“เฟอร์รารี่” ยอดทีมรถสูตรหนึ่งสัญชาติอิตาเลียน เปิดตัว 2 นักขับอย่าง ชาร์ลส์ เลอแคร์ ชาวโมนาโก และคู่หูคนใหม่ คาร์ลอส ซายน์ซ นักขับสแปนิช เพื่อลุยศึกฟอร์มูล่าวัน 2021 ขณะ มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอสเชื่อรถแข่ง SF21 จะขจัดจุดอ่อนเรื่องความเร็วทรง และหลุดพ้นจากหายนะได้ในปีนี้

เฟอร์รารี่ ประสบปัญหาอย่างหนักในปี 2020 โดยรถแข่ง SF1000 มีจุดอ่อนหลักๆ ทั้งเรื่องเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังน้อยกว่าทีมอื่น และ แรงลากจูง (Drag Aerodynamics) สูงเกินไป นั่นทำให้นักขับทั้งสองคนของทีมอย่าง เลอแคลร์ และ เซบาสเตียน เวทเทล โดนฉุดให้ตามหลังคู่แข่งจากความเร็วทางตรงที่ด้อยกว่า

ทีมม้าลำพอง ทำงานอย่างหนักในช่วงฤดูหนาวที่ฐานปฏิบัติการของทีมที่ มาราเนลโล เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลดังกล่าว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ประสบปัญหาเดียวกันนี้กับการแข่งขันในฤดูกาล 2021

มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอสของ เฟอร์รารี่ กล่าวในการเปิดตัวของทีมสำหรับฤดูกาล 2021 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยแสดงความมั่นใจถึงทิศทางที่ดีของทั้ง “เครื่องยนต์” และประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์

มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอสของ เฟอร์รารี่

“ผมคิดว่าปีที่แล้วปัญหาหลักของเราคือความเร็วทางตรง มันไม่ใช่แค่เรื่องพละกำลังของเครื่องยนต์ แต่มันมีเรื่องแดร็กเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย” บิน็อตโต เผย

“เราทำงานอย่างหนักในเรื่อง เพาเวอร์ ยูนิต และระบบอากาศพลศาสตร์ เพื่อลดแรงลากของรถ (Drag)”

“และจากการจำลองการทำงานวันนี้ เราได้ข้อมูลพื้นฐานจากการขึ้นไดโน (วัดแรงม้า) และการทดสอบแรงกดของรถในอุโมงก์ลม ผมคิดว่าเราสามารถกู้คืนความเร็วทางตรงได้ค่อนข้างมาก” 

“ดังนั้น ผมจึงหวังว่าความเร็วทางตรงจะไม่เป็นปัญหาอย่างที่ผ่านมา และเชื่อว่าเราจะสู้กับทีมอื่นๆ ได้ แต่เราจะรู้ก็ต่อเมื่อเดินทางไปที่ บาห์เรน แล้ว เพราะเราจะได้เห็นทิศทางของทีมอื่นๆ ด้วย”

“แต่ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าประสิทธิภาพรถแข่งของเรามีมากกว่าเดิม หากเทียบกับรถแข่งในปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องเครื่องยนต์ และอากาศพลศาสตร์”