แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จอมเกรียนจากทีมโรงงานดูคาติ เผยหลังคว้าอันดับ 2 ในการทดสอบครั้งแรกที่ กาตาร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เผยตัวเอง และ “ดูคาติ” เหมือนกำลังทำงานในการวิ่งตามความเร็วของตัวเอง โดยเน้นหนักที่ “แอโรแฟริ่ง” เป็นหลัก

ในช่วงการระบาดอย่างหนักของ โควิด-19 ทำให้นักบิดทุกคน และทีมโรงงานทุกทีมมีเวลาในการทดสอบที่ กาตาร์ เพียง 5 วันเท่านั้น 

โดยจะมีเพียง เคทีเอ็ม และ อพริเลีย ที่สามารถสร้างรถแข่งใหม่ทั้งคันในปี 2021 ขณะที่ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ดูคาติ และ ซูซูกิ จะยังคงต้องทำงานกับเครื่องยนต์ในปี 2020

ด้วยเหตุนี้ ภายใต้รถแข่ง GP21 ทำให้ มิลเลอร์ กดเวลาเป็นอันดับ 2 รองจาก กวาร์ตาราโร เพียง 0.007 วินาทีเท่านั้น หลังจบการเทสต์ที่ กาตาร์ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“ตอนนี้ ผมยังไม่ได้ทำการทดสอบแบบลองรัน”

“แต่การได้พัก 2-3 วันนี้ จะเป็นการดีที่ปล่อยให้ร่างกายได้พักและฟื้นตัวเล็กน้อย เพื่อกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แน่นอนว่ามันจะแตกต่าง แต่ก็อย่างที่ผมบอกว่ามันจะเป็นผลดีกับนักบิดรุกกี้ พวกเขาได้ใช้เวลาหลายวันบนแทร็ก และได้ลองจำลองการแข่งขัน”

“มันจะช่วยพวกเขาได้”

“แต่ในแง่ของพวกเราที่เคยมาที่นี่แล้ว มันค่อนข้างจะแปลกนิดหน่อย เพราะเราแค่ต้องพยายามไล่ตามเวลาของเราเองที่เคยทำได้ เราลงไปขี่หลายๆ ครั้ง และทำความเข้าใจว่าเราจะแก้ไขอะไรได้บ้าง และอะไรที่เราทำไม่ได้”

การอัพเกรดที่สำคัญที่สุดของ ดูคาติ ในปี 2021 คือแนวคิดในการออกแบบ “แฟริ่งใหม่” ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่ง มิลเลอร์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในวันอาทิตย์ แม้ว่าเขาจะรู้สึกถึงเสถียรภาพของรถแข่ง GP21 กับ แฟริ่งใหม่ แต่ มิลเลอร์ ก็ยอมรับว่า ไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักในรถแข่งปี 2021

“ใช่ครับ ผมมีเวลาที่ค่อนข้างดีในการทดสอบของเราวันนี้ (วันอาทิตย์) แต่มันก็เป็นการทดสอบกลับไปกลับมาในรถคันเก่า ซึ่งผมรู้สึกเป็นบวกกับมัน เราจะต้องมาดูว่าเราสามารถพัฒนาอะไรกับมันได้บ้าง หรือทำอะไรไม่ได้”

“เราไม่ได้สูญเสียความเร็ว แต่โดยรวมแล้ว แพ็คเกจใหม่ก็ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกับปีเก่า แต่รถแข่งดูเหมือนจะมีความมั่นคงมากขึ้นเล็กน้อย”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง