เรดบูลล์ เรซซิ่ง ทีมเบอร์สองในศึกฟอร์มูล่าวัน เผยต้องการ “ได้ข้อสรุป” เครื่องยนต์ที่จะใช้ในปี 2022 ภายในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ จากการเปิดเผยของ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส ชี้อยู่จะหว่างการเจรจา “เทคโอเวอร์” หน่วยงานพัฒนาเครื่องยนต์ฮอนด้า ซึ่งคือทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุด

เรดบูลล์ และทีมลูกอย่าง อัลฟาทาวรี ต้องถูก ฮอนด้า ทิ้งหลังจากที่ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศ “อำลา” ฟอร์มูล่าวันอีกครั้งหลังสิ้นฤดูกาล 2021 ซึ่งจะทำให้เหลือค่ายผู้ซัพพอร์ทเครื่องยนต์เพียง 3 แบรนด์ ในปี 2022

ตามกฎแล้ว เรโนลต์ จะต้องก้าวเข้าไปซัพพอร์ท เรดบูลล์ เพราะเป็นค่ายผู้ผลิตที่ป้อนเครื่องยนต์ให้ทีมแข่งน้อยที่สุด ทว่าทั้ง “ทีมตรากระทิงแดง” และ “ค่ายรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศส” ไม่ต้องการที่จะร่วมงานกันอีก

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ เรดบูลล์ จะใช้เครื่องยนต์ “ฮอนด้า” ต่อไปในปี 2022 ด้วยการเข้าเทคโอเวอร์กิจการ “หน่วยพัฒนาเครื่องยนต์ ฮอนด้า” ซึ่ง ฮอร์เนอร์ ยอมรับว่าอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องนี้ เพื่อที่จะให้ เรดบูลล์ เข้าครอบครอง “ทรัพย์สินทางปัญญา” ของ ฮอนด้า โดยจะควบรวมหน่วยงานดังกล่าวเข้ามาที่ “มิลตัน คีย์ส” และดึงวิศวกรชาวญี่ปุ่นมาทำงานในที่เดียวกัน

“ผมคิดว่าตัวเลือกที่เราต้องการคือใช้ เพาเวอร์ ยูนิต เดิมในรถแข่งปีหน้า ซึ่งเห็นได้ชัดว่าอาจถูกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“หากเราสามารถทำข้อตกลงกับ ฮอนด้า ได้ เพื่อใช้ทรัพย์สินทางปัญญา และใช้เครื่องยนต์ของพวกเขาต่อคงเป็นเรื่องดี”

“มันคงน่าเสียดายแย่ หากเครื่องยนต์เหล่านั้นจะถูกปล่อยทิ้งไว้ในโกดังที่ ญี่ปุ่น ดังนั้น ภายใต้ข้อบังคับมันจะเป็นทางเลือกที่เราต้องการมากที่สุด และเราต้องหาแนวทางในการทำข้อตกลงกับพวกเขาเพื่อดำเนินการกับ เพาเวอร์ ยูนิต เหล่านั้นต่อไป”

ทั้งนี้ ฮอร์เนอร์ กล่าวว่า อาเดรียน นิวอี้ย์ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ เรดบูลล์ กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้ทีมเลือกเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดให้ทีม ซึ่งพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้ทำงานกับรถแข่งปี 2022 ในวันที่ 1 มกราคมที่กำลังจะมาถึง นั่นหมายความว่าจะต้องเร่ง “สรุป” เกี่ยวกับเครื่องยนต์ให้ได้ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้