ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย ยอมรับว่า “อพริเลีย” อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับบทบาทการเป็นนักบิดทดสอบในปี 2021 อย่างไรก็ดี  อันดับหนึ่งตอนนี้ ยังเป็น “ยามาฮ่า” เสมอ

ก่อนหน้า มีข่าวลือว่า โดวิซิโอโซ นักบิดดูคาติ กำลังเจรจากับยามาฮ่า โมโตจีพี เพื่อรับบทนักขี่ทดสอบ…เช่นกัน ด้านลอเรนโซ ก็มีข่าวลือว่า เขาจะไปกับอพริเลีย ทีม

ล่าสุด ลอเรนโซ ออกมายืนยันแล้วว่า อพริเลีย คือตัวเลือกหนึ่งเท่านั้น ถ้าทำได้ เขาต้องการอยู่กับยามาฮ่ามากกว่า 

จากสถานการณ์โควิด-19  ส่งผลให้ลอเรนโซมีช่วงเวลาในการบิดทดสอบกับยามาฮ่าน้อยมาก ทั้งก่อนหน้า ท่ีสมาชิก 6 คนของทีม ยามาฮ่า โมโตจีพี รวมถึงหัวหน้าโปรเจ็กต์ M1 อย่าง ทาเคฮิโร่ ซูมิ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ “โควิด-19”  และทั้งหมดถูกแยกกักตัว ไม่ให้เข้าแพ็ดด็อก เฟรนช์ จีพี ในสุดสัปดาห์ดังกล่าว

“อย่างที่ผมเคยพูดไปเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ผมต้องการเป็นนักบิดทดสอบของยามาฮ่า โมโตจีพีต่อ และยามาฮ่าก็ยังเป็นตัวเลือกแรกของผม และผมก็อยากให้พวกเขา (ยามาฮ่า) เลือกผมเช่นกัน เพราะผมเข้ากับรถได้ดีมาก”

“อพริเลีย” คืออีกทางเลือกหนึ่งหนึ่งก็จริง แต่ผมได้มีการพูดคุยกับ ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี และเขาบอกว่า ตอนนี้เขากำลังรอข่าวบางอย่างจากญี่ปุ่น ถึงแผนการในปีหน้า” ลอเรนโซ่ เผย

ด้าน ลิน ยาร์วิส กล่าวว่า “แน่นอน…ทีมยามาฮ่า โมโตจีพีย่อมให้ความสำคัญกับทีมปัจจุบันก่อนเสมอ เพราะทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว และที่สำคัญ ลอเรนโซ คือ แชมป์โลกโมโตจีพี ที่เข้ากันกับยามาฮ่า M1”

การทดสอบครั้งสุดท้ายของลอเรนโซ่บนยามาฮ่า M1 ที่โปรตุเกส เขาช้ากว่า อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ถึง 4 วินาที เพราะการทดสอบดังกล่าวไม่ได้มีการวางแผนไว้ เขาจึงรู้สึกว่า นั่นคือ  “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” และหลังจากนั้นในเดือนมิถุนายน สถานการณ์โควิด-19 ก็ทวีความรุนแรงขึ้น จนคาดว่าอาจจะไม่ได้ลงบิดทดสอบอีกในปี 2020

“ในเดือนมิถุนายน เราได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รุนแรงมาก และผมได้รับแจ้งจากทางยามาฮ่า ว่าจะไม่มีการทดสอบอีกต่อไป และผมคิดว่า ถ้าลดจังหวะการฝึกฝนลง จนถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า แล้วระหว่างนี้จะให้ผมทำอะไร” 

“ล่าสุด มัสสิโม เมเรกัลลี ผู้จัดการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า บอกว่า จะมีการทดสอบที่ปอร์ติเมา ให้ผมเตรียมความพร้อม และผมก็เริ่มฝึกซ้อมอีกครั้งให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้”

มันมีเวลาเพียงเล็กน้อย และผมก็ไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด 8 เดือนที่ผมไม่ได้ลงบิดแบบจัดเต็มเหมือนนักบิดทั่วไป จังหวะ,ทักษะ หรือการตอบสนองใดๆ มันย่อมช้าลง ไม่ว่าชื่อของคุณคือ ลอเรนโซ่  ,คือรอสซี่ หรือแม้กระทั่ง มาร์ค มาร์เกซ

อย่างไรก็ตาม เขา (ลอเรนโซ) ยังรู้สึกว่า “มันเป็นไปไม่ได้” ที่ยามาฮ่า จะหานักบิดทดสอบที่มีความสามารถในการขี่ ยามาฮ่า M1 ได้เป็นธรรมชาติเหมือนเขา