ซานติ เฮอร์นันเดซ หัวหน้าช่างของ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 6 สมัยเผยว่า สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบของฮอนด้า จะทำหน้าที่ในการเป็น “ตัวสำรอง” ได้ดีกว่า อันเดรีย โดวิซิโอโซ ในปี 2021 หากตัวหลักของพวกเขายังไม่สามารถกลับสู่สนามได้

ล่าสุด มาร์เกซ ที่เข้ารับการผ่าตัดครังที่ 3 ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2020 ก็เข้ารับการประเมินกับแพทย์หลังผ่านการรักษา 6 เดือน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะไม่สามารถคัมแบ็กสู่สนามได้ทันสนามแรก

มาร์เกซ ไม่สามารถลงแข่งขันได้เลยแม้แต่สนามเดียว หลังจากที่พลาดล้มจนแขนหักในการสนามแรกที่ เฆเรซ โดย แบรเดิล ถูกเลือกให้ลงบิดแทนเขาตลอดทั้งปี 2020 และคว้าอันดับท็อปเท็นมาได้ 2 ครั้ง ในช่วง 6 สนามสุดท้ายของปี

ด้าน อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลก 3 สมัย ที่เสียตำแหน่งนักบิดทีมโรงงานในปี 2021 ในทีม ดูคาติ ส่งผลให้เขาตัดสินใจหยุดพักการแข่งขัน 1 ปี และยังคงไม่ถูกตัดออกจากความเป็นไปได้ในการเป็น “ตัวแทน” ของ มาร์เกซ หลังแชมป์โลก 6 สมัยยังไม่สามารถกลับมาแข่งขันได้

ภาพคุ้นตาในการพูดคุยกันอย่างสนิทสนมระหว่าง มาร์ค มาร์เกซ และหัวหน้าช่างของเขาอย่าง ซานติ เฮอร์นันเดซ

อย่างไรก็ดี ซานติ เฮอร์นันเดซ หัวหน้าช่างคนเก่งของ มาร์ค มาร์เกซ ได้กล่าวผ่านการให้สัมภาษณ์ของ Motorsport.com ว่า “ในฐานะที่ผมก็เป็นหัวหน้าช่างของ แบรเดิล ผมมองว่าเขาเป็นคนแรกที่ก้าวมาทำหน้าที่แทน มาร์เกซ และเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมในปี 2020 ซึ่งแน่นอนว่าเขาจะเป็นคนแรกที่เราคิดจะดึงมาแทน มาร์ค อีกครั้งในปีนี้”

“ผมไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องปกติ หาก ฮอนด้า คิดจะเซ็นสัญญากับ โดวิซิโอโซ เพื่อมาทำหน้าที่แทน มาร์ค” เฮอร์นันเดซ เผย

“หากพิจารณาจากสิ่งที่เขาทำมาตลอดทั้งปี ตัวเลือกนี้ (โดวิซิโอโซ) และรวมถึงเขา (แบรเดิล) ซึ่งเป็นนักบิดทดสอบของเรา ซึ่งหากตัดชื่อของเขาออกไป ผมบอกตามตรงว่าคงข้องใจพอสมควร ที่จะเซ็นสัญญาเอานักบิดคนอื่นมาลงบิดแทน มาร์ค เพียง 3 เรซ”

“มันจะดูสมเหตุสมผลมากกว่า ที่พวกเขาจะเลือกใส่ชื่อ แบรเดิล เป็นนักบิดสำรองของ มาร์ค เพราะเขาคือหนึ่งในคนที่รู้จักรถแข่งคันนี้ (RC213V) ดีที่สุด”

“เขาคือหนึ่งในคนที่เข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับรถแข่งในการแข่งขันหลายๆ เรซ”

“ทำไมน่ะเหรอ? เพราะเขามีความเร็ว และเป็นคนที่ทดสอบและพัฒนารถแข่งคันนี้ แล้วจะมีใครเหมาะสมมากกว่าเขา ที่จะมาทดแทน มาร์ค?”