คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ลั่นทีมเชื่อมั่นในตัว อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับไทยอย่างมาก หลังพิสูจนความสามารถว่าเป็นนักแข่งที่มีความเร็วใน ซิลเวอร์สโตน ประกาศพร้อมทุ่มทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือให้ “นักขับไทย” ฝ่าวิกฤติให้ได้

อัลบอน ประสบปัญหาอย่างมากกับฟอร์มการขับ หากเทียบขีดการต่อสู้ (เรซเพซ) กับทีมเมทอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ ในช่วง 6 สนามแรกของฤดูกาล 2020 โดยนักขับไทยยังคงติดๆ ขัดๆ กับรถแข่ง RB16 ในปีนี้

นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ทำผลงานที่ดีที่สุดในรอบควอลิฟาย เพียงการคว้ากริดที่ 6 ในสนามแรกที่ ออสเตรีย และสนามล่าสุดที่ สเปน

ทว่าในสนามล่าสุด สแปนิช กรังด์ปรีซ์, อัลบอน กลับทำได้ดีที่สุดเพียงอันดับ 8 โดยไม่สามารถเอาชนะ 2 นักขับ เรซซิ่ง พอยต์ ที่นำอยู่ข้างหน้า รวมถึงการโดน คาร์ลอส ซายน์ซ และ เซบาสเตียน เวทเทล ฉกเอาอันดับ 6-7 ไปครองด้วย

อัลบอน กล่าวหลังจบเรซว่า เขามีปัญหาอย่างมากกับการรักษาให้ยางทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้ง 3 ช่วงที่ขับ (หลังการเข้าพิต) ซึ่งหนึ่งในปัญหาคือการเข้าพิตอย่างรวดเร็วเพื่อเปลี่ยใช้ยางฮาร์ด

เมื่อถูกยิงคำถามว่า อัลบอน ถูกลดประสิทธิภาพด้วยกลยุทธ์เข้าพิตของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง หรือไม่ ฮอร์เนอร์ ทีมบอส ตอบกลับว่าเขาไม่คิดว่าปัญหาหลักคือเรื่องนั้น

“ปัญหาคือ อเล็กซ์ ยังไม่มีบาลานซ์ที่ดีกับรถแข่ง” ฮอร์เนอร์ อธิบาย

“เมื่อความสมดุลย์ไม่ลงตัวย่อมส่งผลกับยางทั้ง 3 คอมปาวน์ มันหมายความว่าเขาผ่านมันมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ”

“การขับภายใต้อากาศสกปรกจำนวนมาก (จากการตามหลังรถคันอื่น) มันทำให้ยางของเราหมดเร็วขึ้น และมันทำให้เราไม่สามารถวิ่งยาวๆ ได้ แม้ว่าเราจะใส่ยางฮาร์ดลงไปขับก็ตาม หรือจะเป็นซอฟท์ และมีเดียม”

“มันน่าหงุดหงิดมากสำหรับเขา”

ขณะที่ เวอร์สแท็พเพ่น จบเรซในอันดับ 2 และรั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังจากขึ้นโพเดี้ยม 5 สนามติดต่อกัน ส่วน อัลบอน รั้งอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ โดยมีคะแนนน้อยกว่าทีมเมทเกินกว่าครึ่งหนึ่ง

ฮอร์เนอร์ กล่าวว่า เรดบูลล์ กำลังทุกทางอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วย อัลบอน ให้ผ่านปัญหาที่เจออยู่ในตอนนี้ แต่รถแข่งก็ยังไม่สามรถตอบสนองได้ดีเท่าที่ควรจะเป็น

“เรากำลังจำลองจากเครื่องซิมูเลเตอร์ เพื่อถูกข้อมูลออกมาว่าในรถแข่งคันเดียวกัน ด้วยสไตล์กับขับแล้ว ทำไม แม็กซ์ ถึงรีดสมรรถนะรถแข่งออกมาได้ดีกว่า” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“เราสนับสนุนข้อมูลด้านวิศวกรรมในพิต และเชื่อมั่นในตัว อเล็กซ์ อย่างมาก ขณะที่ตัวเขาเองก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่มีอยู่ ว่าเป็นนักขับที่มีความเร็วในการแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน”

“มันไม่สมเหตุสมผลเลยสำหรับปัญหาที่เขาเจอในตอนนี้ และเราต้องพยายามช่วยให้เขาผ่านพ้น เพื่อปลดล็อกให้ได้”

“ตอนนี้ รถแข่งขับยากมาก แต่ด้วยเวลาที่เรามี และการปรับปรุงบางอย่างของเรา เราจะจัดการมันเพื่อช่วยเขาอย่างสุดความสามารถ”