โจอัน เมียร์​ จ่าฝูงโมโตจีพีคนใหม่จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยว่าเขาไม่สามารถคาดการณ์ถึงการเป็น “แชมป์โลก” ได้โดยปราศจากการคว้าชัยชนะ ดังนั้นจึง “โฟกัส” กับการแข่งชันแบบ “เรซต่อเรซ” โดยไม่หมกมุ่นอยู่กับคะแนนสะสมมากเกินไป

เมียร์​ ยืนยันว่าเขายังคงไล่ตามความฝันของตัวเองในการคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 ขณะที่ภารกิจหลักที่ต้องทำให้ได้ คือการคว้าชัยชนะครั้งแรก

สถานการณ์ลุ้นแชมป์โลกในฤดูกาลนี้ผกผันอย่างมาก โดยหลังผ่านการแข่งขันไปแล้ว 10 สนาม ปรากฏว่ามีนักบิดคว้าชัยชนะไม่ซ้ำกันถึง 8 คน ขณะที่ เมียร์​ จบเรซในอันดับ 3 ของ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งนับเป็นโพเดี้ยมที่ 5 ของเขา ทำให้แซงหน้า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ขึ้นมาเป็นจ่าฝูง

เมียร์ ที่เพิ่งแข่งในพรีเมียร์คลาสเป็นฤดูกาลที่ 2  ยังไม่สามารถพาตัวเองขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของโพเดี้ยมได้ เจ้าตัวยอมรับว่าการแข่งขันที่ อราก้อน มีความใกล้เคียงที่สุด ก่อนจะถูกปัญหายางเสื่อมสภาพฉุดให้ลงมาในรอบท้ายๆ โดยแชมป์สนามนี้เป็นของทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ รินส์

“ผมแฮปปี้สุดๆ กับวันนี้ (วันอาทิตย์) ผมดีใจกับ ซูซูกิ เพราะพวกเขาได้ชัยชนะอีกครั้งจากผลงานของ อเล็กซ์”

“ผมรู้สึกดีมากในเรซนี้ หลังจากที่แซง มาเวริค บีญาเลส และเข้าใกล้ รินส์​ ได้มากๆ แต่เมื่อเหลือ 7-8 รอบ กลับเริ่มมีปัญหากับยางหน้า ซึ่งต้องบอกว่าอากาศในวันอาทิตย์ร้อนที่สุดในสุดสัปดาห์ ดังนั้นจึงยากพอสมควรในการเลือกยางสำหรับการแข่งขัน เมื่อต้องวิ่งไล่ตามนักบิดบางคน”

โจอัน เมียร์ กับจังหวะไล่แซง มาเวริค บีญาเลส

“มันน่าเสียดายเพราะบางช่วงของเรซผมรู้สึกว่าเราแข็งแกร่งสุดๆ แต่วันนี้ยังไม่ใช่วันแห่งชัยชนะของผม ยังไงก็แล้วแต่ผมขึ้นมาเป็นจ่าฝูง ดังนั้นมันยอดเยี่ยมจริงๆ”

“มันคือเรื่องจริงที่เรารักษาผลงานได้อย่างสม่ำเสมอ แต่มันก็ยากที่จะขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของโพเดี้ยม ซึ่งมันคือเป้าหมายหลัก”

“อย่างไรก็ดี เมื่อคุณมีปัญหาคุณจะต้องประคองมันไปให้ได้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นี่คือเหตุผลที่ผมขึ้นนำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ และคือกุญแจสำคัญของเรซ”

“ผมไม่ได้มองถึงการคว้าแชมป์โลกมากนัก แต่เลือกโฟกัสแบบ เรซต่อเรซ ในทุกๆ เรซผมขี่แบบละเอียดมากแต่เมื่อเทียบกับนักบิดคนอื่นๆ แล้วผมน่าจะน้อนกว่ามาก (เรื่องการลุ้นแชมป์โลก)”