อเล็กซ์ มาร์เกซ เผยว่ารถแข่ง RC213V ของ ฮอนด้า “ควบคุมไม่อยู่” และมี “นิสัยเกรี้ยวกราด” มากขึ้นเมื่ออยู่ในโหมด “ไทม์ แอ็ทแท็ค” กับยางใหม่ หลังเจ้าตัวทำเวลารอบควอลิฟายได้อันดับ 17 ในศึก เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ที่ มิซาโน

นักบิดทีมโรงงานฮอนด้า ยังคงล้มเหลวกับความพยายามยกระดับผลงานตัวเอง ทว่ากลับยังคงทำได้ดีที่สุดในรอบควอลิฟายเพียงอันดับ 17 กับการแข่งขันสนามที่ 7 ของปี แม้จะพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถคว้าแต้มได้มาแล้ว 4 สนาม

เรซเพซของ มาร์เกซ ในรอบ FP4 ทำได้ค่อนข้างดี ด้วยการทำเวลามาเป็นอันดับ 7 ซึ่งใกล้เคียงกับ ดานิโล เปตรุชชี และ แบรด บินเดอร์ ทว่าเมื่อลงจับเวลาอีกครั้งในรอบควอลิฟายกับยัง ซอฟท์ ใหม่ กลับทำเวลาแย่ลง

“เราสามารถบริหารจังหวะการขับขี่ไปในทิศทางที่ดี และรักษาความคงที่ได้ดีจริงๆ แต่กลับไม่สามารถกดเวลาลงไปได้อีกแม้แต่วินาทีเดียว กับยางซอฟท์ใหม่ และเร็วขึ้นกว่าเดิมแค่นิดเดียวเท่านั้นในรอบควอลิฟาย” มาร์เกซผู้น้อง อธิบาย

“นั่นคือสิ่งที่เราผิดพลาดนับตั้งแต่ที่ เฆเรซ และเราก็ปรับปรุงมันได้แค่เล็กน้อยเทานั้น แต่มันสวนทางกับทุกคนที่ปรับปรุงเวลาได้ดีมาก พวกเขาเร็วขึ้น เร็วขึ้น และนั่นคือสิ่งที่เราต้องแก้ไขให้ได้”

“เมื่ออยู่บนรถแข่งเรารู้สึกดีมาก แต่เมื่อเราเปลี่ยนไปใช้ยางใหม่ ทุกๆ อย่างก็อยู่เหนือการควบคุม รถแข่งเปลี่ยนนิยสัยไปเล็กน้อย และมันจะดูเกรี้ยวกราดขึ้นมากับยางใหม่”