ทีมโรงงานฮอนด้า ส่งรถแข่ง RC213V ลงทดสอบแบบอิสระที่ เฆเรซ กับการลงบิดโดย สเตฟาน แบรเดิล กับการลงเทสต์ครั้งแรกของ แชสซีส์ใหม่, สวิงอาร์มใหม่ และ ท่อไอเสียใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ โปล เอสปาร์กาโร และ มาร์ค มาร์เกซ ก่อนเปิดฉากโมโตจีพี 2021

แบรเดิล และ HRC เข้าร่วมโปรแกรมการทดสอบแบบอิสระของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ และ โมโตจีพี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ แต่โชคไม่ดีที่สภาพอากาศไม่เป็นใจนัก เพราะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ฮอนด้า ทำงานหนักอย่างมากในการรีดสมรรถของเครื่องยนต์ เนื่องจากไม่สามารถพัฒนา “เครื่องยนต์” ได้ตามกฎการ “แช่แข็ง” ของ โมโตจีพี ในช่วงของ “โควิด-19”

“แชสซีส์ใหม่” นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของ ฮอนด้า ตั้งแต่ที่เคยเห็นมาในช่วงหลายปี ซึ่งพวกเขาตั้งเป้าว่าจะพัฒนาให้ RC213V ตัวใหม่กลับมาสร้างความยิ่งใหญ่ให้ได้อีกครั้งในปี 2021

รูปร่างของ แชสีส์ จะเห็นได้ชัดเจนว่า “บางลง” โดยเฉพาะส่วนที่อยู่รอบๆ จุดยอดของ “สวิงอาร์ม” ซึ่งหากเปรียบเทียบกับ แชสซีส์เดิม จะเห็นว่าของเก่านั้นหนากว่าค่อนข้างเยอะ

อีกสิ่งหนึ่งที่ “ฮอนด้า” ทำกับรถแข่งในปี 2021 คือ “ท่อไอเสีย” ใหม่ที่แตกต่างจากเดิมอย่างมาก ซึ่งมีรูปร่างที่แตกต่างจากเดิมด้วยลักษณะที่ยาวขึ้นกว่าเดิม ทั้ง 2 ตัวคือ ตัวท่อที่อยู่ได้ท้ายรถแข่ง และท่อไอเสียที่ติดตั้งด้านขวาช่วงล่างของรถ ขณะเดียวกันก็ได้ตัด “ท่อ” เล็กๆ ที่เป็นส่วนขยายของท่อเดิมซึ่งติดตั้งได้เบาะนั่งของนักบิดออกด้วย

ท่อใหม่

อย่างไรก็ดี ฮอนด้า ค่อนข้างแฮปปี้กับเครื่องยนต์ของ RC213V ที่พัฒนาท็อปสปีด และพละกำลังขึ้นได้อย่างมากในช่วง 2-3 ปีหลัง นั่นทำให้พวกเขาต่อสู้กับ ดูคาติ ได้แบบ “ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” มากขึ้นในเรื่องความเร็ซทางตรง

ทว่าในปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า ฮอนด้า จะมีปัญหาด้าน “อัตราเร่งออกจากโค้ง” ซึ่งการออกแบบ “ท่อไอเสีย” ใหม่นี้ พวกเขาคาดหวังว่าสามารถเค้นพละกำลังในช่วง “รอบเครื่องยนต์” ย่านกลางได้ดีขึ้น เพื่อยกระดับการหา “ความเร็วในโค้ง” ทว่าไอเทมนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะถูกนำมาใช้ในปี 2021 เพราะ ฮอนด้า เองก็ยังไม่ได้คอนเฟิร์มสเป็กรถแข่ง RC213V สำหรับปีนี้แต่อย่างใด

ท่อเก่า

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นคือ “ท่อไอเสีย” จะมีความเปลี่ยนแปลงคือตัดท่อเล็กๆ ใต้เบาะออก และขยายท่อช่วงใต้เบาะให้ใหญ่ขึ้น ส่วนปลายท่อยาวกว่าเดิม ขณะที่ท่อไอเสียด้านข้างเพื่อใช้กับอีก 2 สูบนั้น โดยรวมขนาดจะเท่าเดิมแต่คาดว่าจะปรับแต่งเล็กน้อยให้ใช้ร่วมกับเซ็ตของมันได้

คำถามคือ “ทำไม ฮอนด้า จึงต้องลดความหนาของ แชสซีส์ ลง?”

หนึ่งในคำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ ฮอนด้า กำลังมองหาความยืดหยุ่นในขณะที่เข้าโค้ง ซึ่งจะช่วยให้นักบิดพารถแข่งไปในโค้งได้อย่างราบรื่น และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในทุกๆ ผิวแทร็กขณะที่รถเอียงตัว รวมถึงการค้นกา GRIB หรือการยึดเกาะที่มากขึ้น ซึ่งทำให้ แชสซีส์ เป็นส่วนสำคัญที่ทำงานสอดคล้องกับ ช่วงล่างมากขึ้น

อย่างไรก็ดี “ความยืดหยุ่น” ที่มากเกินไป ก็เป็นสิ่งที่นักบิดไม่พึงปรารถนานัก โดยเฉพาะในช่วงที่พวกเขาต้องเค้นหา “ฤลายอิ้ง แล็ป” ซึ่งเป็นปัญหาที่ ซูซูกิ เจอในการควอลิฟายนั่นเอง

ในกรณีของ ซูซูกิ แชสซีส์ของพวกเขามีความนุ่ม และยืดหยุ่นอย่างมาก นั่นทำให้พวกเขาเข้าโค้งได้ดี แต่เมื่อขาดความกระด้างเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นๆ ก็ส่งผลต่อการรีดความเร็วเพื่อหาเวลาต่อรอบ โดยเฉพาะในช่วง “ควอลิฟาย” ทว่า “ความยืดหยุ่น” ในแชสซีส์ของ “ซูซูกิ” ก็ถือเป็นปัจจัยสำคญที่ทำให้พวกเขารักษาความเร็วได้ดี โดยเฉพาะกับ “ยาง” ที่เสื่อมสภาพในช่วงท้ายเรซ

นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังได้ติดตั้ง “สวิงอาร์ม” ใหม้ในรถแข่ง RC213V 2021 ลงทดสอบที่ เฆเรซ ด้วย ทว่าจากรูปลักษณ์แล้ว แทบจะไม่มีความแตกต่างจากเดิม แต่ก็คาดกันว่าจะของใหม่ ที่สอดคล้องกับ “แชสซีส์” ที่ออกแบบใหม่เช่นกัน”

จุดสำคัญของ “สวิงอาร์ม” ใหม่คือจุดยึดและหมุนแถบด้านขวา ซึ่งจะสังเกตุเห็นว่ามีความกว้างกว่าของเดิม และดูเหมือนคานหลักจะกว้างขึ้นด้วย