อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้ชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เชื่อ ยามาฮ่า “โกง” และนักบิดของพวกเขาก็ “รู้ดี” ​ว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ลงแข่งขันใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เมื้อต้นฤดูกาลนั้นผิดกฎ

สจ๊วตเอฟไอเอ็ม ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยลงดาบ “ยามาฮ่า” ฐานมีความผิดจริงในการละเมิดกฎเครื่องยนต์ โมโตจีพี ในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ เฆเรซ ส่งผลให้โดนตัด 50 คะแนนผู้ผลิต ขณะ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า และ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที โดนด้วย ด้านนักบิดรอดยังมีลุ้นแชมป์โลกต่อ

อย่างไรก็ดี บทลงโทษดังกล่าว ไม่ได้มีผลมาถึงคะแนนสะสมประเภทนักบิดอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร, มาเวริค บีญาเลส และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ที่ม่ลุ้นแชมป์โลกอยู่ในขณะนี้ รวมถึง วาเลนติโน รอสซี่ ด้วยเช่นกัน

ยามาฮ่า ชี้ว่า “วาล์ว” ที่พวกเขาใช้ไม่ได้มีความแตกต่างจากที่ฝ่ายเทคนิคของ โมโตจีพี ทำการ โฮโมโลเกต ในช่วงพรี-ซีซั่น เลย และการละเมิดกฎนี้เป็นผลมาจาก “การควบคุมภายใน” 

ขณะที่บรรดานักบิด ยามาฮ่า อย่าง มอร์บิเดลลี, กวาร์ตาราโร และ บีญาเลส ต่างก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า “พวกเขารู้ถึงการละเมิดกฎของเครื่องยนต์ยามาฮ่า ใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์” แล้ว

ทว่าล่าสุดนักบิด เรปโซล ฮอนด้า อย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ได้ออกมาโต้แย้งว่าเขาไม่เชื่อในเรื่องนี้ พร้อมกับเชื่อว่า “นักบิดยามาฮ่า” รู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น

“สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือพวกเขา ‘โกง’ หรือไม่เคารพกฎ” อเล็กซ์ มาร์เกซ กล่าวถึง ยามาฮ่า

สำหรับข้อกล่าวอ้างของนักบิดยามาฮ๋า ที่ว่าไม่รับรู้เรื่องเครื่องยนต์ที่ผิดกฎ, อเล็กซ์ มาร์เกซ เสริมว่า “ข้ออ้างที่ว่า ไม่รู้ มันมีขึ้นได้ แต่โดยทั่วไปแล้ว ทีมโรงงาน มันจะเปิดกว้างด้านข้อมูล และคุณย่อมรู้ดีเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่”