อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลก โมโตจีพี 3 สมัย เผยไม่รู้สึกถึง “ความพ่ายแพ้” ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ในปี “2017-2019” พร้อมยกย่อง มาร์ค มาร์เกซ คือคู่แข่งที่ต่อกรได้ยากที่สุดในอาชีพนักบิด

โดวิซิโอโซ ประกาศ “เว้นวรรค” การแข่งขัน โมโตจีพี ในฤดูกาล 2021 หลังจากที่ไม่สามารถหา “อ็อพชั่น” ที่จะทำให้เขามีลุ้นแชมป์โลกได้ โดยเจ้าตัวยอมรับว่ายังคงเปิดประตูแห่งโอกาสให้ตนเองคัมแบ็กอีกครั้งในปี 2022

นักบิดอิตาเลียนเปิดตัวใน โมโตจีพี 2008 และเก็บชัยชนะไปได้ทั้งสิ้น 15 ครั้งกับรถแข่ง ฮอนด้า และ ดูคาติ ซึ่งผลงานที่ดีที่สุดของเขาคือการคว้ารองแชมป์โลก 3 สมัยติดต่อกัน ในปี 2017-2019

ฤดูกาลแรกของเขากับ ดูคาติ ในปี 2013 ดำเนินไปด้วยความยากลำบาก โดยนักบิดอิตาเลียนจบการแข่งขันในอันดับ “ท็อปไฟว์” ได้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น กับรถแข่งที่ไม่สามารถต่อการกับคู่แข่งได้เลย

MARC MARQUEZ SPA / ANDREA DOVIZIOSO ITA / FABIO QUARTARARO FRA Podium MotoGP GP Austria 2019 (Circuit Red Bull Ring) 09-11.08.2019 photo: MICHELIN

จวบจนมาถึงปี 2020 รถแข่งเดสโมเซดิซี ก็คล้ายคลึงกับในตอนนั้น เพราะไม่สามารถรีดสมรรถนะที่ดีได้กับ “ยางใหม่” ของ มิชลิน แม้ว่าเขาเองจะยังคงรักษาเส้นทางการลุ้นแชมป์โลกไว้ได้ก็ตาม

เมื่อถูกถามว่าเขา “พอใจ” กับอาชีพนักบิดหรือไม่ หากไม่ได้กลับมาแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลอีกครั้งในปี 2022

โดวิซิโอโซ ตอบว่า “ใช่… ผมก็แฮปปี้นะ เพราะผมได้ทำมันอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีหลังกับ ดูคาติ แม้จะคว้าแชมป์โลกไม่ได้แต่มันคือเป้าหมายของเรา”

“หากให้ผมนึกถึง 3 ปีนั้น ผมก็ไม่มีความรู้สึกว่าพ่ายแพ้ เพราะเราเดินทางมาได้ไกลมาก และผมคิดว่าสิ่งที่เราทำได้ในช่วง 3 ปีนั้นมันคืออะไรที่วิเศษสุดๆ”

“เราสู้กับ มาร์ค มาร์เกซ และ ฮอนด้า ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องที่โคตรยากที่จะเอาชนะพวกเขา”

“แต่ผมก็แฮปปี้กับ 3 ปีนั้นนะ ผมคิดว่าเราพัฒนาในขั้นตออนที่สำคัญมาก และเป็นอีกขั้นที่ดีในอาชีพของผม ในสิ่งที่ผมได้แสดงให้ทุกคนบนโลกได้เห็น”