[MotoGP] “กวาร์ตาราโร คือเหตุผลที่ มาร์เกซ เร่งคัมแบ็ก” : ซาร์โก

0
7238

โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์ของ อวินเทีย ดูคาติ ออกโรงแสดงทรรศนะว่า ความแข็งแกร่งของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ในสนามแรก คือสาเหตุหลักที่ทำให้ มาร์ค มาร์เกซ เร่งคืนสนาม โมโตจีพี

มาร์เกซ เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังบาดเจ็บจนแขนขวาแตกหักจากการล้มรุนแรงในสนามแรกที่ เฆเรซ ระหว่างที่เขาพยายามไล่ล่าตำแหน่งผู้นำที่มี กวาร์ตาราโร รั้งอยู่ในตอนนั้น

โดยในการแข่นขันสนามแรก กวาร์ตาราโร ปลดล็อคคว้าแชมป์พรีเมียร์คลาสครั้งแรกในชีวิตให้กับตนเองได้สำเร็จ ขณะที่ มาร์เกซ ไม่มีแต้มติดมือในสนามแรก และแพทย์วินิจฉัยหลังผ่าตัดว่าอาจกลับมาได้เร็วที่สุดในสนาม 3 ที่ เบอร์โน

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ และ เรปโซล ออนด้า ตัดสินใจเดินทางกลับมาที่ เฆเรซ ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และแพทย์ไฟเขียวให้ผ่านความฟิตลงแข่งขันได้ ทว่าแชมป์โลก 8 สมัยตัดสินใจลงซ้อมในรอบ FP3 ในวันเสาร์ และจะประเมินร่างกายตัวเองอีกครั้ง ว่าดีพอจะลงแข่งได้หรือไม่

มาร์ค มาร์เกซ คัมแบ็กอย่างรวดเร็วหลังพลาดล้มเพียง 5 วัน

ซาร์โก ซึ่งคว้าอันดับ 2 ในการซ้อมครั้งที่ 2 ของ อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ชี้ว่าความเร็วของ กวาร์ตาราโร จากการแข่งขันที่ เฆเรซ ในสนามแรก คือเหตุผลหลักที่เร่งให้ มาร์เกซ รีบกลับมาลงสนามให้เร็วที่สุด

“ผมคิดเช่นนั้นนะ และนั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาเค้นตัวเองมากไปจนล้ม เพราะ ฟาบิโอ เร็วมากจริงๆ” ซาร์โก เผย

“เขาแทบจะกลายเป็นนักขับที่เร็วที่สุดคนหนึ่ง นับตั้งแต่ครึ่งปีหลังที่ผ่านมา ทั้งการคว้าโพลโพซิชั่น และการทำลายสถิติเวลาต่อรอบของบางสนาม ซึ่งในการแข่งขันจริงเขาก็น่าจะเป็นอีกคน นอกเหนือจาก อันเดีย โดวิซิโอโซ ในการไล่บี้กับ มาร์ค และจบเร็วตามหลัง มาร์ค แบบเสี้ยววินาทีในโค้งสุดท้าย”

“นั่นคือสิ่งที่กระตุ้นให้เขากลับมาอย่างเซอร์ไพรส์ เพราะ ฟาบิโอ เร็วสุดๆ และจะสามารถโกยแต้มหนีไปไกล โดยเฉพาะหลังจากที่คว้า 25 แต้มเต็มหลังคว้าแชมป์สนามแรกที่ เฆเรซ”

“และแน่นอนว่าเมื่อการแข่งขันเลหือเพียง 13 สนาม การลุ้นแชมป์จึงสั้นกว่าฤดูกาลปกติ”