รอส บรอว์น อดีตกุนซือสมองเพชรในศึกรถสูตรหนึ่ง เชื่อว่า อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ทำผลงานได้ดีเพียงพอที่จะ “การันตี” เก้าอี้นักขับของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในฤดูกาล 2020

หลังเจอเรซที่ยากลำบากที่ มอนซ่า ของตนเอง ขณะที่ ปิอร์ แกสลีย์ กลับทะยานคว้าชัยชนะในสนามดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสอย่างหนักในการสลับตัวของ อัลบอน และนักขับเฟรนช์

ทว่าหลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ นักขับไทยได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถ ด้วยการผงาดคว้าโพเดี้ยมแรกในชีวิตกับการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ในรายการ ทัสคัน กรังด์ปรีซ์ ที่ มูเจลโล

แม้จะได้รับการหนุนหลังจากบอสใหญ่ทั้ง 2 ของ เรดบูลล์ อย่าง คริสเตียน ฮอร์เนอร์ และ เฮลมุต มาร์โก ทว่า อัลบอน ก็ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล เพราะยังตามหลังทีมเมทอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ด้วยช่องว่างขนาดใหญ่ในฤดูกาลนี้

ผู้บริหารระดับสูงของ ฟอร์มูล่าวัน อย่าง รอส บรอว์น ซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นทีมบอสของทีมแข่งในฟอร์มูล่าวันมาอยย่างโชกโชน กล่าวว่า อัลบอน สร้างผลงานได้ดีเพียงพอที่จะรับประกันตำแหน่งนักขับ เรดบูลล์ ในปีหน้า

“การขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกคือการที่ อัลบอน ตอบกลับใส่ทุกๆ แรงกดดันที่ถาโถมใส่เขา” บรอว์น กล่าว

“อัลบอน มีรอยแผลมากพอสมควรในฤดูกาลนี้ และมันเป็นเรื่องยากมากที่ได้เห็น แกสลีย์ ซึ่งถูกสลับตัวกับเขาในฤดูกาลที่ผ่านมาที่ เรดบูลล์ ขึ้นคว้าแชมป์ได้ ขณะที่เขาเองไม่สามารถคว้าแต้มได้เลย” บรอว์น อธิบาย

“แต่ที่ มูเจลโล เขาขับได้อย่างสวยงาม และแน่นอนว่าเขายังต้องทำงานหนักต่อไป บางจังหวะในการแซงของเขาโดดเด่นมาก โดยเฉพาะการแซง แดเนียล ริคคิอาร์โด เพื่อขยับขึ้นไปคว้าอันดับ 3”

SCARPERIA, ITALY – SEPTEMBER 13: Race winner Lewis Hamilton of Great Britain and Mercedes GP and third placed Alexander Albon of Thailand and Red Bull Racing celebrate on the podium during the F1 Grand Prix of Tuscany at Mugello Circuit on September 13, 2020 in Scarperia, Italy. (Photo by Jenifer Lorenzini – Pool/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202009130313 // Usage for editorial use only //

“การมี แม็กซ์ เป็นทีมเมทและเป็นตัวเอกของทีม ถือเป็นเรื่องท้าทายความสามารถของ อัลบอน หรือใครก็ตามที่นั่งในตำแหน่งนักขับมือสองของ เรดบูลล์”

“ผมคิดว่าเขากำลังสร้างผลงานได้ดีเพียงพอ ที่จะรักษาเก้าอี้ของเขาไว้ได้ในปีหน้า และโพเดี้ยมครั้งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้เขาอย่างมาก” บรอว์น ทิ้งท้าย

ขณะที่ ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ ก็ลงความเห็นเดียวกันกับ บรอว์น ว่า “โพเดี้ยมแรกนี้ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ อเล็กซ์ ผมคิดว่าผลงานที่จริงของเขามันจะเริ่มต้นจากตรงนี้ได้”