“ฮอนด้า” ค่ารถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศยุติบทบาทการเป็นเครื่องยนต์ในศึกฟอร์มูล่าวัน หลังจบฤดูกาล 2021 แต่ยืนยันจะยังคงทุ่มสุดตัวในการทำงานกับ เพาเวอร์ ยูนิต ในฤดูกาลหน้า ด้วยการเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ให้กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ฮอนด้า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศข่าวสุดช็อกต่อวงการฟอร์มูล่าวัน ในงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการที่สำนักงานใหญ่ใน กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าพวกเขาจะออกจากการแข่งขันรถสูตรหนึ่งหลังจบฤดูกาล 2021 ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์ที่ป้อนให้กับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เรดบูลล์ เรซซิ่ง และ อัลฟาทาวรี

ฮอนด้า ให้เหตุผลในการรีไทร์จากฟอร์มูล่าวันครั้งนี้ว่า ต้องทุ่มเททรัพยากรและงบประมาณส่วนใหญ่ เพื่อผลักดันรถยนต์ในท้องตลาด ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้พื้นฐานด้วยการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในอนาคต จึงทำให้พวกเขาเลือกที่จะไม่ขยายการทำงานในศึกรถสูตรหนึ่งหลังจบปีหน้า

สำหรับ ฮอนด้า คัมแบ็กกลับสู่ ฟอร์มูล่าวัน อีกครั้งในปี 2015 ในยุคของเครื่องยนต์ไฮบริด และประสบปัญหาหลายปีในการพัฒนาร่วมกับ แม็คลาเรน ก่อนที่ในปี 2018 พวกเขาจะโยกมาให้การสนับสนุน โทโรรอสโซ และขยับมาร่วมงานกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในปีที่ผ่านมา

จากนั้น ฮอนด้า ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ด้วยการจบเรซบนโพเดี้ยมที่ ออสเตรเลีย และคว้าชัยชนะที่ ออสเตรีย, เยอรมนี และ บราซิล ในปี 2019

โดยในปีนี้ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น พาทีมคว้าชัยชนะที่ ซิลเวอร์สโตน รวมถึงแชมป์ครั้งแรกของ ปิแอร์ แกสลีย์ ที่ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ กับ อัลฟาทาวรี ขณะเดียวกัน อเล็กซ์ อัลบอน ก็ปลดล็อคคว้าโพเดี้ยมแรกที่ มูเจลโล

“เรายังมี 7 เรซในฤดูกาลนี้ และ ฮอนด้า จะยังคงทุ่มเทกับการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ เพื่อโอกาสในการคว้าชัยชนะ” ทาคาฮิโร่ ฮาชิโกะ ซีอีโอ ฮอนด้า เผย

“สำหรับปีหน้าเราจะเปิดตัว เพาเวอร์ ยูนิต ใหม่ของ ฮอนด้า ในฟอร์มูล่าวัน ดังนั้น เราจะยังคงทำงานอย่างเต็มที่กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง