การทดสอบ “วินเทอร์เทสต์” ของ โมโตจีพี ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ อยู่ระหว่างการอนุมัติขั้นสุดท้ายจาก “รัฐบาลมาเลเซีย” เพื่อใช้มาตรการ “งดเว้นพิเศษ” สำหรับบุคลากรที่จะเดินทางเข้าร่วมอีเวนต์ เพื่อให้เกิดขึ้นให้ได้

ล่าสุดมีการรายงานว่า การทดสอบของ โมโตจีพี ที่ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ อยู่ระหว่างการรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายจาก รัฐบาลมาเลเซีย

การทดสอบดังกล่าว จะถือเป็นอีเวนต์นอกยุโรปครั้งแรกของ โมโตจีพี หลังจากที่ต้องตระเวนแข่งขันในทวีปกว่า 1 ปีในฤดูกาล 2020 จากการระบาดอย่างหนักของ โควิด-19

ทว่าเนื่องจากขณะนี้พรมแดนของ มาเลเซีย ปิดไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าออก ยกเว้นจะได้รับอนุญาต โดยมีหนังสืออนุมัติเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลมาเลเซีย และบังคับให้มีการกักตัวอย่างเป็นทางการสำหรับผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ประเทศ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงจำเป็นต้องให้รัฐบาลออกมาตรการอนุญาตเป็นพิเศษ สำหรับบุคลากรที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย เพื่อทำการทดสอบ โมโตจีพี ในช่วง “เชคดาวน์” ระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึงการทดสอบในช่วง “วินเทอร์เทสต์​“ ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ เพื่อให้อีเวนต์ดังกล่าวดำเนินไปได้

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับอนุมัติดังกล่าว คาดว่าทีมแข่งโมโตจีพีจะต้องมีแนวทางการปฏิบัติตัวที่คล้ายคลึงกับช่วงของฤดูกาลแข่งขัน 2020 แต่อาจไม่เข้มงวดมากนัก นอกจากนี้จะต้องมีการทดสอบ PCR Test ทั้งก่อนและหลังเดินทางเข้าสู่ประเทศ รวมถึงการควบคุมความเคลื่อนไหว “แบบฟองอากาศ” (Bubble) ที่เข้มงวดตลอดระยะเวลาที่อยู่ในมาเลเซีย

แนวทางดังกล่าว จะใช้สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของทีมแข่งสัญชาติมาเลเซียนอย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในการทดสอบอย่างเป็นทางการที่ เซปัง ด้วย

โดยคาดว่าจะไม่มีการอนุญาตให้สื่อเข้ารายงานข่าวอย่างเป็นทางการ ในการเปิดตัวทีมใหม่ของ วาเลนติโน รอสซี่ รวมถึงรุ่นน้องอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบไลฟ์สตรีมมิ่งแทน