จอดี้ เอ็กกินตัน หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ อัลฟา ทาวรี ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่าการพัฒนา “แอโรไดนามิค” จะยังคงเป็น “กุญแจสำคัญ” ในการขับเคี่ยวอย่างหนักของทีมกลุ่มกลางของศึก ฟอร์มูล่าวัน ปีนี้ แม้จะมีระบบ Token” ใหม่ก็ตาม

จากการเลื่อนใช้ “กฎใหม่” ของฟอร์มูล่าวันออกไปเป็นฤดูกาล 2022 ศึกรถสูตรหนึ่งจึงประกาศให้มีการ “แช่แข็ง” เพื่อหยุดการพัฒนารถแข่งในปี 2020-2022 เพื่อลดค่าใช้จ่ายของทีม ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โควิด-19

ทั้งนี้ แต่ละทีมจะมีการพัฒนา “โทเค่น” 2 รายการ เพื่อใช้อัพเดตในส่วนของ ดีไซน์ รถแข่งจากปี 2020 ซึ่งคาดว่าทีมส่วนใหญ่ราว 60% จะยังคงใช้ แชสซีส์ เดิมจากปีที่ผ่านมา

ความท้าทายที่ทีมส่วนใหญ่ต้องพยายามกู้คืนมาให้ได้ในปี 2021 คือระบบ “ดาวน์ฟอร์ซ” สำหรับรถใหม่ของพวกเขา หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนกฎในปีนี้เพื่อลดความเร็วลง โดยการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ที่สุด คือการออกแบบ “พื้น” รถแข่งนั่นเอง

แม็คลาเรน ถือเป็นทีมที่ถูกบังคับให้ต้องเสีย 2 โทเค่น นับตั้งแต่เปิดตัวรถแข่งใหม่ เพราะพวกเขาต้องออกแบบ “แชสซีส์” ให้เข้ากับเครื่องยนต์ใหม่อย่าง “เมอร์เซเดส” ซึ่งนั่นอาจทำให้พวกเขาเสียเปรียบทีมอื่นๆ ในกลุ่มกลาง ในการอัพเดต “โทเค่น” เมื่อฤดูกาลเริ่มต้นแล้ว

อย่างไรก็ดี เอ็กกินตัน ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ อัลฟาทาวรี ก็ได้ออกมากล่าวว่า “การออกแบบแพ็คเกจ แอโรไดนามิค ยังคงอยู่นอกข้อจำกัด นั่นหมายความว่า ระบบโทเค่น จะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดการพัฒนารถแข่งของพวกเขา”

“ท้ายที่สุดแล้ว ระบบแอโรไดนามิค ก็ยังคงไม่ถูกควบคุมภายใต้ โทเค่น” เอ็กกินตัน กล่าว

“คุณสามารถเลือกออกแบบจมูกหน้าใหม่ได้ แต่จมูกที่ว่านั้น จะต้องไม่ออกนอกคอนเซ็ปต์การดีไซน์ด้านอากาศพลศาสตร์ของคุณ เมื่อเกือบทุกด้านนอกเหนือจากส่วนท้ายของ “พื้นรถ” มีข้อบังคับนั้นเหมือนกัน”

“คุณสามารถจะเล่นอะไรกับแชสซีส์ได้นิดๆ หน่อยๆ ผมคิดว่าทีมอื่นๆ ที่ไม่ใช่ แม็คลาเรน ซึ่งยังคงใช้เพาเวอร์ยูนิตเดิมนั้น พวกเขาก็จะมีโทเคนโดยรวมเหมือนๆ กัน ดังนั้น รายละเอียดต่างๆ ที่ทีมอื่นๆ จะทำนั้นผมเองก็บอกไม่ได้”

“ดังนั้น ผมไม่คิดว่า โทเคน จะเป็นตัวสร้างความแตกต่างในคอนเซ็ปต์ของ แอโรไดนามิค และ แอโรไดนามิค ก็จะยังคงเป็นเอกเทศน์ และเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนารถแข่งในปีนี้”

“ซึ่งผมเชื่อว่าทุกๆ ทีม จะใช้ โทเคน เพื่อสร้างความแตกต่างบางอย่างเท่านั้น แต่จะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการต่อสู้ของกลุ่มกลาง”

นอกจากนี้ เอ็กกินตัน ยังกล่าวอีกว่า แม็คลาเรน, เรซซิ่ง พอยต์ (เปลี่ยนเป็น แอสตัน มาร์ติน), เรโนลต์ เปลี่ยนเป็น อัลพีน และ เฟอร์รารี่ จะยังคังขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นในกลุ่มกลางของ ฟอร์มูล่าวัน ในปีนี้

อัลฟาทาวรี จบฤดูกาล 2020 ด้วยการรั้งอันดับ 7 บนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภททีมผู้สร้าง และเก็บแต็มได้มากที่สุดให้กับทีมนับตั้งแต่ก่อตั้งมา รวมถึงคว้าชัยชนะได้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2008 ที่ มอนซ่า

“ผมเชื่อว่าในปี 2021 การต่อสู้ในกลุ่มกลางจะเข้มข้นสุดๆ อีกครั้ง”