อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนพร้อมสวมบท “สแตนด์อิน” ลงบิดแทน มาร์ค มาร์เกซ สำหรับการทดสอบที่ กาตาร์ แต่ยังไม่มี “สายโทรเข้า” จาก ฮอนด้า ขณะที่ผู้จัดการส่วนตัวชี้เดือนกุมภาพันธ์จะต้องตัดสินใจครั้งใหญ่

โดวิซิโอโซ ประกาศไม่ต่อสัญญากับ ดูคาติ หลังสิ้นฤดูกาล 2020 ส่งผลให้ตัวเขาต้องพักการแข่งขันในปี 2021 และไม่ตกลงรับข้อเสนอในการเป็นนักบิดทดสอบกับทีมใด

อย่างไรก็ดี รองแชมป์โลก 3 สมัยชาวอิตาเลียน ก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการเตรียมความพร้อมร่างกายอย่างหนัก ทั้งการเทรนนิ่งตามโปรแกรมฝึกซ้อมตามปกติ รวมถึงการลงแข่ง โมโตครอสระดับสมัครเล่นในบ้านเกิด

ซิโมเน บัตติสเตลล่า ผู้จัดการส่วนตัวของ โดวิซิโอโซ กล่าวว่านักบิดภายใต้การดูแลของเขา พร้อมอย่างมากที่จะทำหน้าที่แทน มาร์เกซ ที่ยังไม่หายจากอาการบาดเจ็บ หาก ฮอนด้า ติดต่อมาเพื่อให้ลงบิดช่วงต้นฤดูกาล 2021

บัตติสเตลล่า ยังกล่าวอีกว่าพวกเขาพร้อมที่จะตอบสนองใน “เชิงบวก” ต่อข้อเสนอของ ฮอนด้า หากมันเกิดขึ้นจริง ซึ่งเชื่อว่าอาจเกิดขึ้นระหว่างที่กำลังจะเข้าสู่การทดสอบที่ กาตาร์

“เพื่อที่จะทำความเข้าใจว่า อันเดรีย จะทำอะไรได้บ้างกับรถแข่งคันนั้น ผมจะตอบรับทันที”

“เรากำลังพูดถึงรถแข่งที่คว้าชัยชนะได้มากที่สุด และนักบิดที่แข็งแกร่งเสมอที่ กาตาร์ แน่นอนว่าส่วนผสมที่ลงตัวนี้จะดึงดูดแฟนๆ ได้อย่างมาก”

แต่ในตอนนี้ ยังไม่มีการติดต่อใดๆ มาจาก ฮอนด้า และดูเหมือนว่านักบิดทดสอบของ HRC อย่าง สเตฟาน แบรเดิล ซึ่งบิดแทน มาร์เกซ ในปีที่ผ่านมา จะยังคงอยู่ใน “แผน A” หากแชมป์โลก 6 สมัยชาวสแปนิชยังไม่สามารถกลับสู่สนามได้

“ยังไม่มีสายโทรเข้าจากพวกเขานะ, แต่หาก ฮอนด้า ติดต่อมา อันเดรีย ก็พร้อมสุดๆ” บัตติสเตลล่า เผย

“เขาลงซ้อม โมโตครอส ในการแข่งขันระดับสมัครเล่น แต่จริงๆ แล้วเขาก็ทำมันมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมร่างกาย ราวกับว่าเขายังบิดอยู่ใน โมโตจีพี แบบเต็มฤดูกาล”

“เราจะยังคงทำงานอย่างหนักตลอดทั้งปีนี้ เพื่อกลับมาลงบิดเต็มฤดูกาลในปี 2022” บัตติสเตลล่า เผย

ทั้งนี้ บัตติสเตลล่า เชื่อว่าเดือนกุมภาพันธ์จะมีความสำคัญอย่างมาก ที่จะชี้ว่า มาร์เกซ จะสามารถคัมแบ็กสู่สนามร่วมกับทีมในการทดสอบที่กาตาร์ หรือเริ่มต้นฤดูกาล 2021 ได้หรือไม่ ซึ่งนั่นจะมีผลต่อ โดวิซิโอโซ ด้วยว่าจะได้รับการพิจารณาจาก ฮอนด้า หรือไม่?