มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เรียกฟอร์มเก่งได้อย่างรวดเร็ว ประเดิมกดเวลาคว้าหัวแถวในการซ้อมครั้งแรกของ โมโตจีพี สนามแรกที่ เฆเรซ เซอร์กิต ด้วยการเฉือน มาเวริค บีญาเลส คู่แข่งจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เพียง 0.024 วินาที เท่านั้น

การแข่งขัน โมโตจีพี 2020 สนามแรก รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ มีคิวดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน โดยล่าสุดนักบิดทั้ง 22 คนลงซ้อมครั้งแรกในรอบ  FP1 ช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย

หลังวางเว้นจากแทร็กกว่า 4 เดือน นักบิดทุกคนได้กลับเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในรุ่นพรีเมียร์คลาส โดยในการซ้อมครั้งแรก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ต้องโดนกักตัวห้ามลงซ้อมในช่วง 20 นาทีแรก หลังทำผิดกฎในการทดสอบแบบส่วนตัวที่ พอล ริคาร์ด

ผลการซ้อมครั้งแรกปรากฏว่าเป็น มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ที่กดเวลามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 37.350 วินาที เหนือ มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า อันดับ 2 เพียง 0.024 วินาทีเท่านั้น ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ตามหลังจ่าฝูงเพียง 0.088 วินาที เท่านั้น

ขณะที่อันดับ 4 เป็นของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ ที่เพิ่งเรียกความฟิตหลังผ่าตัดไหปลาร้า ก่อนแข่งสนามแรกของปี ก็เริ่มจะสร้างผลงานที่ดีได้แล้ว โดยทำเวลาตามหลังหัวแถวอย่าง มาร์เกซ เพียง 0.121 วินาทีเท่านั้น ตามด้วย โจอัน เมียร์ นักบิดวัยรุ่นสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ และ แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จาก พรามัค ในอันดับ 5 และ 6

ด้าน อเล็กซ์ รินส์ เปิดหัวการซ้อมในอันดับ 7 ตามหลังจ่าฝูง 0.219 วินาที ตามด้วย โปล เอสปาร์กาโร จาก เคทีเอ็ม ในอันดับ 8 และ อิเคร์ เลกัวน่า จาก เทคทรี รวมถึง แบรด บินเดอร์ จาก เคทีเอ็ม อีกราย

ส่วน โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์เปิดตัวกับสังกัดใหม่อย่าง อวินเทีย ดูคาติ ด้วยอันดับ 11 ตามหลังจ่าฝูง 0.590 วินาที ตามด้วย ฟรานโก มอร์บิเดลลี และ วาเลนติโน รอสซี่ ในอันดับ 12-13 ขณะที่ กวาร์ตาราโร ที่มีเวลาซ้อมน้อยกว่าคนอื่นถึง 20 นาที จบการซ้อมครั้งแรกในอันดับ 17

ผลการซ้อม FP1 โมโตจีพี สแปนิช กรังด์ปรีซ์