“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดจอมเก๋าวัย 41 ปี เผย “โตตรเสียดาย” ที่อดขึ้นโพเดี้ยม มิซาโน พร้อมศิษย์รักทั้ง 2 คนอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี และ ฟรานเชสโก บันยาญ่า หลังเสียท่าให้ โจอัน เมียร์ ไม่กี่โค้งสุดท้ายจากเรซสุดมันส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รอสซี่ รั้งอันดับ 3 และมีลุ้นโพเดี้ยม ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ จนกระทั่งถึงช่วง 3 โค้งสุดท้ายของ มิซาโน ก่อนจะโดน โจอัน เมียร์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เสียบแซงเบียดเอาพื้นที่สุดท้ายบนโพเดี้ยมไปต่อหน้าต่อตา

นอกจากจะเป็นการพลาดโพเดี้ยมพรีเมียร์คลาสครั้งที่ 200 ของ รอสซี่ แล้ว ยังนับเป็นการพลาดโพเดี้ยมครั้งประวัติศาสตร์ ที่จะได้เห็นนักบิดจากสังกัด วีอาร์46 ขึ้นยืนฉลองบนแท่นพร้อมกันทั้ง 3 คน

[Clip] “ที่หนึ่งไม่ไหว! แต่แรงใจยังมีให้น้องๆ เสมอ” : รอสซี่

โดยแชมป์ในเรซนี้เป็นของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ตามด้วย ฟรานเชสโก บันยาญ่า ดาวบิดอิตาเลียนอีกคนจาก พรามัค ดูคาติ โดยทั้งคู่เป็นลูกศิษย์จากอะคาเดมีของ รอสซี่ อย่าง วีอาร์46 ส่วนอันดับ 3 เป็นของ เมียร์ ที่ฉกโพเดี้ยมไปจาก “เดอะด็อกเตอร์” นั่นเอง

“ผมมีความสุขมากๆ ในหมุมหนึ่งอ่ะนะ แต่โชคไม่ดีเลยที่ผมพลาดโพเดี้ยม มันน่าเสียดายสุดๆ” รอสซี่ กล่าว

“การได้ขึ้นโพเดี้ยมในวันนี้พร้อมกับ ฟรานโก และ เป็คโก (บันยาญ่า) คงเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อสุดๆ มังคงเหมือนเราแข่งกันที่ แรนซ์ (สนามส่วนตัวของ รอสซี่)”

“เราภาคภุมิใจมากกับนักบิดของเราทุกคน เกมในรุ่น โมโตทู ก็เป็นหนึ่งในเรซที่เราลืมไม่ได้ หัวใจผมแทบหยุดเต้นตอนที่ ลูก้า มารินี และ มาร์โก เบซเซ็คคี ไล่บี้กันเอง”

“แต่มันก็สุดยอดจริงๆ ที่ในรุ่นใหญ่เราได้เห็น ฟรานโก และ เป็คโก จบเรซในอันดับ 1 และ 2 บอกตามตรงว่ามันเจ๋งสุดๆ”