“ยามาฮ่า” ยอดทีมโรงงานสัญชาติญี่ปุ่น ตัดสินใจ “ยกเลิก” คำร้องในการขอเปิดผนึกเครื่องยนต์ โมโตจีพี ในปี 2020 เพื่อแก้ไขปัญหาวาล์วด้วยเหตุผลของความปลอดภัยแล้ว แม้ก่อนหน้านี้จะยื่นเรื่องในที่ประชุมทีมผู้ผลิตฯ จากการรายงานของ Motorsport.com

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยามาฮ่า ได้ยื่นเรื่องต่อ สมาคมทีมผู้ผลิต (โมโตจีพี) เพื่อขอทำการเปิดผนึกเครื่องยนต์ โมโตจีพี ของรถแข่ง M1 หลังตรวจพบปัญหาในระบบวาล์ว ที่ทำงานผิดปกติ

ปัญหาดังกล่าวเป็นสาเหตุให้ เครื่องยนต์ของ วาเลนติโน รอสซี่ พังใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี เจอปัญหาเดียวกันใน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งก่อนหน้านั้น ยามาฮ่า ได้ส่งเครื่องยนต์ของ รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส กลับไปที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อตรวจสอบปัญหา

และจากการเปิดเผยของ ดอร์น่า พบว่ารายงานออฟฟิเชียลด้านเครื่องยนต์ ระบุว่า นักบิดยามาฮ่า ทั้ง บีญาเลส และ มอร์บิเดลลี ได้ใช้เครื่องยนต์ไปแล้ว 5 เครื่อง ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ รอสซี่ ใช้ไป 4 เครื่อง กับระยะเวลาการแข่งขันที่เหลืออีกยาวนาน แต่ทั้งหมดนี้ เครื่องยนต์หนึ่งเครื่องของ กวาร์ตาราโร นั้นได้ถูกถอดออกไปแล้วสำหรับปีนี้

และเนื่องจากเป็นค่ายผู้ผลิตที่ไม่ได้รับข้องดเว้น ส่งผลให้ ยามาฮ่า ได้รับโควต้าเครื่องยนต์เพียง 5 เครื่องต่อนักบิดแต่ละคน ขณะที่ เคทีเอ็ม และ อพริเลีย ได้โควต้า 7 เครื่อง กับการแข่งขันในปีนี้

โดยค่ายผู้ผลิตที่ไม่ได้รับข้องดเว้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้พัฒนาเครื่องยนต์ตลอดฤดูกาล แต่ว่าในปีนี้จะมีการประกาศไม่ให้ค่ายผู้ผลิตรายใด พัฒนาเครื่องยนต์ในปีนี้เช่นกัน เนื่องจากมาตรการลดต้นทุนท่ามกลางวิกฤติ โควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นักบิดยามาฮ่าได้ลงแข่งขันด้วยการลดรอบเครื่องยนต์ลงไป เพื่อรักษาอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ M1 ทว่าทั้ง บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร ต่างก็ปฏิเสธว่ารถแข่งของพวกเขาไม่ได้ถูกลดรอบเครื่องยนต์แต่อย่างใด ขณะที่ รอสซี่ บอกว่าเครื่องยนต์ถูกลงพละกำลังลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ เชื่อว่า ปัญหา ดังกล่าวของ ยามาฮ่า เกิดขึ้นจาก วาล์ว ที่ได้รับการป้อนจากซัพพลายเออร์  1-2 ราย ที่พวกเขาใช้สำหรับเครื่องยนต์ในปีนี้ โดย MSMA หรือ สมาคมผู้ผลิตในโมโตจีพี ได้ร้องขอ “เอกสาร” ยืนยันความผิดปกติของชิ้นส่วนดังกล่าว ทว่ากลับไม่ได้รับเอกสารดังกล่าวจาก ยามาฮ่า

หลังจบการแข่งขันที่ เฆเรซ ไม่พบว่า ยามาฮ่า เจอปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ใดๆ ทำให้เชื่อว่ายอดทีมแข่งสัญชาติญี่ปุ่น จะทำการถอนคำร้องดังกล่าวไปแล้ว โดยพวกเขายังคงรั้งอันดับ 1 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ประเภททีมผู้สร้าง และนักบิดจากผลงานของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

ขณะที่ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมทีมผู้ผลิตฯ ยังได้อนุญาตให้ เคทีเอ็ม เปิดผนึกเครื่องยนต์เพื่อพัฒนาสำหรับปี 2021 เพราะกวเขาจะสูญเสียสิทธในปีนี้จากผลงานในการคว้าแชมป์ของ แบรด บินเดอร์