“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานแชมป์โลกชาวอิตาเลียน ยอมรับว่าการกลับเข้าพิตครั้งสุดท้ายหลังจบเรซที่ “ปอร์ติเมา” ถือเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วย “อารมณ์” และ “ความรู้สึก” ในการบอกลาทีมงานยามาฮ่า ที่ร่วมงานกันมายาวนานกว่า 15 ปี

รอสซี่ ต้องเจอกับฤดูกาลที่ยากลำบากในปี 2020 แถมเขาเองต้องพลาดลงแข่งขันถึง 2 เรซ หลังจากที่ติดเชื้อ โควิด-19 ก่อนจะกลับสู่ทีมได้ในช่วง 3 สนามสุดท้ายของปี

“เดอะด็อกเตอร์” ทำผลงานได้ดีที่สุดด้วยการขึ้นโพเดี้ยมที่ เฆเรซ ทว่าหลังจากนั้นก็เจอกับฟอร์มลุ่มๆ ดอนๆ แถมเจ้าตัวยังพลาดล้ม 3 สนามติดต่อกัน และไร้แต้มจากการติดโควิด จนจบฤดูกาล 2020 ด้วยอันดับ 15 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ

อย่างไรก็ดี รอสซี่ ที่ร่วมงานกับทีมโรงงานยามาฮ่า 15 ปีเต็ม ก็สร้างช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยม โดยเขาคว้าแชมป์โลกได้ถึง 9 สมัย และในสนามสุดท้ายก็เหมือนเป็นการเลี้ยงส่งที่อบอุ่น ก่อนจะย้ายไปร่วมงานกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที่ ต้นสังกัดใหม่ในฤดูหาลหน้า

เมื่อถามว่าอะไรคือสิ่งที่เขาจะคิดถึง “มากที่สุด” เกี่ยวกับทีม, รอสซี่ กล่าวว่า “มันคือผู้คน”

“ผมคิดว่าสถานการณ์ด้านเทคนิคมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ 15 ปี ในอาชีพนักบิด ผมมีเพื่อนมากมายในทีม และความสัมพันธ์ที่ดีมากมาย โดยเฉพาะในแง่ของเพื่อนมนุษย์”

“ผมคิดเสมอว่าช่วงเวลาที่เหลืออยู่มันก็คงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก”

“วันนี้มันเป็นวันที่เต็มไปด้วย ‘อารมณ์’ และ ‘ความรู้สึก’ เมื่อผมกลับมาที่พิต โดยเฉพาะเมื่อเรื่องราวของเรากับทีมจบลง มันไม่ใช่แค่กับทีมนะ แต่มันคือเรื่องราวกับคนพิเศษกลุ่มนี้ในพิตของผม อย่างเช่น อเล็กซ์ บริจจ์ส, เบรนต์ สตีเวนส์ และคนอื่นๆ”

“ดังนั้น มันจึงเป็นการกลับสู่พิตที่ยอดเยี่ยม เพราะมันคือช่วงเวลาที่เราได้ใช้ความรู้สึกร่วมกัน”

รอสซี่ ที่พยายามอย่างมากในการดึงทีมงานของเขาไปร่วมงานที่ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ให้มากที่สุด ทว่าภายใต้ข้อตกลงทั้ง 3 ฝ่าย (ยามาฮ่า, เอสอาร์ที และ รอสซี่) ทำให้เขาพาทีมงานไปได้เพียง 3 คน นั่นคือ ดาวิด มุนยอช หัวหน้าช่างคนปัจจุบัน, มัตเตโอ ฟลามินญี วิศวกรด้าน Data และโค้ชส่วนตัวอย่าง อิดาลิโอ กาวิรา