ไมค์ ไลต์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง ทีม ยืนยันผ่าน MotoGP.com ว่าพวกเขาเดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เพื่อลุยศึก โมโตจีพี 2021 ก่อนที่จะ “ล็อคสเป็ค” เพื่อส่งให้ฝ่ายเทคนิคตรวจสอบเพื่อใช้ล่าแชมป์ในปีนี้

จากการระบาดของ โควิด-19 ส่งผลให้ทีมแข่งทุกทีมลงมติไม่พัฒนาเครื่องยนต์ โดยจะต้องใช้เครื่องยนต์ของปี 2020 สำหรับรถแข่งในปี 2021 ได้แก่ ซูซูกิ, ยามาฮ่า, ฮอนด้า, ดูคาติ และ เคทีเอ็ม ซึ่งจะมีเพียง อพริเลีย เพียงทีมเดียวที่ยังได้รับอนุญาตให้เดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ในปีนี้

ขณะที่ เคทีเอ็ม คือทีมโรงงานเดียวในกลุ่ม “บิ๊กไฟว์” ที่ยังคงสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ได้จากปีที่ผ่านมา ก่อนจะส่งสเป็คให้ฝ่ายเทคนิคของโมโตจีพี Homologate เพราะเพิ่งจะขึ้นโพเดี้ยมเข้าข่ายทีมโรงงานเต็มตัวในปีที่ผ่านมาเท่านั้น

88-miguel-oliveira

ในการทดสอบที่ กาตาร์ ครั้งแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เคทีเอ็ม ทำผลงานได้ดีที่สุดในการทดสอบเพียงในอันดับ 11 จากการบิดของ มิเกล โอลิเวียร่า นักบิดโปรตุกีสด้วยเวลาต่อรอบตามหลังผู้นำอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จากทีมโรงงานยามาฮ่า 0.726 วินาที

ขณะที่ทีมเมทอย่าง แบรด บินเดอร์ จบการทดสอบครั้งแรกในอันดับ 24 ตามหลังผู้นำถึง 2.004 วินาที โดยเขาพลาดล้มไปถึง 2 ครั้ง ส่งผลให้โปรแกรมการทำงานนั้นค่อนข้างรวนกว่าปกติ

โอลิเวียร่า ที่คว้าชัยชนะได้ 2 สนามในปีที่ผ่านมา ก่อนได้รับสัญญาให้ขยับขึ้นสู่ทีมโรงงานในปี 2021 เปิดเผยหลังจบการทดสอบ 2 วันแรกที่ กาตาร์ ว่า

“ผมไม่กังวลนะกับภาพรวมในการทำงานของเราที่ กาตาร์ ในเทสต์ครั้งแรก”

“ตอนนี้ทีมของเราทราบอย่างชัดเจนแล้ว ว่าอะไรคือสิ่งที่จะทำให้เราเร็วขึ้น และตอนนี้ทีมก็มีไอเดีย 2-3  อย่างสำหรับการทดสอบ 3 วันที่เหลืออยู่”

“ในมุมของผม แน่นอนว่าเราอาจจะสูญเสียความเร็วไปบ้าง”

“เพื่อที่จะให้สามารถต่อสู้ในแถวหน้าได้ เราต้องเร็วกว่าตอนนี้ แต่ขณะเดียวกันผมก็แฮปปี้กับรถแข่งแล้วนะ แม้จะยังไม่มากก็ตาม เพราะเราสามารถที่จะบิดอยู่ในความเร็ว 1.54 ได้ ซึ่งถือเป็นเวลาที่เร็วที่สุดที่ผมเคยทำได้ที่ กาตาร์ เร็วกว่าปีที่แล้วด้วย”

“การทำงานในเทสต์ครั้งแรก ถือเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลการทำงานได้ดีสำหรับเรา และเป็นการกลับมาพบปะกับทีมอีกครั้ง”

33-brad-binder

ภายใต้ความคาดหวังในการต่อสู้บนแชมเปี้ยนชิพของ โมโตจีพี ในปี 2021 ทั้ง โอลิเวียร่า และ บินเดอร์ ต่างพยายามอย่างหนักในการยกระดับรถแข่ง RC16 ในปีนี้ ซึ่งมีพื้นฐานหลักๆ มาจากรถแข่งในปีที่ผ่านมา

โดย โอลิเวียร่า ได้ทดลองติดตั้ง “แอโรแฟริ่ง” 2-3 ดีไซน์ลงทดสอบตลอด 2 วันแรกที่ กาตาร์

“ใช่ครับ โดยรวมแล้วรถแข่งนั้นเหมือนเดิม เรามีเฟรมเดิม, สวิงอาร์มเดิม และ เครื่องยนต์เดิม” โอลิเวียร่า กล่าว

“เราได้ทดลอง แอโรแฟริ่ง 2-3 แบบ เพื่อควบคุมอุณหภูมิที่ล้อหน้า และพยายามสร้างท็อปสปีดให้ได้มากขึ้น ดังนั้น นี่คือเป้าหมายหลักของเราในการทดสอบครั้งแรก”

“นอกเหนือจากนั้น เคทีเอ็ม ก็ไม่ได้ทำอะไรมากนัก มีเพียงการรปรับเปลี่ยนเล็กน้อยเช่นเดียวกับทุกๆ ทีม อาทิ การปรับปรุงระบบอิเล็กทรอนิกส์ และ ระบบกันสะเทือน โดยรวมแล้วกับรูปแบบหลักๆ ของรถแข่งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็จะต้องปรับปรุงอีกนิดหน่อย”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีจุดที่น่าสนใจสำหรับ เคทีเอ็ม ในการทดสอบครั้งแรกที่ กาตาร์ นั่นคือ “Hole Shot Device” หน้า-หลัง ซึ่ง โอลิเวียร่า ก็ได้ทดสอบใน 2 วันที่ผ่านมาเช่นกัน

“เราได้ทดลองมันตั้งแต่วันเสาร์กับ “Hole Shot Device” หน้า-หลัง และดูเหมือนว่ามันทำงานได้ดีเลยทีเดียว”

“กับอุปกรณ์ตัวช่วยนี้ มันช่วยให้เราสามารถรักษาตำแหน่งของรถแข่งได้ดีในช่วงออกตัว ไปจนถึงโค้งแรก แต่เราก็ต้องสร้างความมั่นใจด้วยการทดสอบหลายๆ รัน รวมถึงการทดสอบสตาร์ทว่ามันจะมีปัญหาอะไรหรือไม่”

“เป้าหมายของพวกเขาไม่ได้มีเพียงการออกสตาร์ทให้ดีขึ้น แต่มันต้องดีขึ้นเมื่อออกสตาร์ทจากการแข่งขันจริง ท่ามกลางรถแข่งหลายๆ คันรอบตัวคุณ”

ด้าน แบรด บินเดอร์ ซึ่งเป็นผู้คว้าชัยชนะครั้งแรกให้เคทีเอ็มในปีที่ผ่านมา ที่สนาม เบอร์โน ไม่ได้มีฟีดแบ็กอะไรมากมายนักจากการทดสอบครั้งแรก เพราะหลังจากพลาดล้มไป 2 ครั้งในวันเสาร์ เขาก็ต้องเปลี่ยนแผนในการทำงานพอสมควร ซึ่งจะต้องมาดูกันอีกครั้งที่ กาตาร์ ในวันที่ 10-12 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ดี จากการที่ เคทีเอ็ม จะยังคงได้รับสิทธิ์ในการอัพเกรดเครื่องยนต์จนกว่าจะส่งล็อกสเป็คในปีนี้ ส่งผลให้พวกเขายังคงเป็นทางที่น่ากลัวในเรื่องนี้

ล่าสุด ไมค์ ไลต์เนอร์ ผู้จัดการทีม เคทีเอ็ม โมโตจีพี ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า เคทีเอ็ม จะมีการพัฒนาเครื่องยนต์ตัวใหม่อย่างแน่นอน แม้จะไม่ใช่ “ซูเปอร์เอ็นจิ้น” ตามที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม

นอกจากนี้ ไลต์เนอร์ ยังยืนยันว่าการพัฒนาเครื่องยนต์จะเสร็จสิ้นทันการส่ง “สเป็ค” ของรถแข่งทั้งหมดให้กับฝ่ายเทคนิคของ โมโตจีพี ทำการตรวจสอบ และ “ล็อคสเป็ค” ก่อนดวลความเร็วในฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่ 2 นักบิดจากทีมแซ็ตเทิลไลต์ของ เคทีเอ็ม อย่าง เทคทรี นั้นก็ทำผลงานในการทดสอบอยู่ในกลุ่มกลาง โดย ดานิโล เปตรุชชี รั้งอันดับ 21 ตามหลังผู้นำ 1.855 วินาที ส่วน อิเคร์ เลกัวน่า ดาวรุ่งสแปนิช รั้งอันดับ 23 ตามหลังหัวแถว 1.933 วินาที