อ๊อต ทานัค ดาวขับเอสโตเนียน ควบรถแข่ง ฮุนได ไอทเวนตี้ ประกาศศักดาเหนือนักขับเจ้าถิ่น ผงาดคว้าแชมป์แรก ศึกอาร์กติก แรลลี่ ฟินแลนด์ จากการชิงชัยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ เคลเล่ โรวานเปร่า ดาวขับฟินน์ สร้างเรคคอร์ดใหม่ ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพอายุน้อยสุด

ศึกเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 2021 สนามที่ 2 ของฤดูกาล ยกพลดวลความเร็วบนสังเวียนหิมะหนึ่งเดียวอย่าง อาร์กติก แรลลี่ ที่ประเดิมเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเกมทางฝุ่นหมายเลขหนึ่งของโลกในฤดูกาลนี้ แทนที่ แรลลี่ สวีเดน ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ เมืองโรวาเนมี แลปแลนด์ ประเทศฟินแลนด์ ชิงชัยใน 10 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางทั้งสิ้น 251.08 กิโลเมตร

ออกสตาร์ทวันแรกของการชิงชัยด้วยตำแหน่งผู้นำของ อ๊อต ทานัค นักขับเอสโตเนียน สังกัดฮุนได เชลล์ โมบิส ดับเบิลยูอาร์ที ที่ไต่ขึ้นรังหัวขบวนหลังซิ่งจบวันแรกด้วยเวลารวม 31 นาที 50.7 วินาที เหนือกว่าเพื่อนร่วมค่ายอย่าง เคร็ก บีน ที่รั้งอันดับ 2 อยู่ 16.2 วินาที ตามด้วย เคลเล่ โรวานเปร่า นักขับเจ้าถิ่นจาก โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ดับเบิลยูอาร์ที ในอันดับ 3 ช้ากว่าหัวขบวน 20.4 วินาที

เคลเล่ โรวานเปร่า ตอกสถิติใหม่ผู้นำอายุน้อยสุด

รวมถึงในวันที่ 2 ของการแข่งขันยังคงเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมของ อ๊อต ทานัค ที่สามารถรักษาฟอร์มอันร้อนแรงไว้ได้ ควบรถแข่งฮุนได ไอทเวนตี้ คูเป้ ดับเบิลยูอาร์ซี ทำเวลารั้งจ่าฝูงต่อไปด้วยเวลารวม 1 ชั่วโมง 43 นาที 32.1 วินาที ขณะที่ เคลเล่ โรวานเปร่า ซิ่งทำเวลาไต่ขึ้นมารั้งอันดับ 2 ช้ากว่าหัวแถว 24.1 วินาที รวมถึง เธียร์รี่ นอยวิลล์ ที่ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลัง ทานัค อยู่ 25.9 วินาที

ท้ายที่สุดเป็นทางด้าน อ๊อต ทานัค จาก ฮุนได เชลล์ โมบิส ดับเบิลยูอาร์ที ที่ผงาดว้าแชมป์อาร์กติก แรลลี่ ฟินแลนด์ ไปครอง หลังซิ่งจบวันสุดท้ายด้วยเวลารวม 2 ชั่วโมง 03 นาที 49.6 วินาที เร็วกว่า เคลล่า โรวานเปร่า สังกัดโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ดับเบิลยูอาร์ที ที่ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 2 อยู่ 17.5 วินาที ด้าน เซบาสเตียน โอกิเยร์ ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ พลาดท่าชนในสเตจที่ 8 ก่อนจะซิ่งจบการแข่งขันในอันดับ 20

จากผลการแข่งขันดังกล่าวส่งผลให้ เคลเล่ โรวานเปร่า เก็บแต้มขึ้นเป็นผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีทั้งสิ้น 39 คะแนน พร้อมสถิติใหม่จ่าฝูงอายุน้อยสุดด้วยวัย 20 ปี ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ เธียร์รี่ นอยวิลล์ มี 35 คะแนน ถัดไปเป็น เซบาสเตียน โอกิเยร์ ในอันดับ 3 มีทั้งสิ้น 31 คะแนน เท่ากับ เอลฟินน์ อีแวนส์

ด้านผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทค่ายผู้ผลิต ยังคงเป็น โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ดับเบิลยูอาร์ที เก็บไปแล้วทั้งสิ้น 88 คะแนน ถัดไปเป็น ฮุนได เชลล์ โมบิส ดับเบิลยูอาร์ที และ เอ็ม-สปอร์ต ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที ในอันดับ 2 และ 3 มี 77 และ 24 คะแนน ตามลำดับ

หลักจากนี้ ศึกเวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 2021 จะเว้นวรรคยาวประมาณ 1 เดือน ก่อนที่เกมในสนามถัดไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 เมษายน ณ เมืองซาเกร็บ ประเทศโครเอเชีย ในรายการโครเอเชีย แรลลี่ ซึ่งเป็นสังเวียนทางดำแรกของฤดูกาลนี้