อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า ยอมทีมแชมป์โลกในศึก โมโตจีพี เผยถึงสถานการณ์ของทีมว่า “คงเป็นเรื่องโกหกหากบอกว่าแฮปปี้” ชี้พร้อมหนุนหลังนักบิดไม่อันดับไม่ดี พร้อมกระตุ้น อเล็กซ์ มาร์เกซ ให้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องความเข้าใจในตัวรถและยางใหม่

ที่ เบอร์โน ทัพนักบิดฮอนด้า ยังคงต้องเจองานหนัก เมื่อ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดญี่ปุ่นจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า คือคนที่ทำผลงานได้ดีที่สุดของค่าย จบเรซในอันดับ 8 ตามหลังแชมป์อยู่ 12.862 วินาที ส่วนทีมเมทอย่าง คาล ครัทช์โลว จบการแข่งขันในอันดับ 13 ห่างผู้ชนะ 18.736 วินาที

ขณะที่ อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้จาก เรปโซล ฮอนด้า ที่ออกตัวจากท้ายแถวเข้าเส้นชัยในอันดับ 15 ตามหลังแชมป์ 24.597 วินาที เก็บแต็มสำคัญให้กับ ฮอนด้า ได้สำเร็จ ด้าน สเตฟาน แบรเดิล ไม่สามารถคว้าแต้มให้ทีมได้

อัลเบอร์โต พูอิก ทีมบอส เรปโซล ฮอนด้า กล่าวถึงการแข่งขัน เช็ก กรังด์ปีซ์ ว่า “กลยุทธ์ต่างๆ ของนักบิดทั้ง 2 คนค่อนข้างชัดเจน สำหรับ อเล็กซ์ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นขั้นตอนของการเรียนรู้ และพยายามรักษาความคงที่ให้มากที่สุด เขาได้เรียนรู้ว่าการออกสตาร์ทจากท้ายแถวไม่ใช่เรื่องง่าย อเล็กซ์ บริหารจัดการเรซจนจบด้วยการเก็บแต้มมาได้ แต่เขาต้องทำงานหนักเพื่อปรับปรุง เรซ เพซ ของเขาในเรซถัดไป”

“มันคงจะเป็นเรื่องโกหกหากบอกว่าเรามีหลายอย่างดำเนินไปในทิศทางที่ดี เราไม่สมารถแฮปปี้กับผลการแข่งขันเช่นนี้ได้ เราเพียงต้องยอมรับมันให้ได้ และรอเวลาที่จะก้าวสู่ช่วงเวลาที่ดีกว่า”

“ภาพรวมของเรายังไม่ดีพอ ในพิตวอลล์ของเราตลอดทั้งเรซมันแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อคุณมีนักบิดที่พร้อมต่อสู้ในกลุ่มหน้า สถานการณ์มันจะออกมาคนละแบบ แต่เมื่อจบวันแล้ว เราคือทีม เราคือมืออาชีพ และเราให้การสนับสนุนนักบิดแม้ว่าพวกเขาจะอยู่ตำแหน่งไหน”

“เมื่อมันไม่ใช่ตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบสำหรับ พวกเขาจะเรามองข้ามเรื่องเวลา และหันมาหาทางที่จะช่วยปรับปรุง”

“บางครั้งสิ่งต่างๆ ก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คุณอยากให้เป้นหรอก แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในกีฬามอเตอร์สปอร์ต”

พูอิก กล่าวถึงการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ว่า “เราจะยังคงส่ง สเตฟาน ลงทำหน้าที่แทน มาร์ค มาร์เกซ ที่บาดเจ็บอยู่”

“เรดบูลล์ ริง เป็นอีกแทร็กที่มีความแตกต่างจากสนามอื่นๆ มาก เราหวังที่จะเห็น อเล็กซ์ พัฒนาขึ้นต่อไปอีก ยกระดับตัวเองในฐานะนักบิด และปรับปรุงจุดที่บกพร่อง”

“เขาจำเป็นจะต้องเข้าใจรถแข่งให้ดีกว่านี้ รวมถึงเรื่องของยางด้วย ตอนนี้ปัญหาใหญ่ของเขาคือความเข้าใจเกี่ยวกับยางใหม่ ที่ยังไม่ลงตัว ซึ่งมันทำให้สิ่งต่างๆ ยากตามไปด้วย”

สำหรับ โมโตจีพี 2020 สนาม 4 มีคิวดวลความเร็วในสุดสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคมนี้ ที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย ในรายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์