อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับไทยจาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง เผย “แอบกลัว” เล็กน้อยในจังหวะแซง แดเนียล ริคคิอาร์โด เพื่อล่าอันดับโพเดี้ยม ทัสคัน กรังด์ปรีซ์ ชี้ทำให้นึกถึงความเจ็บปวด 2 ครั้งก่อนหน้านี้ซึ่งปะทะกับ ลูอิส แฮมิลตัน

นักขับไทยปลดล็อคขึ้นโพเดี้ยมแรกในขีวิต กับการแข่งขันฟอร์มูล่าวันได้สำเร็จ ในสนามที่ 9 ของฤดูกาล 2020 ที่ มูเจลโล หลังผ่านเรซสุดดราม่าที่มีเหตุชนหนักตลอดทั้งเรซของ ทัสคัน กรังด์ปรีซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อัลบอน ต้องไล่ตาม แดเนียล ริคคิอาร์โด นักขับเรโนลต์ช่วงการีสตาร์ทครั้งสุดท้าย เพื่อชิงอันดับ 3 ให้ได้ ก่อนจะสามารถใช้ DRS และขยับขึ้นมาคว้าโพเดี้ยมได้สำหรับในโค้งแรกของ มูเจลโล

“มันเป็นอะไรที่ยุ่งยากมาก” อัลบอน กล่าว

“เราต้องทำงานหนักเพื่อจัดการมันให้ได้ และมันเหมือนได้ปลดล็อคเพราะในที่สุดเราก็ขึ้นโพเดี้ยมได้แล้ว ภายใต้สถานการ์เช่นนั้น เราไม่มีไลน์ที่ดีมากนัก ดังนั้นจึงมีการแซงเกิดขึ้นบ่อยมากในแทร็ก”

“เมื่อคุณเสียอันดับตอนออกตัว คุณมักจะรู้สึกว่าต้องเจองานหนักกว่าเดิม แต่คุณต้องไม่สงสัยในตัวเองว่าจะกลับขึ้นไปได้หรือไม่ โดยในช่วงรันแรกผมใช้ยางเยอะมากในการแซง น่าจะ 2 คันได้มั้ง”

“ช่วงกลางเรซ เราแข็งแกร่งมาก ดังนั้นผมรู้ดีถึง เรซเพซ ของเรา แต่ก็กลัวนิดหน่อยว่าจะมีธงแดงอีกครั้งเพราะผมค่อนข้างแฮปปี้กับสถานการณ์ตอนนั้น”

“เรโนลต์ สตาร์ทได้อย่างแข็งแกร่ง, เรซซิ่ง พอยต์ ก็เช่นกัน มันทำให้ผมร้อนรนเพราะเสียอันดับหลังออกสตาร์ท แต่ผมก็รู้ดีว่าเรามีความแข็งแกร่ง” นักขับไทยเผย

“มันเป็นเรื่องของความอดทนที่ต้องใช้มากสุดๆ ตลอดการแข่งขัน และเพื่อทำให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ผลาญยางไปมากเกินไปในช่วงต้นเรซ ดังนั้นคุณต้องออมไว้เพื่อแซงในตอนท้าย”

SCARPERIA, ITALY – SEPTEMBER 13: Third placed Alexander Albon of Thailand and Red Bull Racing celebrates on the podium during the F1 Grand Prix of Tuscany at Mugello Circuit on September 13, 2020 in Scarperia, Italy. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202009130242 // Usage for editorial use only //

อัลบอน เจอเหตุการณ์เลวร้ายที่ต้องทำให้พลาดโพเดี้ยมถึง 2 ครั้ง ซึ่งเป็นการะปะทะกับ ลูอิส แฮมิลตัน ทั้ง 2 คน จาก บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์​ 2019 และ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในฤดูกาลนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นักขับไทยแว่บความรู้สึก “กลัว” ขึ้นมาชั่วขณะ ในตอนที่ขยับแซง ริคคิอาร์โด

“เราออกจากโค้งสุดท้ายมาได้สวย และทำได้ดีในเซ็คเตอร์สุดท้าย สุดสัปดาห์นี้เป็นอีกหนึ่งเรซที่ดีของเรา แต่ในสนามนี้มีจุดเดียวที่จะแซงได้คือโค้ง 1” อัลบอน กล่าว “ผมไม่สามารถไล่บี้ เรโนลต์ ได้มากอย่างที่คิด ดังนั้นจังหวะดังกล่าวจึงเหมือนผมมุดเข้าโค้งในไลน์นอกในวินาทีสุดท้าย”  

“แน่นอนว่าผมกังวลนิดหน่อย แต่ก็คิดว่ามันมีพื้นที่มากพอ”

“แต่เมื่อผมตีวงออกไลน์นอก แว่บหนึงมันทำให้นึกย้อนกลับไปถึงเหตุการณ์ครั้งก่อน ที่ทำให้พลาดโพเดี้ยม แต่ครั้งนี้เราจัดการมันได้และปราศจากความเจ็บปวด”