อพริเลีย คือ 1 ในสองค่ายผู้ผลิตที่ยังคงได้รับอนุญาตให้พัฒนา “รถแข่งใหม่ทั้งคัน” เนื่องจากมาตรการควบคุมงบประมาณในช่วง โควิด-19 ทำให้ทีมโรงงานอื่นๆ อย่าง ฮอนด้า, ดูคาติ, ซูซูกิ และ ยามาฮ่า นั่นถูกจำกัดการพัฒนาเครื่องยนต์ระหว่างปี 2020-2021

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิลของทีมเปิดเผยว่า รถแข่ง “RS-GP 2021” ให้สมรรถนะที่แตกต่างจากเดิมอย่างมาก แม้จะไม่ใช่การพัฒนารถแข่งใหม่ทั้งคันก็ตาม

เอสปาร์กาโร ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมกับรถแข่งใหม่ โดยสามารถกดเวลาเป็นอันดับ 1 ในการทดสอบวันแรกที่ กาตาร์ ด้วยการเป็นผู้นำในวันเสาร์ ก่อนจะจบการทดสอบทั้ง 2 วัน ด้วยอันดับ 3 ตามหลังจ่าฝูงอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดทีมโรงงานยามาฮ่า เพียง 0.212 วินาทีเท่านั้น

ด้วยปัจจัยที่ทีมคู่แข่งใน โมโตจีพี ไม่ได้รับอนุญาติให้พัฒนา “เครื่องยนต์” ในปี 2021 นับเป็นโอกาสดีของ อพริเลีย ในการลดระยะห่างจากทีมในกลุ่มนำ ซึ่ง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร เผยว่าเขารู้สึกว่า “อพริเลีย” นั้นมีสถานการณ์ที่ค่อนข้างดี

“ผมคิดว่าเราคู่ควรที่จะขยับขึ้นมาลุ้นแชมป์กับทีมอื่นๆ” อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร เผย

“เอาจริงๆ จากก้นบึ้งของหัวใจผมคิดว่าเราควรจะมีปีที่ดี ไม่ใช่แค่การยกระดับรถแข่งเท่านั้น แต่เราคู่ควรจะถูกยกเป็นทีมที่มีรถแข่งที่ดีที่สุดทีมหนึ่งใน โมโตจีพี ซึ่งจะสามารถต่อสู้กับรถแข่งและนักบิดที่ดีที่สุดในกริดสตาร์ทได้”

“ปีที่ผ่านมาเรามีปัญหาจุกๆ จิกๆ แต่นับจากตอนนั้นมา รถแข่งก็ดูมีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ”

“หลังผ่านการทดสอบ 2 วันแรกที่ กาตาร์ นักบิดทุกคนทำเวลาต่อรอบได้ดีเลยทีเดียว และเราเองก็สาารถพูดได้เต็มปากว่าเราอยู่ในกลุ่มที่ดี

“แน่นอนว่ามันเป็นเส้นทางที่ยาวนานจนกว่าจะถึงสนามสุดท้ายที่ บาเลนเซีย แต่พูดตามตรงตอนนี้ผมมั่นใจมาก ว่าเราอยู่บนเส้นทางที่ดี”

อย่างไรก็ดี อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ก็ยังคงสงวนท่าทีถึงการแสดงออกกับ “ศักยภาพของรถแข่ง” ในช่วงพรีซีซั่นเทสต์ เพราะในปีที่ผ่านมา พวกเขาก็มีผลงานการทดสอบที่ กาตาร์ ค่อนข้างดี แต่เมื่อออกสตาร์ทฤดูกาลกลับไม่สามารถเค้นฟอร์มที่ดีได้ ทว่าเขาก็ยังคงมองโลกในแง่บวกการ “เรซเพซ” ที่ทำได้ใน กาตาร์

“ปีที่แล้วผมแฮปปี้นะ เรามีการทดสอบช่วงฤดูหนาวที่ดี แต่เรากลับทำได้ดีแค่อันดับ 6-10 เท่านั้น นั่นคือสิ่งที่เราทำได้ใน่วงท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมา” เขาเสริม

“โชคไม่ดีที่ในปีที่ผ่านมา เราไม่สามารถหาบาลานซ์ในการแข่งขันได้ทั้งฤดูกาล”

“แต่ในตอนนี้มันคนละเรื่องกัน การทดสอบครั้งนี้ รวมถึงที่ เฆเรซ เวลาต่อรอบของเราทำได้แข็งกร่งกว่าปีที่ผ่านมา”

“เราเป็นผู้นำตลอดทั้งวัน ในวันแรกของการทดสอบ และเมื่อจบวันที่ 2 ผมก็ตามหลัง ฟาบิโอ แค่ 0.2 วินาทีเท่านั้น

“รวมถึงในการทดลองวิ่งแบบ “เรซ ซีมูเลชั่น” (จำลองการแข่งขัน) ผมก็สามารถทำเวลาต่อรอบในย่าน 1.54 ได้หลายรอบ แน่นอนว่ารถแข่งมีทิศทางที่ดีกว่าเดิมมาก”

“ผมคิดว่าเราจะมีสถานการณ์ในการแข่งขันที่ดีกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน”

นอกจากนี้ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ก็ยังตั้งข้อสังเกตุกับรถแข่ง RS-GP 2021 คันหม่ของพวกเขาว่า “มีน้ำหนักขณะเข้าโค้ง” มากกว่าเดิม และมีแพ็คเกจอากาศพลศาสตร์ใหม่ที่ทำให้เสียความเร็วสูงสุดไปเล็กน้อย

ทว่า RS-GP ใหม่ก็มีสิ่งที่พัฒนาขึ้นจากปีที่ผ่านมาคือ “อัตราเร่ง” และ “ขจัดปัญหาจุกจิก” หลายอย่างออกไปได้แล้ว

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇