“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่าชื่นชอบ เบอร์โน เซอร์กิต แต่ไม่คาดหวังจะสร้างสถิติขึ้นโพเดี้ยมให้ได้ 200 ครั้ง ชี้ “หัวหน้าช่าง” คนใหม่คือจุดเปลี่ยนสู่การทำงานที่แตกต่างกับ M1

“มันเป็นสุดสัปดาห์ที่สำคัญมาก เพราะผมยังคงชื่นชอบ เบอร์โน เสมอ” รอสซี่ ตอบคำถามในการแถลงข่าว ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน เช็ก กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

“เราเปลี่ยนบางสิ่งในการเซ็ตอัพ… ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกดีขึ้น และสนุกกับการควบ M1 ตลอดทั้งสุดสัปดาห์ จนนำไปสู่การคัมแบ็กขึ้นโพเดี้ยมอีกครั้ง หลังรอคอยมานาน และผ่านช่วงเวลายากลำบากสู่ความรู้สึกยอดเยี่ยมอีกครั้ง”

“ดังนั้น มันจึงสำคัญมากที่จะทำความเข้าใจได้ว่า ผมจะสามารถแข็งแกร่งอีกครั้งเพราะ เบอร์โน คือ แทร็กที่ยอดเยี่ยม ผมชอบสนามแห่งนี้ แต่ปีที่ผ่านมากับ ยามาฮ่า เราเจอปัญหาค่อนข้างหนักนิดหน่อย มันจำเป็นที่จะต้องรู้ให้ได้ถึงศักยภาพของเราในสนามอื่นๆ เงื่อนไขที่แตกต่าง รวมถึงสนามต่อไปหลังจากนี้ด้วย”

รอสซี่ กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงจากสนามแรก จนนำไปสู่การขึ้นโพเดี้ยมใน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ว่า “สนามที่ผ่านมาที่ เฆเรซ เราเปลี่ยนการเซ็ตอัพบางอย่าง เพราะผมไม่สามาถยึดกับเซ็ตอัพของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร หรือ มาเวริค บีญาเลส ได้ ดังนั้นเราจึงทำได้ดีในแนวทางของเรา”

“ในช่วงซัมเมอร์ของปีที่ผ่านมา ผมเข้าใจแล้วว่าผมต้องการบางสิ่งที่แตกต่าง ดังนั้นเราจึงตัดสินใจเปลี่ยนหัวหน้าช่าง และเราเดิมพันกับคนรุ่นใหม่ ช่างหนุ่มๆ ที่ขยับมาจากโมโตทู และไม่มีประสบการณ์ในโมโตจีพีเลย”

“ผมชอบความตั้งใจของเขามาก เพราะเขาทำงานกับทีมของผมใน โมโตทู และผมก็รู้สึกดีสุดๆ เขาสามารถสอนผมได้มากมาย และเขามีแนวทางการทำงานที่แตกต่างกับรถแข่ง”

“เราต้องการไอเดียใหม่ๆ และตอนนี้เราก็ต้องการเวลาในการทำงานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในทีม และสำหรับเขา เพื่อสื่อสารให้ได้ว่าผมต้องการอะไร แต่เหนือสิ่งอื่นได้ หากเราทำได้ดีในเรซนี้ เราจะเข้าใจได้ว่าเรากำลังก้าวสู่เส้นทางที่ถูกต้องแล้ว”

ขณะเดียวกัน เบอร์โน นับเป็นสนามที่ รอสซี่ มีโอกาสสร้างสถิติการขึ้นโพเดี้ยมสูงสุดถึง 200 ครั้ง โดยดาวบิดอิตาเลียนวัย 41 ปี กล่าวว่า “จริงๆ แล้วตัวเลขสถิติมันสวยงามอยู่แล้วนะ” (หัวเราะ)

“แต่ผมไม่ได้มาที่นี่เพราะต้องการเก็บสถิติ แต่เราต้องการจะรู้ว่าจะสามารถทำผลงานที่ดีได้หรือไม่ เพราะมันสำคัญกับผมมากในการทำงานร่วมกับหัวหน้าช่าง”