โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จาก อวินเทีย ดูคาติ โดนลงดาบ “พิตสตาร์ท” ในศึก สตีเรียน กรังด์ปรีซ์​ วันอาทิตย์นี้ หลังชนกันอย่างรุนแรงกับ ฟรานโก มอร์บิเดลลี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ที่ เรดบูลล์ ริง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

มอร์บิเดลลี และ ซาร์โก ชนกันอย่างน่ากลัวในรอบที่ 9 ของ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ทั้งคู่พุ่งออกจากโค้ง 2 โดยล้อหน้าของนักบิดอิตาเลียน ชนเข้ากับล้อหลังของ ซาร์โก อย่างรุนแรง

รถแข่งของซาร์โก พุ่งตรงไปกระแทกรั้วตาข่าย [Fence] ก่อนจะกระดอนกลับมาลอยข้ามโค้ง 3 ส่วนรถแข่งของ มอร์บิเดลลี ที่ถูกทำลายอย่างหนัก กระดอนข้ามในโค้ง 3 เช่นกัน และผ่ากลางระหว่าง วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส โดยไม่กระแทกเข้ากับใครอย่างปาฏิหารย์

มอร์บิเดลลี ถูกหามขึ้นเปลออกจากแทร็ก ก่อนจะนำตัวส่ง ศูนย์การแพทย์ใน เรดบูลล์ ริง เพื่อเช็กอาการบาดเจ็บเบื้องต้น และไม่พบอาการบาดเจ็บที่น่ากังวล และคาดว่าจะสามารถลงแข่งขันใน สติเรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์ต่อไปได้

ล่าสุดในช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ สจ๊วต โมโตจีพี เรียกตัว โยอํนน์ ซาร์โก เข้าพบเพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสรุปการกระทำของเขาว่า “ไร้ความรับผิดชอบ”​ ต่อนักบิดคนอื่น ส่งผลให้นักบิดเฟรนช์ได้รับบทลงโทษ โดยการ “ออกสตาร์ทการแข่วขันจากพิตเลน” ในศึก สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ ซาร์โก ถูก เมดิคัล เซนเตอร์ ของ โมโตจีพี ปฏิเสธไม่ให้เข้ารับการทดสอบร่างกาย หลังเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพราะยังไม่ครบ 48 ชั่วโมง ส่งผลให้ไม่สามารถลงบิดในการซ้อม 2 ครั้งแรกในวันศุกร์นี้ได้

โดย นักบิดเฟรนช์ จะต้องเข้ารับหารตรวจร่างกาบยอีกครั้งในวันศุกร์นี้ และคาดว่าจะออกสตาร์ท สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ด้วยการซ้อมครั้งที่ 3 รวมถึงการควอลิฟายในวันเสาร์เลย