“คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยดาวรุ่งชาวไทยวัย 21 ปี จากโครงการ “เรซ ทู เดอะ ดรีม” ของ เอ.พี.ฮอนด้า โชคร้ายโดนชนล้มในศึก โมโตทู ชิงแชมป์โลก สนาม 2 สแปนิช กรังด์ปรีซ์ พลาดแต้มแรกในฤดูกาลนี้อย่างน่าเสียดาย

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางรียบชิงแชมป์โลก (เวิลด์ กรังด์ปรีซ์) รุ่น โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 ได้ฤกษ์กลับมาดวลความเร็วสนามที่ 2 อย่างเป็นทางการ หลังเว้นวรรคไปกว่า 4 เดือนจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยแข่งขันกันที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา แข่งขันทั้งสิ้น 23 รอบสนาม

นักบิดไทยหนึ่งเดียวใน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อย่าง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา วัย 21 จาก โครงการ เรซ ทู​เดอะ ดรีม ของ เอ.พี.ฮอนด้า ออกสตาร์ทสุดสุปดาห์นี้ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำเวลาเกาะอยู่ในกลุ่มท็อป 15 ได้อย่างต่อเนื่อง และตามหลังผู้นำบนตารางเวลารวมไม่ถึง 1 วินาที

อย่างไรก็ดี สมเกียรติ ต้องเจอสถานการณ์ยากลำบาก เมื่อพลาดล้มรุนแรงในการซ้อมรอบ FP3 ในวันเสาร์ ส่งผลให้มีอาการบาดเจ็บที่หลัง แต่ยังกัดฟันลงแข่งขันรอบควอลิฟาย และได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 26 ในวันอาทิตย์นี้

สมเกียรติ สามารถขยับขึ้นมารั้งอันดับ 20 อย่างรวดเร็วในรอบที่ 4 และมีลุ้นคว้าแต้มแรกในฤดูกาลนี้ ทว่านักบิดไทยกลับต้องรีไทร์จากการแข่งขันในรอบที่ 5 เมื่อโดน มาร์กอส รามิเรซ นักบิดสแปนิชชนจนล้มอย่างน่าเสียดาย

สำหรับการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก (เวิลด์ กรังด์ปรีซ์) 2020 สนามถัดไป รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปนเช่นเคย