บรรดารถแข่ง โมโตจีพี 2021 ตัวล่าสุดของทุกทีมถูกส่งลงสู่แทร็กอย่างเป็นทางการครั้งแรก ใน “เชคดาวน์ เทสต์” ที่ กาตาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ไปเช็กผลการซ้อมและสิ่งที่คุณต้องรู้ด้วยกัน

ศึก 2021 โมโตจีพี เข้าโปรแกรม เชคดาวน์ แล้วในวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการทดสอบของ “เทสต์ไรเดอร์” ที่ลงทำหน้าที่เตรียมความพร้อมรถแข่งที่ลงแตะแทร็กครั้งแรก และนักบิดรุกกี้ที่จะได้โอกาสลงปรับตัวครั้งแรกกับรถแข่งพรีเมียร์คลาสด้วย

โดยโปรแกรมเริ่มในเวลา 18.00 น. ไปจนถึง 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา ซึ่งในชั่วโมงแรกที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต มีลมกรรโชกอย่างรุนแรง ส่งผลให้นักบิดทุกคนแทบจะไม่ได้ลงทดสอบเลย

Photo : Crash.net

“แบรเดิล” กับ RC213V ตัวใหม่

อย่างไรก็ดี หลังจากผ่านชั่วโมงแรกบรรดานักบิดก็ได้เริ่มลงสู่สนามกันอย่างต่อเนื่อง โดย ฮอนด้า ส่งนักบิดทดสอบหนึ่งเดียวอย่าง สเตฟาน แบรเดิล ลงทดสอบ RC213V ใหม่ พร้อมกับทำเวลาเร็วที่สุดด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 55.614 วินาที หลังลงบิดไปทั้งสิ้น 60 รอบสนาม

Photo : Crash.net

“ครัทช์โลว” เปิดตัวกับ ยามาฮ่า ร่วมแจมตัวเทสต์ญี่ปุ่น 2 คน

ยามาฮ่า ใช้การ “เชคดาวน์” เป็นครั้งแรกที่ส่งรถแข่งโปรโตไทป์ของ M1 ลงแตะแทร็กครั้งแรก ด้วยรถแข่งทั้งสิ้น 3 คัน โดยเป็นการเปิดตัว คาล ครัทช์โลว นักบิดทดสอบชาวอังกฤษกับทีมครั้งแรก ซึ่งเขาต้องแชร์รถทดสอบกับ 2 นักบิดญี่ปุ่นอย่าง คัตซึยูกิ นากาซูกะ และ โคห์ตะ โนซานะ ซึ่งปรากฏบนตารางเวลาในนาม ‘Yamaha Test 1,’ ‘Yamaha Test 2’ และ ‘Yamaha Test 3’ โดยรถแข่ง ยามาฮ่า ที่เร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 56.850 วินาที

“บาสเตียนินี-มารินี” ประเดิมสัมผัสความแรง เดสโมเซดิซี GP19s ในพรีเมียร์คลาส

เอเนีย บาสเตียนินี และ ลูก้า มารินี คู่หูรุกกี้จาก อวินเทีย ลงประเดิมรถแข่ง Desmosedici GP19s ครั้งแรกกับต้นสังกัด โดยไม่เร่งทำเวล่ต่อรอบที่ดีที่สุด แต่ค่อยๆ ปรับตัวเพื่อทำความเข้าใจรถแข่ง ก่อนที่ บาสเตียนินี จะบิดไปทั้งสิ้น 35 รอบสนาม กดเวลา 1 นาที 58.051 วินาที รั้งอันดับ 4 ส่วน มารินี ลงบิดทั้งหมด 33 รอบสนาม ด้วยเวลา 1 นาที 58.376 วินาที รั้งอันดับ 8

Photo : Crash.net

“ปีร์โล” หนึ่งเดียวของ ดูคาติ เทสต์ ทีม

ขณะที่ทีมโรงงาน ดูคาติ ส่ง มิเคเล ปีร์โล นักบิดทดสอบชาวอิตาเลียนลงเทสต์ Desmosedici GP21 ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก GP20 ก่อนจะบิดไปทั้งสิ้น 58 รอบสนาม ด้วยเวลาต่อรอบดีที่สุด 1 นาที 58.056 วินาที รั้งอันดับ 5

“ซาวาดอรี” ประเดิม RS-GP21 สูบวีของ อพริเลีย

ลอเรนโซ ซาวาดอรี รุกกี้อีกหนึ่งคนในปีนี้ ได้ลงประเดิมกับต้นสังกัดใหม่อย่าง อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม เกรซินี ด้วยรถแข่ง RS-GP21 โดยนักบิดหน้าใหม่ชาวอิตาเลียนทำงานของตนเองได้ดี ไม่ได้เร่งตัวเองมากเกินไป กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 58.273 วินาที รั้งอันดับ 7

“กวินโตลี-ซึดะ” กับการทดสอบของ ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์

มีการคาดการณ์ว่า ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ในปีนี้จะมีการเปิดตัว แชสซีส์ ใหม่ เพื่อหวังที่จะแก้ไขปัญหาในการจับเวลาในรอบควอลิฟาย ซึ่งในการ “เชคดาวน์ เทสต์” ยังไม่มีการรายงานความใหม่ในรถแข่ง GSX-RR ของพวกเขา โดย ซิลแวง กวินโตลี นักบิดฝรั่งเศส ทำเวลา 1 นาที 58.614 วินาที รั้งอันดับ 9 และ ทาคูยะ ซึดะ นักบิดญี่ปุ่นลงทดสอบ ด้วยเวลาดีที่สุด 2 นาที 1.390 วินาที

“มาร์ติน” เปิดซิงรถโรงงาน ดูคาติ กับ พรามัค

อีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับตามองในพรีเมียร์คลาสปีนี้ ได้แก่ ฮอร์เก มาร์ติน รุกกี้สแปนิชที่ขยับขึ้นมาจาก โมโตทู เพื่อร่วมงานกับ โยฮันน์ ซาร์โก ในสังกัด พรามัค เรซซิ่ง ด้วยรถแข่งสเป็คล่าสุดของ ดูคาติ นั่นคือ Desmosedici GP21 ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก GP20 ดังนั้นวันแรกของ มาร์ติน จึงเป็นเพียงการปรับตัวและสร้างความคุ้นเคยกับรถแข่งใหม่เท่านั้น ก่อนกดเวลา 1 นาที 58.875 วินาที รั้งอันดับ 10

“เปโดรซ่า” กับการทดสอบชิ้นส่วนใหม่เพียบให้ เคทีเอ็ม

แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ถึงการพัฒนารถแข่งของ “เคทีเอ็ม” ทว่าพวกเขาขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่ได้รับโควต้าการพัฒนาเครื่องยนต์ จนกว่าจะเริ่มต้นฤดูกาล 2021 ดังนั้น ทิศทางการพัฒนาของ KTM RC-16 จึงน่าสนใจอย่างมาก

เปโดรซ่า ลงทดสอบไปทั้งสิ้น 34 รอบสนาม โดยเข้าๆ ออกๆ พิตบ่อยครั้งมาก ดังนั้นในวันแรกของการทดสอบอย่างเป็นทางการ จึงน่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ บนรถแข่งของนักบิด เคทีเอ็ม ทั้ง 4 คน อย่างแน่นอน

ผลการทดสอบ “เชคดาวน์ เทสต์ กาตาร์”