ฟรานโก มอร์บิเดลลี ออกโรงตำหนิ โยฮันน์ ซาร์โก ว่าเป็นต้นเหตุของการชนสุดสะพรึงที่ เรดบูลบล์ ริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นักบิดเฟรนช์ “รักนักบิดคนอื่นและตัวเองน้อยมาก” หวังเหตุการณ์นี้ช่วยเตือนสติ

มอร์บิเดลลี และ ซาร์โก ชนกันอย่างน่ากลัวในรอบที่ 9 ของ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ทั้งคู่พุ่งออกจากโค้ง 2 โดยล้อหน้าของนักบิดอิตาเลียน ชนเข้ากับล้อหลังของ ซาร์โก อย่างรุนแรง

รถแข่งของซาร์โก พุ่งตรงไปกระแทกรั้วตาข่าย [Fence] ก่อนจะกระดอนกลับมาลอยข้ามโค้ง 3 ส่วนรถแข่งของ มอร์บิเดลลี ที่ถูกทำลายอย่างหนัก กระดอนข้ามในโค้ง 3 เช่นกัน และผ่ากลางระหว่าง วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส โดยไม่กระแทกเข้ากับใครอย่างปาฏิหารย์

มอร์บิเดลลี ถูกหามขึ้นเปลออกจากแทร็ก ก่อนจะนำตัวส่ง ศูนย์การแพทย์ใน เรดบูลล์ ริง เพื่อเช็กอาการบาดเจ็บเบื้องต้น และไม่พบอาการบาดเจ็บที่น่ากังวล และคาดว่าจะสามารถลงแข่งขันใน สติเรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์ต่อไปได้

มอร์บิเดลลี กล่าวกับ Sky Italia ถึงอุบัติเหตุดังกล่าวว่า “ซาร์โก เหมือนนักฆ่า กรายๆ การเบรกแบบนี้ในความเร็ว 300 กม./ชม. มันหมายความว่าคุณรักตัวเองน้อยมาก และคุณกำลังแข่งอยู่กับคนแบบนี้”

“ผมหวังจริงๆ นะว่าการชนรุนแรงครั้งนี้จะทำให้เขาได้คิดบ้าง เพราะมันโคตรอันตรายสำหรับผม สำหรับเขาเอง รวมถึง วาเลนติโน และ มาเวริค ด้วย”

“ผมเสียใจมาก เพราะไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะตอนที่ผมเบรก เขาก็เปลี่ยนทิศทางรถอย่างรวดเร็ว ผมไม่ได้จะไล่ตามเขา แต่จากแรงดูด (สลิปสตรีม) มันทำให้ผมถูกดูดเข้าหาเขา” มอร์บิเดลลี ทิ้งท้าย