“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยอากาศร้อนเป็นหตุให้ผลงานในรอบควอลิฟายไม่ดี ชี้กริดที่ 10 งานยากที่เบอร์โน แต่มั่นใจกับ “เรซเพซ” พร้อมวางแผนบี้อันดับตั้งแต่ต้นเกม เช็ก กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์นี้

ศึก โมโตจีพี 2020 สนาม 3 รายการ เช็ก กรังด์ปรีซ์ มีคิวดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคมนี้ ที่ ออโตโมโตโดรม เบอร์โน สาธารณรัฐเช็ก โดยล่าสุดเพิ่งผ่านการควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ท

รอสซี่ ในวัย 41 ปี เพิ่งคัมแบ็กกลับมาคว้าโพเดี้ยมให้กับตนเองได้สำเร็จ ในรอบกว่า  1 ปี กับ 4 เดือน ในศึก อาดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะเดินทางมาแข่งขันสนาม 3 ที่ เบอร์โน ในสุดสัปดาห์นี้

โดยจอมเก๋าอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ค่อนข้างมั่นใจกับผลงานตัวเองในรอบ FP3 ซึ่งตามหลังผู้นำ อยู่เพียง 0.113 วินาที และกดเวลามาเป็นอันดับ 5 ในการซ้อมช่วง FP4 ที่ถือเป็นการทดสอบ เรซเพซ ทว่ากลับไม่สามารถทำเวลาในรอบควอลิฟายได้เป็นที่น่าพอใจ โดยทำได้ดีที่สุดเพียงคว้ากริดที่ 10 เท่านั้น

“อย่างที่บอก ผมแข็งแกร่งมากในรอบ FP3  ผมมีเรซเพซที่ดีกับยางหลังที่เราเลือกใช้” รอสซี่ เผย

รอสซี่ กล่าวถึงการลงจับเวลาในรอบควอลิฟายว่า “ผมรู้ดีว่าทุกคนจะต้องเจอปัญหาในช่วงบ่าย เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้น และผมเองก็เจอปัญหานั้นเหมือนกัน ผมเจองานที่ค่อนข้างหนักเลยละ” 

“ใน FP4 น่าจะเป็นเรซเพซที่แท้จริงของผม เราอยู่ในอันดับที่ 5 ซึ่งถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว”

“ในรอบควอลิฟาย ผมเลือกใช้ยางหน้ามีเดียม แต่อากาศก็ร้อนมากๆ ร้อนกว่าเมื่อวานเยอะ ทำให้ผมไม่มีการยึดเกาะที่ดีในล้อหน้า และมันก็มีผลต่อเนื่องมาที่ยางหลังด้วย ซึ่งก็ยากที่จะแก้ไขในช่วงเวลานั้น  และเราก็ทำได้ดีที่สุดแค่ กริดที่ 10”

ขณะเดียวกัน “เดอะด็อกเตอร์” ก็กล่าวถึงการแข่งขันในวันอาทิตย์ว่า “คุณก็รู้ดีว่าในโมโตจีพีมันยากมาก ถ้าต้องออกตัวในกริดที่ 10 แต่ผมค่อนข้างมั่นใจในเรซเพซที่เราทำได้ในช่วงซ้อม และวางแผนจะขยับอันดับให้เร็วที่สุดในช่วงเริ่มต้นเรซ เพื่อลุ้นตำแหน่งที่ดีใน เช็ก กรังด์ปรีซ์”

“อย่างไรก็ดี ผมค่อนข้างมั่นใจกับเรซเพซของตัวเอง!”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการเลือกใช้ยางในไฟนอลเรซ รอสซี่ตอบว่า  “ตอนนี้ ตัวเลือกการใช้ยางยังค่อนข้างเปิดกว้าง แต่จากการที่เราลองใช้ยางมีเดียมในล้อหน้า ผมคิดว่ามันไม่น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี ส่วนยางหลัง คิดว่าหลายคนน่าจะเลือกใช้ยางซอฟท์ แต่ผมเองก็ยังไม่ได้สรุป และทุกอย่างยังเปิดกว้างในตัวเลือกการใช้ยาง”