อเล็กซ์ รินส์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ไม่แฮปปี้ผลงานตนเองในรอบ Q1 และต้องออกสตาร์ทในกริดที่ 14 ในการแข่งขัน ศึกโมโตจีพี รายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ มีคิวดวล ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2020 ช่วงค่ำของวันนี้  ก่อนสบถออกมาว่า นี่มันคือ “หายนะ” สำหรับเขา

อเล็กซ์ รินส์ พยายามอย่างหนักในรอบ Q1 เพื่อทะลุเข้าสู่รอบ Q2 ให้ได้ ทว่า ฝนที่ตกลงมากลายเป็นอุปสรรคสำหรับเขา และเขาก็คิดว่า ไม่ควรเสี่ยงไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อคะแนนในตารางแชมป์เปี้ยนชิพ 2020 ในขณะนี้ เขาตามหลัง โจอัน เมียร์ คู่หูทีมเมท อยู่ถึง 37 คะแนน ความหวังมันยิ่งไกลห่างออกไป สำหรับการชิงแชมป์โลกในปีนี้

“มันไม่ดีเลย การควอลิฟายในวันนี้ ถือเป็นหายนะ” รินส์ กล่าว “ผมคิดว่าเราโชคไม่ดี เพราะในช่วงเริ่มต้นของ Q1 ผมพยายามทำเวลาให้เร็ว เพื่อจะเป็นผู้นำในกลุ่ม แต่ผมก็ทำไม่ได้-รอบสุดท้ายกำลังจะหมดไป และผมต้องรีบผ่านไปให้เร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ผมมองเห็นช่วงเซ็กเตอร์ 3-4 ฝนมันกำลังแรงขึ้น และธงฝนก็โบกสะบัดเต็มไปหมด ผมตัดสินใจแล้วว่า ขอไม่เสี่ยงดีกว่า”

“ท้ายที่สุด ผมหลุด Q2”

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ “การก้าวไปข้างหน้าสำหรับวันพรุ่งนี้” แม้จะรู้สึกว่า ตำแหน่งแชมป์มันดูเลือนลาง แต่กุญแจสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้ คือ ช่วง 2-3 รอบแรก เราต้องทำให้ดี เราเชื่อว่า เรามีศักยภาพพอ

“แทร็กนี้ มันไม่เหมือนที่อรากอน แต่ก็จะลองดู” รินส์ กำลังพูดถึงเรซที่อรากอน เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งในเรซนั้น เขาออกตัวจากกริดที่ 10 และเขาเชื่อว่า มันสามารถปรับให้ไปในทิศทางเดียวกันได้ 

“เริ่มต้นจากการเลือกยางนี่ล่ะ เพราะมันสำคัญมากกับการก้าวไปข้างหน้า”  อเล็กซ์ รินส์ ทิ้งท้าย