ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ แชมป์โลกโมโตจีพี 2020 จะไม่เซ็นสัญญาเพื่อดึง “ทีมบอส” คนใหม่มาแทนที่ ดาวิเด บริวิโอ ที่ยืนยันย้ายออกจากทีมแบบสุดช็อกไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการรายงานของสื่อต่างประเทศอย่าง Motorsport.com

ซูซูกิ ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาจะแยกทางกับ ยอดทีมบอสอย่าง ดาวิเด บริวิโอ ในปี 2021 หลังช่วยกันคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 ในประเภททีม และนักบิดจากผลงานของ โจอัน เมียร์

แม้จะยังไม่มีการประกาศว่า บริวิโอ จะย้ายไปร่วมงานกับ อัลปีน เอฟวัน ทีม แต่คาดกันว่าทีมบอสชาวอิตาเลียนจะได้รับการยืนยันในเร็วๆ นี้

แม้ล่าสุดการทดสอบ พรี-ซีซั่นเทสต์ ครั้งแรกที่ เซปัง จะถูกยกเลิกไป แต่ก็จะเหลือเวลาราว 2 เดือน ก่อนจะเข้าสู่การทดสอบที่ กาตาร์ ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคมนี้ และจะเปิดฉากฤดูกาลในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 26-28 มีนาคมนี้

จากช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ ซูซูกิ เหลือเวลาน้อยลงทุกทีในการหาตัวแทนของ บริวิโอ เพื่อมาสานต่อการทำงานจากฤดูกาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะทิศทางของการพัฒนารถแข่ง GSX-RR ของพวกเขา

ล่าสุดสื่อมอเตอร์สปอร์ตชื่อดังอย่าง Motorsport.com รายงานว่า “ในระยะเวลาสั้นจนถึงระยะกลางสำหรับช่วงของ พรีซีซั่นเทสต์ ไปจนถึงช่วงกลางฤดูกาล ซูซูกิ จะยังไม่ตัดสินใจเซ็นสัญญากับใครเพื่อมาแทนที่ตำแหน่งของ บริวิโอ โดยจะจัดลำดับการบริหารใหม่ภายใต้แนวทางปัจจุบัน

โดยคาดว่า “แนวทางนี้” จะช่วยให้ ซูซูกิ ยังคงสานต่อการทำงานที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา หลังจากที่พวกเขาคว้าแชมป์โลกมาครองได้ในปี 2020

คาดว่าบุคลากรระดับสูงของ ซูซูกิ ในปัจจุบัน จะก้าวขึ้นมาดูแลรับผิดชอบงานในส่วนของ “บริวิโอ” ในปี 2021 นั่นคือ หัวหน้าโปรเจ็กต์อย่าง ชินอิจิ ซาฮาระ และ เคน คาวาอูจิ ผู้อำนวยการด้านเทคนิค ที่จะได้รับหน้าที่นี้ไป

สำหรับ บริวิโอ ใช้เวลา 20 ปีกับ ยามาฮ่า ในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ และ โมโตจีพี ในช่วงปี 2000-2010 โดยเขาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมโรงงาน ยามาฮ่า ในโมโตจีพี เมื่อปี 2002

จากนั้นในปี 2013 บริวิโอ ถูกดึงตัวไปเป็นทีมบอสให้กับทีมโรงงาน ซูซูกิ ในการคัมแบ็กสู่ โมโตจีพี ในปี 2015 (ซูซูกิ เจอปัญหาด้านการเงินจนต้องออกจาก โมโตจีพี ในปี 2011)

ภายใน 2 ปี บริวิโอ ก็พา ซูซูกิ เป็นผู้ชนะในกรังด์ปรีซ์ได้ครั้งแรกของแบรนด์ในยุคปัจจุบัน จากผลงงานของ มาเวริค บีญาเลส ในรายการ บริติช กรังด์ปรีซ์

ขณะที่ในปีที่ผ่านมา เมียร์ ก็สามารถพารถแข่ง GSX-RR ผงาดคว้าแชมป์โลกครั้งแรกของแบรนด์ “ซูซูกิ” ได้สำเร็จ พร้อมควง อเล็กซ์ รินส์ ช่วยกันคว้าแชมป์โลกประเภททีมมาครองได้ด้วย

เมียร์ และ รินส์ จะยังคงสานต่อความสำเร็จกับ ซูซูกิ ออกไปอีกคนละ 2 ปี หลังจากที่เซ็นสัญญาใหม่ในปีที่ผ่านมา ต้องติดตามกันว่าพวกเขาจะสามารถป้องกันแชมป์โลกให้อยู่กับต้นสังกัดได้หรือไม่