แบรด บินเดอร์ ยอดนักบิดอาฟริกาใต้ ออกโรงแสดงความมั่นใจว่าต้นสังกัดของเขาอย่าง เคทีเอ็ม มีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวขึ้นเป็น “ผู้ท้าชิง” ในการล่าแชมป์โลก โมโตจีพี 2021 หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นที่ผ่านมา

เคทีเอ็ม นับเป็นทีมโรงงานค่ายที่ 2 ที่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการใน โมโตจีพี 2021 โดยในปีนี้พวกเขาจะใช้บริการ แบรด บินเดอร์ นักบิดอาฟริกาใต้ ร่วมงานกับ มิเกล โอวิเลียร่า นักบิดโปรตุกีส หลังจากที่แยกทางกับ โปล เอสปาร์กาโร ที่โยกไปบิดให้กับ เรปโซล ฮอนด้า

ขณะเดียวกัน เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี ยังเปิดตัวรถแข่ง RC16 ลวดลายใหม่ของพวกเขา ที่มาพร้อมความดุดันอย่างมาก ด้วยสี ส้มตัดดำ คงคอนเซ็ปต์เดิมของพวกเขาในปีที่ผ่านมา

เคทีเอ็ม นับเป็นหนึ่งในทีมที่มีไลน์อัพอายุน้อยที่สุดทีมหนึ่งใน โมโตจีพี ด้วยการใช้งาน บินเดอร์ ในวัย 25 ปี ขณะที่ โอลิเวียร่า เพิ่งอายุ 26 ปี เท่านั้น

แม้ว่า พิต บายเรอร์ ทีมบอสของ เคทีเอ็ม จะออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาไม่ต้องการวางตัวเองเป็น “ผู้ท้าชิง” ในการลุ้นแชมป์โลกปีนี้ โดยไม่ต้องการสร้างแรงกดดันให้เกิดขึ้นภายในทีม

ทว่า บินเดอร์ ที่คว้าชัยชนะครั้งแรกให้กับ เคทีเอ็ม ได้ในปีที่ผ่านมา ในการแข่งขัน เช็ก กรังด์ปรีซ์ รวมถึงเป็นชัยชนะแรกของเขาเองในพรีเมียร์คลาส ก็ได้แสดงความมั่นใจอย่างมากในการแข่งขัน ฤดูกาล 2021

โดยในปี 2020 เคทีเอ็ม สามารถคว้าชัยชนะได้ถึง 3 ครั้ง จาก 4 ปีที่กลับเข้าสู่ โมโตจีพี ซึ่งอีก 2 ครั้งเป็นผลงานของ โอลิเวียร่า ที่ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ และ โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมโรงงานสัญชาติออสเตรียน

ทั้งนี้ เคทีเอ็ม ถือเป็นทีมโรงงานที่ยังคงมีโควต้าในการพัฒนาเครื่องยนต์ จนกว่าจะเข้าสู่สนามแรกของการแข่งขัน โมโตจีพี 2021 ต่างจากบรรดาคู่แข่งสำคัญอย่าง ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ดูคาติ และ ซูซูกิ ที่โดนจำกัดการพัฒนานับตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

จากการรายงานในปีที่ผ่านมา หลายทีมต่างก็แสดงความกังวลว่า “เคทีเอ็ม” จะลงแข่งขันในฤดูกาล 2021 ด้วย “ซูเปอร์เอ็นจิ้น” ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพให้พวกเขาอย่างมาก

“ผมเชื่อนะว่าเราจะมีแพ็คเกจรถแข่งที่ยอดเยี่ยม” บินเดอร์ กล่าวหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับ เคทีเอ็ม ในปี 2021 เมื่อถูกถามว่าพวกเขามีศักยภาพเพียงพอจะลุ้นแชมป์โลกหรือยัง?

“ปีที่ผ่านมา เราได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเราแข็งแกร่งแค่ไหน และสิ่งที่ผมเห็นตลอดปีที่ผ่านมา คือการที่เราปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่อง”

“ดังนั้น ผมเชื่อหมดใจว่าเรามีศักยภาพเพียงพอแล้วที่จะต่อสู้เพื่อการลุ้นแชมป์ ผมอดใจรอแทบไม่ไหวที่จะออกสตาร์ทฤดูกาล 2021”

“แต่ก็อย่างว่า เราจะต้องทำทุกอย่างแบบ สเต็ป บาย สเต็ป และ เรซต่อเรซ แล้วมาดูกันว่าเราจะทำได้ดีแค่ไหน”

นอกจากนี้ บินเดอร์ ยังยอมรับว่ารถแข่ง RC16 ใหม่ในปีนี้ ยังคงมีพื้นฐานหลักๆ มาจากรถแข่งในปีที่ผ่านมา

แต่เขาก็ยอมรับว่า เคทีเอ็ม ได้เปรียบทีมโรงงานอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งหลัก เพราะพวกเขายังคงสามารถออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่ ด้วยรถแข่งใหม่ทั้งคัน

“จริงๆ แล้ว ผมเองก็ยังไม่รู้อะไรมากนักเกี่ยวกับการพัฒนารถแข่งคันใหม่” บินเดอร์ กล่าว

“ผมรู้ดีว่าเรามีหลายอย่างที่ต้องทดสอบ และมีหลายสิ่งให้เราลองผิดลองถูก แต่เท่าที่ทราบพื้นฐานของมันใกล้เคียงกับรถแข่งปีที่แล้ว”

“โดยทั่วไปแล้ว เราจะได้เปรียบทีมอื่นๆ เล็กน้อย เพราะเราเป็นทีมเดียวที่ได้รับอนุญาตให้เล่นกับรถแข่งเล็กน้อย หมายถึงเครื่องยนต์”

“ซึ่งทีมโรงงานเคทีเอ็ม ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนา นั่นทำให้ผมมั่นใจว่าแพ็คเกจของเราจะแข็งแกร่งกว่าปีที่ผ่านมา”

“ผมคิดว่าคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ มากนักในปีนี้ และเชื่อว่าจะเป็นการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น”