“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงยอมรับว่า “ประทับใจ” กับการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของ “ซูซูกิ” ใน โมโตจีพี 2020 ชี้ต้องยกเครดิตให้กับ ดาวิเด บริวิโอ้ ทีมบอสที่ผสานการทำงานของ “ญี่ปุ่น-ยุโรป-อิตาลี” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซูซูกิ ขยับเข้าใกล้การคว้าแชมป์โลกทั้ง 3 ประเภท อย่าง นักบิด, ทีมผู้ผลิต และประเภททีม จากผลงานสุดยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2020 ล่าสุด โจอัน เมียร์ นำโด่งเป็นจ่าฝูงเหนือทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ รินส์ และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ถึง 37 คะแนน หลังจบการแข่งขัน ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์

หลังจากที่ ยามาฮ่า ถูกตัด 50 แต้ม จากการฝ่าฝืนกฎด้านเครื่องยนต์ ส่งผลให้ ซูซูกิ ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำด้วยแต้มเหนือกว่า 7 คะแนน ส่วน ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ก็โกยแต้มหนี ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกไปเป็น 82 คะแน หลังการคว้าชัยชนะแบบวันทูในสนามที่ผ่านมา

ขณะที่นักบิดจากทีมอื่นๆ เจอปัญหาตลอดทั้งฤดูกาลกับรถแข่ง ทว่า เมียร์ และ รินส์ กลับสามารถสร้างสมดุลย์กับรถแข่ง GSX-RR ได้อย่างลงตัว

เมื่อถูกถามว่า “ประหลาดใจไหม” กับการพัฒนาแบบ “ก้าวกระโดด” ของ ซูซูกิ ในปีนี้ รอสซี่ กล่าวว่า “สำหรับผม ซูซูกิ ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะผมคิดว่า ดาวิเด บริวิโอ้ ในฐานะหัวเรือใหญ่ทำงานของเขาได้อย่างไร้ที่ติ เขาสามารถผสานการทำงานที่ ญี่ปุ่น และ อิตาลี ได้อย่างลงตัว”

“โดยเฉพาะการ ‘โน้มน้าว’ ให้บุคลากรในญี่ปุ่นของ ซูซูกิ ทำงานร่วมกับฝั่งยุโรป และอิตาลี ได้อย่างลงตัว เขาได้สร้างทีมที่แข็งแกร่งขึ้นมาในปีนี้”

“ผมไม่คิดว่าทุกอย่างเป็นเพราะรถแข่งที่เร็วและดีขึ้นมาก แต่คิดว่าการสร้างทีมที่แข็งแกร่งของเขาคือเหตุผลที่ ซูซูกิ มีผลงานและการพัฒนาที่ก้าวกระโดด”

ยามาฮ่า ที่กำลังมีทิศทางการพัฒนาสวนทางอย่างมาก แม้จะคว้าชัยชนะมากกว่าในปีนี้ หากรวมนักบิดทุกคนแล้ว ยามาฮ่า คว้าชัยชนะมาได้ถึง 6 สนาม ทว่ากลับเจอปัญหาอย่างหนักเช่นกัน

โดย กวาร์ตาราโร แม้คว้าชัยชนะมาได้ 3 ครั้ง และยังรั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ แต่ก็แผ่วลงอย่างมากทั้งที่มีโอกาสเก็บแต้มทิ้งห่างในช่วง 4-5 สนามที่ผ่านมา ขณะที่ รอสซี่, มาเวริค บีญาเลส และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี  เก็บแชมป์รวมกัน 3 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถสร้างผลงานที่สม่ำเสมอได้