ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ดาวบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผยว่า “ไม่มีใคร” แทนที่ตำนานอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ ได้ แม้ตัวเขาเองจะถูกเลือกไปบิดแทนในทีมโรงงานยามาฮ่า แต่มันเป็นเพียง “การได้โควต้ารถแข่งของ เดอะด็อกเตอร์” เท่านั้น

แชมป์โลก 9 สมัย จะถูกแทนที่ในทีมโรงงานโดย กวาร์ตาราโร ในฤดูกาลหน้า หลังจากที่ค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นประกาศเซ็นสัญญากับนักบิดเฟรนช์ในช่วงต้นฤดูกาล ขณะที่ รอสซี่ เพิ่งประกาศสัญญาอย่างเป็นทางการกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ยามาฮ่า ตัดสินใจเซ็นสัญญากับ กวาร์ตาราโร เพื่อฉุดตัวซูเปอร์สตาร์เฟรนช์ให้อยู่กับทีม หลังจากที่สร้างผลงานสุดโดดเด่นในปี 2019 ในฐานะรุกกี้ เพราะต้องการชิงปิดดีลเนื่องจาก ดูคาติ ให้ความสนใจดาวรุ่งคนนี้อย่างมาก

โดย กวาร์ตาราโร จะโยกไปร่วมงานกับ มาเวริค บีญาเลส ในทีมโรงงานยามาฮ่า ฤดูกาล 2021-2022

กวาร์ตาราโร คว้าชัยชนะไปแล้ว 3 เรซในฤดูกาลนี้ พร้อมกลับมารั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ โมโตจีพี 2020 ล่าสุด

กวาร์ตาราโร ให้สัมภาษณ์กับ Motorsport.com ว่า รู้สึกขอบคุณมากๆ ที่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ยามาฮ่าตัดสินใจเซ็นสัญญาและ เชื่อมั่นใจในตัวเขา แต่อย่างไรก็ตาม เขารู้สึกได้เลยว่า “ไม่มีใครจะสามารถแทนที่ วาเลนติโน รอสซี่ ได้”

“มันเซอร์ไพรส์สุดๆ เพราะเราตัดสินใจกันเร็วมากตั้งแต่ต้นปี” กวาร์ตาราโร กล่าว หลังจากที่ถูกถามถึงการที่ ยามาฮ่า เซ็นสัญญาดึงตัวเขามาแทนที่ รอสซี่

“แม้จะเดินทางมาถึงช่วงปลายปีแล้ว แต่มันรู้สึกดีจริงๆ ผมโคตรมีความสุขที่ ยามาฮ่า เชื่อมั่นใจตัวผมสำหรับ 2 ฤดูกาลข้างหน้า ในการทำงานร่วมกับทีมของพวกเขา”

“ดังนั้น มันจึงรู้สึกแปลกๆ ไปเสียหน่อยที่จะได้บิดรถแข่งของ วาเล่ แต่ไม่ใช่ที่ของเขา”

“ผมมีความสุขนะครับ, แต่เราจำต้องมุ่งมั่นกับการทำงานในปีนี้ เพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีกับสนามที่เหลืออยู่”

“สำหรับผมแล้ว, ผมไม่สามารถแทนที่เขาได้ เพราะ วาเลนติโน ก็คือ วาเลนติโน ผมอาจจะได้โควต้ารถแข่งของเขามาก แน่นอนมันคือรถแข่งใหม่”

“แต่ผมไม่สามารถไปแทนที่เขาได้ ที่ที่เขายืนมันยังคงเป็นของระดับตำนานอย่างเขา เพราะเขาสร้างประวัติศาสตร์มากมายกับ ยามาฮ่า ผมคิดว่าพวกเขาใช้เวลาร่วมกับมากว่า 10 ปี”

“เอาละ สำหรับผมแล้ว จุดที่ วาเลนติโน อยู่นั้น ไม่มีใครก้าวไปแทนที่เขาได้”