คลิป อเล็กซ์ มาร์เกซ พลาดล้มด้วยการไฮไซด์อย่างรุนแรงในรอบ Q1 ในโค้ง 11 ซึ่งเป็นโค้งขวา ของ ริคาร์โด ตอร์โม ก่อนจะถูกรถแข่งดีดขึ้นอย่างสูง และตกลงมาอย่างรุนแรงโดยเอาส่วนหลังลง เผย “จะตัดสินใจอีกที หลังลงบิดวอร์มอัพ และจะเช็กอาการเช้าวันอาทิตย์ ก่อนตัดสินใจว่าจะลงแข่งหรือไม่?

อย่างไรก็ดี อเล็กซ์ มาร์เกซ ยังสามารถลุกขึ้นได้ และสามารถเดินออกมาจากจุดเกิดเหตุ ถึงแม้จะเดินได้ช้าแต่ก็กลับมาสู่พิตของ เรปโซล ฮอนด้า ได้ในเวลาต่อมา ก่อนที่จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด

อเล็กซ์ มาร์เกซ​ ได้รับการวิจิฉัยว่ามีอาการ “ไขกระดูกบวม” และมีอาการฟกช้ำที่ข้อมือซ้ายของเขา

ทั้งนี้ นักบิดสแปนิชยืนยันว่าจะลงซ้อมในรอบ วอร์มอัพ ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศสเปน ก่อนที่จะตัดสินใจอีกครั้ง ว่าจะลงแข่งขันในวันอาทิตย์หรือไม่

“มันไม่ใช่วันที่ง่ายเลย” อเล็กซ์ มาร์เกซ กล่าว กลังคว้ากริดที่ 20 มาครอง

“อย่างแรกเลยคือคือสภาพแทร็กไม่มีอะไรแน่นอน เดี๋ยวแห้ง เดี๋ยวเปียก”

“เมื่อเข้าสู่รอบ Q1 ผมรู้ดีว่าแม้จะเสี่ยงมาก แต่ผมก็จะพยายามเค้นให้มากขึ้น เพื่อให้ได้เวลาต่อรอบที่ดีขึ้น น่าเสียดายที่ผมต้องเจอปัญหาใหญ่มากในการล้มจังหวะนั้น”

“ผมร่วงลงสู่แทร็กแรงมาก กระแทกพื้นบริเวณสะโพกและหลัง หลังจากนั้นไม่กี่นาทีผมก็พลับมาได้ และพยายามจะออกไปขี่อีกครั้งด้วยรถแข่งคันที่ 2 แต่เมื่ออะดรินาลีนหมดลง เห็นได้ชัดว่าผมเองไม่สามารถจะบิดได้อีก”

“ตอนนี้เราต้องรอดูว่าในช่วง วอร์มอัพ อาการปวดผมจะเป็นอย่างไร แล้วเราจะตัดสินใจกันอีกที” อเล็กซ์ มาร์เกซ กล่าว