อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัยชาวอิตาเลียน ส่อแววคัมแบ็ก ยามาฮ่า ในฐานะนักบิดทดสอบประจำฤดูกาล 2021 แทนที่ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ จากการรายงานของ Motorspot.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ของโลก

โดวิซิโอโซ จะแยกทางกับ ดูคาติ หลังสิ้นฤดูกาล 2020 หลังร่วมงานกันอย่างยาวนานถึง 8 ปี และถือเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนารถแข่ง เดสโมเซดิซี จนก้าวขึ้นมาคว้ารองแชมป์โลกได้หลายสมัย

โดยก่อนหน้านั้น โดวิซิโอโซ เคยบิดให้กับ ยามาฮ่า ในสังกัด เทคทรี เมื่อปี 2012  และสามารถขึ้นโพเดี้ยมภายใต้รถแข่ง M1 ได้ถึง 6 ครั้ง ซึ่งในปีดังกล่าวเขาคว้าอันดับ 4 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ก่อนจะย้ายไปบิดให้กับ เรปโซล ฮอนด้า

นักบิดอิตาเลียนเจ้าของหมายเลข 04 ถูกเชื่อมโยงกับ อพริเลีย เพื่อดึงไปร่วมทีมกับ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ในปี 2021 ทว่าสื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Motorsport.com ก็รายงานว่านี่เป็นเพียงตัวเลือกอันดับท้ายๆ ของ โดวิซิโอโซ เท่านั้น

ล่าสุด โดวิซิโอโซ ยืนยันว่ามีการพูดคุยกับทีมโรงงานหลายทีม กับการเจรจาไปร่วมงานในฐานะนักบิดทดสอบ หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเขายอมรับว่า ยังไม่มีเงื่อนไขที่ดีพอที่จะลงแข่งขันในปีหน้า

สัปดาห์ที่ผ่านมา ยามาฮ่า, ฮอนด้า และ เคทีเอ็ม ต่างก็ติดต่อไปยัง ซิโมเน บัตติสเตลล่า ผู้จัดการส่วนตัวของ โดวิซิโอโซ เพื่อเจรจามาเป็นนักบิดทดสอบของทีม

บัตติสเตลล่า กล่าวเสริมว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของ โดวิซิโอโซ จะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้ โดยกุญแจสำคัญที่จะทำให้เขาเลือกต้นสังกัดใดนั้น คือเงื่อนไขที่ดีที่สุดเพื่อปูทางสู่การคัมแบ็กแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลอีกครั้งในปี 2022

ทั้งนี้ ตัวเลือกสำคัญของ โดวิซิโอโซ มีแนวโน้มที่จะเป็นยามาฮ่า ซึ่งมีโอกาสสูงที่ วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าอิตาเลียนที่เพิ่งเซ็นสัญญากับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปี 2021 ด้วยสัญญา 1 ปี อาจจะแข่งขันในปีหน้าเป็นปีสุดท้าย และจะเป็นโอกาสที่ดีที่สุดของ โดวิซิโอโซ ในการคัมแบ็กกริดโมโตจีพีแบบเต็มฤดูกาลอีกครั้งในโควต้าดังกล่าว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รอสซี่ ก็แสดงท่าทางยินดีอย่างยิ่ง ที่จะได้ตัว โดวิซิโอโซ มาเป็นนักบิดทดสอบของทีม หากยามาฮ่าตัดสินใจเซ็นสัญญากับเขา