานของเขาได้อย่างดี ในการป้องกันอันดับ 4 จากการไล่ล่าของ เซอร์จิโอ เปเรซ ที่ร้อนแรงมากในช่วงท้ายเรซ”

บรันเดิล ยกประเด็นการปะทะกับ แฮมิลตัน ในสนามแรกมาถาม ฮอร์เนอร์ ว่าเขารู้สึกอย่างไร โดยทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ยอมรับว่าส่วนตัวเขาเองมองว่า อัลบอน ควรจะรออีกสักนิดก่อนแซงจังหวะนั้น

“อเล็กซ์ รู้สึกว่าเขากำลังได้เปรียบด้วยยางอุณหภูมิยางที่อุ่นกว่า (ยางซอฟท์)” ฮอร์เนอร์ อธิบาย

“เมื่อยางกำลังทำงานได้ดีที่สุด เขาจะต้องแซงให้ได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นรีสตาร์ท”

“เขาได้แรงพ่วง (Tow) มาจากโค้ง 4 และเขาก็ตัดสินใจเลือกไลน์นอกด้านซ้าย และเขาบอกกับผมว่าเขาไม่ได้จะแซงในจุดนั้น สิ่งสำคัญคือ อเล็กซ์ แปลกใจว่าทำไม ลูอิส ถึงเบรกเร็วในจุดนั้น เพราะเห็นได้ชัดว่าเขาไม่ได้มีอุณหภูมิยางที่ได้เปรียบในจุดนั้นเลย”

“และเขาก็บอกว่า : ผมแค่ไม่ได้แตะเบรก และเลี้ยงความเร็วไปเรื่อยๆ ตอนนั้นผมสามารถที่จะรักษาความเร็วในไลน์นอกได้ และขับอ้อมนอกในจุดนั้น เพราะมีการยึดเกาะ (Grib) ที่เพียงพอ”

“เราเห็นการเข้าโค้งจุดนั้นในลักษณะเดียวกันบ่อยมากทั้งใน F2, F3 และในการแข่งขันเอฟวัน ตลอดทั้งสุดสัปดาห์ ดังนั้นผมจึงคิดว่าเขาเร่งที่จะแซงให้สำเร็จมากไปหน่อย”

“เขาควรจะอดทนมากกว่านั้นไหม? มันก็จริง แต่ตอนที่ ลูอิส เบียดเขา ลูอิส เองก็ได้รับการลงโทษ (มันจึงเป็นความผิดของ ลูอิส) แต่โชคไม่ดีเอาเสียเลยสำหรับ อเล็กซ์ ที่ต้องหมุนและหลุดไปถึงบ่อกรวด”

นอกจากนี้ ฮอร์เนอร์ ยังกล่าวถึงความเชื่อมั่นที่ทีมมีต่อ อัลบอน พร้อมกับบอกว่าไม่มีโอกาสเลยที่จะดึง เซบาสเตียน เวทเทล กลับสู่ เรดบูลล์ เรซซิ่ง พร้อมกับมองว่ามันอาจเป็น “การทำลาย” แนวทางของทีมได้

“มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะช่วยเหลือเขาให้กลับสู่ทีม” ฮอร์เนอร์ ระบุ

“แต่แน่นอนว่าเรามีความสัมพันธ์ที่สวยงามกับ เซบาสเตียน เพราะประสบความสำเร็จร่วมกันอย่างมาก แต่ในบ้างครั้งความสัมพันธ์ที่ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าจะย้อนกลับไปเป็นแบบเดิม คุณจะต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ”

“อย่างที่ผมบอกไปแล้วก่อนหน้านี้ ว่าเราเชื่อมั่นกับนักขับของเราในเวลานี้มาก แม็กซ์ มีรูปแบบที่ชัดเจนของเขาเอง ขณะที่ อเล็กซ์ ยังเด็กมากและกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ พลังของทั้งสองคนนี้ยอดเยี่ยมาก และผมเองคิดว่ามันจะเป็นการไปขัดขวางเส้นทางการเติบโต หากเรามัวยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ”