มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัย จาก เรปโซล ฮอนด้า โชว์ลีลาการบิดบ้าระห่ำได้ใจแฟนๆ สมราคานักบิดเบอร์หนึ่งของโลก หลังพลาดล้มหลุดโค้งช่วงต้นเรซในศึก โมโตจีพี สนามแรก ก่อนแซงเดือดกว่า 13 คันติดท็อปทรี แต่พลาดล้มอีกครั้งเพราะเค้นหนักเกินไปหวังลุ้นแชมป์ จากการแข่งขันสแปนิช กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 ได้ฤกษ์ออกสตาร์ทฤดูกาลอย่างเป็นทางการ หลังโดนไวรัสโควิด-19 รบกวนกว่า 4 เดือน โดยสนามแรกดวลความเร็วกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน

มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิช จาก เรปโซล ฮอนด้า ยังคงถูกจับตาเป็นเต็งหนึ่งในการคว้าแชมป์โลก โดยในเรซนี้แชมป์โลก 8 สมัยได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 3 ทว่าด้วยความเร็วที่เหนือกว่านักบิดคนอื่น ส่งผลให้ มาร์เกซ ขยับขึ้นเป็นผู้นำได้ตั้งแต่ในรอบที่ 3 ของเรซ

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในรอบที่ 5 เมื่อ มาร์เกซ พลาดไฮไซด์และหลุดโค้งลงไปในบ่อกรวด แต่ยังสามารถแก้ไขสถานการณ์นำรถแข่งขึ้นมาลุยต่อได้ โดยร่วงลงไปถึงอันดับ 16

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ที่แม้จะร่วงลงไปเกือบรั้งท้ายยังสวมวิญญาณนักล่า โชว์ทักษะการบิดอันยอดเยี่ยม ไล่แซงคู่แข่งแบบบ้าระห่ำ โดยใช้เวลาเพียง 12 รอบในการไต่ขึ้นมาถึงอันดับ 3 และมีลุ้นจะไต่ขึ้นไปถึงอันดับ 1 ได้

ทว่าเหตุการณ์สุดช็อกของแฟนทั่วโลกก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ มาร์เกซ ที่พยายามเค้นตัวเองโดยหวังจะขึ้นไปลุ้นแชมป์ให้ได้ แต่กลับมาพลาดล้มครั้งที่ 2 อย่างรุนแรง เจ้าตัวถูกเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและรอเช็กอาการจากทีมแพทย์ แม้จะพลาดการขึ้นโพเดี้ยมในสนามแรก แต่การไล่ล่าอันดับของ มาร์เกซ ถือเป็นการแสดงถึงสปิริตของนักบิดหมายเลขหนึ่งของโลกอย่างแท้จริง