“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผย “ไม่เข้าใจ” ทำไมตนเอง “ล้ม” ในรอบแรกของศึก โมโตจีพี สนาม 9 รายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งทำให้เจ้าตัวไม่จบการแข่งขัน 3 สนามติดต่อกันแล้ว

รอสซี่ ออกสตาร์ทการแข่งขัน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ จากกริดที่ 10 ก่อนจะออกตัวได้ดีขยับขึ้นมาถึงออันดับ 7 ว่าในช่วงกลางโค้ง “ดันล็อป ชิเคน” ของรอบแรก กลับเสียการยึดเกาะที่ล้อหลังไปดื้อๆ ส่งผลให้ M1 ของเขาล้มลงกับพื้น

จังหวะดังกล่าว ส่งผลให้ทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส และนักบิดซูซูกิอย่าง โจอัน เมียร์ รวมถึง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จาก อพริเลีย ต้องหักหลบผ่านไปอย่างเฉียดฉิว ขณะที่ รอสซี่ ไม่สามารถกลับเข้าสู่การแข่งขันได้ แม้จะล้มเพียงเบาๆ เท่านั้น

นี่คือสนามที่ 3 ติดต่อกันที่ วาเลนติโน รอสซี่ พลาดล้มและไม่มีแต้มติดมือ

การพลาดล้มที่ เลอมองส์ ส่งผลให้ รอสซี่ ไม่จบการแข่งขันเป็นสนามที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากที่พลาดล้มในศึก เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ที่ มิซาโน และ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ที่ บาร์เซโลน่า

“ผมเศร้าสุดๆ การล้มแบบนี้หลังผ่านแค่โค้งแรก มันคืออะไรที่แล้วร้ายมาก” รอสซี่ กล่าว

“ผมออกสตาร์ทได้ดี และอยู่ทีสถานการณ์ที่ดีเลยละหลังจากที่ผ่านการออกตัวมาก ในโค้งแรกเราทุกคนเข้าโค้งกันอย่างใจเย็น เพราะสภาพอากาศมันยากต่อการแข่งขันมาก มีทั้งฝนและอากาศหนาว”

“ผมเองก็เข้าโค้งไปช้ามาก แต่มันก็เกิดขึ้นจนได้ในส่วนท้ายรถแข่งผม เอาจริงๆ นะผมเองก็ไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง”

“ผมคิดว่าช่วงนี้ผมโชคไม่ดีเอาเสียเลย เพราะผมเก็บแต้มไม่ได้เลยจาก 3 สนามที่ผ่านมา ซึ่งหากดูที่ษักยภาพแล้วผมมั่นใจว่าเราแข็งแกร่งมาก ซึ่งในการซ้อมเราก็ทำได้ดี”

ทั้งนี้ รอสซี่ เป็นนักบิด 1 ใน 2 คนเท่านั้นที่พลาดล้มในศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ อีกคนคือ อเล็กซ์ รินส์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ในรอบที่ 20