ดานี ซอร์โด ดาวขับสแปนิช สังกัดฮุนได เชลล์ โมบิส ดับเบิลยูอาร์ซี ทะยานขึ้นเป็นผู้นำหลังผ่านวันที่ 2 ของแรลลี่ มอนซ่า ด้าน เซบาสเตียน โอกิเยร์ และ เอลฟิน อีแวนส์ คู่หูจาก โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ดับเบิลยูอาร์ซี ทำเวลารั้งอยู่ในอันดับ 3 และ 4 ตามหลังผู้นำ 2.0 และ 7.1 วินาที

เข้าสู่การแข่งขันในวันที่ 2 ของ ศึกเอซีไอ แรลลี่ มอนซ่า ดวลความเร็วใน 5 ช่วงทดสอบพิเศษ โดยดาวขับทางฝุ่นชั้นนำของโลกต้องดวลความเร็วบนเส้นทางที่เละเป็นโคลนและน้ำขัง หลังโดยฝนกระหน่ำอย่างหนักตลอดทั้งคืน สร้างความยากลำบากในการควบคุมรถและทำความเร็ว

หลังผ่าน 5 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นทางด้าน ดานี ซอร์โด ดาวขับสแปนิช สังกัดฮุนได เชลล์ โมบิส ดับเบิลยูอาร์ที ที่ไต่ขึ้นเป็นผู้นำแม้จะโดนบวกเวลาเพิ่มจากการวิ่งตัดชิเคน ด้วยเวลารวม 53 นาที 39.3 วินาที รวมถึง เอซาเปคก้า ลัปปิ นักขับฟินน์ สังกัดเอ็ม-สปอร์ต ฟอร์ด เวิลด์ ดับเบิลยูอาร์ที ที่โดนบวกเวลาเพิ่มเช่นกัน ทว่ายังเพียงพอที่จะรั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 1 วินาที

ด้าน เซบาสเตียน โอกิเยร์ ยอดนักขับเฟรนช์แมน ผู้นำในวันแรก ซิ่งทำเวลาจบวันที่ 2 ของการแข่งขันรั้งอยู่ในอันดับ 3 ช้ากว่า ซอร์โด เพียง 2 วินาที รวมถึง เอลฟิน อีแวนส์ เพื่อนร่วมสังกัดโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ดับเบิลยูอาร์ที ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ที่ควบรถแข่งโตโยต้า ยาริส ดับเบิลยูอาร์ซี รั้งอยู่ในอันดับ 4 ตามหลังหัวแถว 7.1 วินาที

สำหรับการแข่งขันในวันที่ 3 ของ ศึกเอซีไอ แรลลี่ มอนซ่า มีคิวดวลความเร็วในวันเสาร์ ที่ 5 ธันวาคม กำหนดชิงชัยใน 7 ช่อวงทดสอบพิเศษ ก่อนจะตัดสินเจ้าของบัลลังก์แชมป์ประจำปีในวันอาทิตย์