การได้เห็นธงชาติไทยขึ้นบนโพเดี้ยมของศึกมอเตอร์สปอร์ตเบอร์หนึ่งของโลก อย่าง ฟอร์มูล่าวัน นับเป็นช่วงเวลาที่แฟนความเร็วรอคอยมาอย่างยาวนาน และนี่คือผลงานครั้งประวัติศาสตร์ของ “อเล็กซ์ อัลบอน อังศุสิงห์” นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 24 ปี ที่พารถแข่ง RB16 ของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ฝ่าเรซสุดหินคว้าอันดับ 3 มาครองได้สำเร็จ…

ท่ามกลางกระแสความเป็น “ลูกครึ่ง” ทำให้มีคำถามถึงความเป็นไทยในตัวของ “อัลบอน” อย่างแพร่หลายจากบรรดาแฟนกีฬาชาวไทย และนี่คือบทสัมภาษณ์ครั้งแรกแบบเปิดหมดเปลือกของเขา หลังจารึกชื่อ “ประเทศไทย” ให้กลายเป็นประเทศที่ 29 ที่มีนักขับขึ้นโพเดี้ยมในฟอร์มูล่าวัน

Q: รู้สึกอย่างไรบ้างที่เป็นนักขับไทยคนแรกบนโพเดี้ยม ฟอร์มูล่าวัน?

AA23: มันคือความรู้สึกพิเศษสุดๆ ที่ได้เห็นธงชาติไทยบนโพเดี้ยม และผมเป็นนักขับไทยคนแรกที่ทำได้ ผมภาคภูมิใจมากที่ได้โบกธงธาติไทย สำหรับทุกๆ คนในประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนและอยู่เคียงข้างผมเสมอ บอกตามตรงว่าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นวันที่ดีจริงๆ ในชีวิตผม

Q: ใครคือคนแรกที่คุณคิดถึงตอนที่ผ่านเส้นชัย?

AA23: ครอบครัวของผมครับ, มันเป็นปีที่ยากลำบากมาก และครอบครัวก็อยู่เคียงข้างผมและผ่านมันมาด้วยกัน ดังนั้น มันชัดเจนว่าพวกเขาคือคนแรกที่ผมนึกถึงเสมอ

Q: คุณคิดว่าโพเดี้ยมครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ดาวรุ่งจากเอเชีย ก้าวสู่เวทีฟอร์มูล่าวันในอนาคตได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น นักขับ, ทีมช่าง, วิศวกร รวมถึงบุคลากรด้านอื่นๆ?

AA23: แน่นอน ผมหวังให้มันสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขา แต่เอาจริงๆ นะผมอยากเห็นคนไทยสามารถก้าวเข้าสู่ระดับสูงสุดของมอเตอร์สปอร์ต ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงนักขับนะครับ แต่รวมถึงทีมช่าง, วิศวกร หรือ เทรนเนอร์

“มันมีอาชีพหลากหลายในฟอร์มูล่าวัน และมันจะเจ๋งสุดๆ ที่เราจะได้เห็นคนไทยมากขึ้นในฟอร์มูล่าวัน และคนเอเชียด้วย ผมหวังว่าผลงานในวันอาทิตย์จะช่วยสร้างแรงบัลดาลใจให้กับพวกเขา”

Q: คุณเข้าใกล้โอกาสที่ขึ้นโพเดี้ยมสุดๆ 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ท้ายที่สุดก็ทำมันสำเร็จ คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง ทีได้ขึ้นไปยืนบนนั้น และมองลงไปเห็นร้อยยิ้มบนใบหน้าของทีมงานทุกคน?

AA23: ผมบอกกับตัวเองว่ามันจะต้องเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ แต่บนเส้นทางนี้เราก็ทำมันได้ มันไม่ใช่เรซที่ง่ายเลย เราต้องสู้ยิบตา และแซงหลายครั้ง เพื่อคว้ามันมาให้ได้ แน่นอนว่าผมมีความสุขมาก และขอบคุณทีมงานซึ่งให้การสนับสนุนผมมาตั้งแต่วันแรก พวกเขาควรได้รับเครดิตเหล่านี้

“มันเป็นวันที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ที่ได้เห็นรอยยิ้มของทุกคนจากบนโพเดี้ยม และแน่นอนว่านี่คือการได้ฉลองร่วมกันกับพวกเขา”

Q: ทัสคัน กรังด์ปรีซ์ คือเรซที่บ้าคลั่ง อะไรที่คิดว่ามันท้าทายที่สุด และชอบการแซงครั้งไหนมากที่สุด

AA23: ใช่ครับ, มันคือเรซที่บ้ามากๆ ก่อนอื่นเลยคือการมีธงแดงถึง 2 ครั้งและต้องออกสตาร์ทเรซถึง 3 ครั้ง มันยากมากที่จะหาจังหวะของตัวเอง สิ่งที่ยากที่สุดคือคุณไม่สามารถออกสตาร์ทได้ดี แต่เราก็สามารถที่จะคว้าอันดับ 3 มาครองได้

“แต่เพราะเราเสียอันดับไปตอนออกสตาร์ท การกอบกู้อันดับคืนมาจึงเป็นอะไรที่ยากมาก และเราก็ทำได้ซึ่งนั่นแหละคืออะไรที่น่าจดจำ มันคือเรซที่วุ่นวายมาก ซึ่งผมสามารถบอกได้ว่าจังหวะการแซง เซอร์จิโอ เปเรซ คือจังหวะที่ยอดเยี่ยมที่สุด ผมรู้ว่าผมสามารถจะแซงผ่านได้และมันก็ใสสะอาดมาก”

Q: รู้สึกอย่างไรบ้าง เมื่อถูกเรียกว่า Mr.Around The Outside? หรือนี่คือสไตล์ของคุณ?

AA23: มันดูเหมือนจังหวะการเต้น ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะ, คือถ้าไลน์นอกมันว่างอยู่ผมก็จะจัดการมัน นักขับส่วนใหญ่มักป้องกันไลน์ใน ดังนั้นผมจึงต้องพยายามแซงที่ไลน์นอก มันไม่ใช่สไตล์ของผมจริงๆ สักเท่าไหร่? ผมคงบอกได้แค่ว่านี่คือสิ่งที่รถแข่ง เรดบูลล์ เป็น เราสามารถใช้เบรกได้ดี ทำให้สามารถใช้ข้อได้เปรียบนี้ ผมหมายความว่าแทร็กที่เราลงแข่งก็เป็นใจให้เราแซงในสไตล์แบบนี้เช่นกัน

Q: หลังได้รับโอกาสสุดเซอร์ไพรส์ให้ขยับขึ้นมาจาก โทโรทอสโซ ในปีที่ผ่านมา, นี่คือฝันที่เป็นจริงของคุณหรือไม่ กับการได้ขึ้นโพเดี้ยมกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในฤดูกาลที่ 2 เท่านั้น?

AA23: มันก็ไม่ทั้งหมดนะครับ, มันคือการเดินทางที่บ้ามาก และผมต้องการที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อสานต่อความสำเร็จมากกว่านี้ ส่วนโพเดี้ยมครั้งนี้คือช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมมากของผม ในอาชีพการเป็นนักขับเอฟวัน”

Q: หลังจบเรซคุณสื่อสารกับทีมงานผ่านวิทยุว่า “ขอบคุณที่อยู่กับผมเสมอ” คุณหมายว่ายังไง?

AA23: ผมแค่ต้องการขอบคุณพวกเขาที่สนับสนุนผมมาตั้งแต่วันแรก มันคือปีที่ยากลำบาก หากไม่ได้สิ่งต่างๆ ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์คงไม่ออกมาอย่างนี้ ผมจึงอยากขอบคุณพวกเขาทุกคนในสิ่งที่มอบให้

“ทีมงานของเราทำงานกันอย่างหนักเพื่อเตรียมรถแข่งที่ดี และสร้างความอุ่นใจให้ผมอย่างมาก แน่นอนว่า มอนซ่า ไม่ใช่เรซที่ดีสำหรับเรา ดังนั้นการกอบกู้สถานการณ์และกลับเข้าสู่เส้นทางที่ดีจึงเป็นผลงานที่ยอดเยี่อมของทุกคน”