โจอัน เมียร์ [Joan Mir] นักบิดดาวโรจน์ชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงแสดงความมั่นใจว่า ซูซูกิ คือ “ผู้ท้าชิง” ในการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 จากผลงานอันแข็งแกร่ง แม้จะเพิ่งคว้าโพเดี้ยมได้เพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่เปิดฤดูกาล

คลิกเพื่อฟังข่าวหากไม่มีเวลาอ่าน

แชมป์โลก โมโตทรี 2017 สามารถบด แจ็ค มิลเลอร์ จาก พรามัค ดูคาติ จนคว้าอันดับ 2 ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ มาครองเมื่อเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับปลดล็อคขึ้นโพเดี้ยมในพรีเมียร์คลาสครั้งแรกในชีวิต พร้อมเก็บโพเดี้ยมแรกให้ ซูซูกิ ในปี 2020

เมียร์ เข้าใกล้การคว้าชัยชนะครั้งแรกใน พรีเมียร์คลาส สุดๆ กับการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่ มาเวริค บีญาเลส จะมีปัญหาระบบเบรก จนนำไปสู่อุบัติเหตุที่มีธงแดง ซึ่งขณะนั้นนักบิดซูซูกิ นำเป็นจ่าฝูงกว่า 1-2 วินาที

และด้วยการลงบิดในช่วงรีสตาร์ทกับยางเก่า ทำให้ เมียร์ ร่วงลงมาจบการแข่งขันในอันดับ 4

โดยสถานการณ์ล่าสุดบนตารางแชมเปี้ยนชิพ เมียร์ ร่วงลงไปรั้งอันดับ 8 ตามหลังผู้นำอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที อยู่ 26 คะแนน

ทว่าเมื่อพิจารณาถึงสมรรถนะของรถแข่ง GSX-RR ของ ซูซูกิ ภายใต้สนาม เรดบูลล์ ริง ที่ต้องการความได้เปรียบจากแรงม้าอย่างมาก ซึ่งเมื่อเทียบกับ ดูคาติ, ฮอนด้า และ เคทีเอ็ม แล้ว ซึ่งพวกเขายังคงเป็นรองอยู่ แต่กลับสามารถขึ้นไปมีลุ้นคว้าแชมป์ได้ นั่นแสดงให้เห็นว่า ซูซูกิ มีดีพอที่จะล่าแชมป์โลกในปีนี้

“ใช่ครับ ผมคิดแบบนั้น” เมียร์ เผย

“เรามีรถแข่งที่ยอดเยี่ยม หากเราสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นชัยชนะที่นี่ได้ ใน ออสเตรีย กับรถแข่งซูซูกิ ที่เสียบเปรียบเรื่องแรงม้าหากเทียบกับทีมอื่นๆ นั่นหมายความว่าเรามีรถแข่งที่แข็งแกร่ง และมีสมดุลย์ที่ดี”

“ดังนั้น ผมจึงภูมิใจกับทีมของเรามาก ประทับใจกับ ซูซูกิ และแน่นอนว่า ซูซูกิ คือผู้ท้าชิงแชมป์โลกเต็มตัวในปีนี้”