ฝ่ายจัดการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี่ ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ปิแอร์ เชอร์แปง นักบิดเฟรนช์วัย 52 ปี เสียชีวิตลงแล้ว หลังได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ ในการแข่งขันประเภทจักรยานยนต์

เชอร์แปง วัย 52 ปี พลาดชนอย่างรุนแรงในการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี่ 2021 สเตจที่ 7 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป้นการแข่งขันในเส้นทางเมืองฮาอิล ไปยัง เมืองซากาก้า ระยะทาง 737 กิโลเมตร

โดยนักบิดเฟรนช์เกิดอุบัติเหตุในช่วง กิโลเมตรที่ 178 ซึ่งจากที่พบว่าหมดสติอยู่กลางสเตจ เขาถูกเคลื่อนย้ายอย่างเร่งด่วนไปยังโรงพยาบาลในเมืองซากาก้า เพื่อผ่าตัดและรักษาตัวในอาการโคม่า

จากนั้น เชอร์แปง ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลใน เจ็ดดาห์ เพื่อส่งตัวกลับไปยังประเทศฝรั่งเศสบ้านเกิด อย่างไรก็ดีก็พบว่าเขา “สิ้นใจ” หลังทนอาการบาดเจ็บไม่ไหว เมื่อถูกส่งตัวถึงบ้านเกิดในวันพฤหัสบดีที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา (เมื่อวานนี้)

ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ดาการ์ แรลลี่ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 15 มกราคมนี้ ว่า

“ระหว่างทางที่เคลื่อนย้ายตัวเขาด้วยเครื่องบินจาก เจ็ดดาห์ ไปยัง ฝรั่งเศส, ปิแอร์ เชอร์แปง ได้เสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าหลังจากไม่สามารถจนพิษอาการบาดเจ็บรุนแรง จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในสเตจที่ 7 ในเส้นทางจาก ฮาอิล ไปยัง ซากาก้า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา”

“เขาพลาดชนหนักในช่วง กิโลเมตรที่ 178 จากนั้นทีมแพทย์ภาคสนามพบตัวเขาหมดสติในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะย้ายตัวด่วนด้วยเฮลิค็อปเตอร์ไปยังโรงพยาบาลใน ซากาก้า โดยรายงานทางการแพทย์ระบุว่า เขาได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่ศีรษะและหมดสติ”

“เขาเข้ารับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วนโดยศัลยแพทย์ทางประสาท โดยหลังจากนั้น ปิแอร์ ก็อยู่ในอาการโคม่า ซึ่งอาการทั่วไปของเขาคงที่อยู่ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา”

“เขาถูกย้ายตัวจาก ซากาก้า ไปยังโรงพยาบาลใน เจ็ดดาห์ เพื่อทำการส่งตัวต่อกลับไปที่โรงพยาบาลในเมืองลีล ประเทศฝรั่งเศส”

“อย่างไรก็ดี เชอร์แปง ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ระหว่างการเคลื่อนย้ายตัวด้วยเครื่องบิน ซึ่งนั่นเป็นข่าวสุดเศร้าของครอบครัว ดาการ์ อีกครั้ง”

ทั้งนี้ เชอร์แปง ลงบิด ดาการ์ แรลลี่ 2021 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ของเขา หลังจากเข้าร่วมครั้งแรกในปี 2015 โดยในปีนี้ใช้รถแข่ง ฮัสควาน่า ในประเภท “ออริจินอล บาย โมตุล” สำหรับนักบิดที่ลงแข่งขันโดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากภายนอก