โจอัน เมียร์ [Joan Mir] แชมป์โลกโมโตจีพี [Mir] คนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยความพร้อมล่าสุดว่ามีเพียง 70% เท่านั้น สำหรับการแข่งขันสนามแรกที่ กาตาร์ ชี้อาจต้องออกสตาร์ทด้วย “แชสซีส์ปีเก่า”

จากพายุทะเลทรายที่หอบเอาฝุ่นมาปกคลุมแทร็กของ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การทดสอบวันสุดท้ายของ โมโตจีพี เกิดปัญหาอย่างหนัก จนทุกทีมไม่สามารถทำงานบนแทร็กได้

“คู่หูซูซูกิ” อย่าง โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์ ไม่ได้นำรถแข่งลงสนามทดสอบเลยแม้แต่รอบเดียว ตลอดทั้ง 8 ชั่วโมงในวันสุดท้ายของ กาตาร์ เทสต์ โดยทั้งคู่ยอมรับว่าช่วงเวลาที่สูญเสียไป สร้างปัญหาให้พวกเขาอย่างมาก เพราะยังมี “ไอเท่ม” หลายอย่างที่ต้องทดสอบใน GSX-RR

เมียร์ ซึ่งจบการทดสอบรวมทั้ง 4 วัน ด้วยอันดับ 7 เตรียมที่จะลงทดสอบในวันสุดท้ายด้วยโปรแกรมการ “จำลองการแข่งขัน” และทำงานกับ แชสซีส์ ปี 2021 ให้มากขึ้น ซึ่งเขารู้สึกว่ายังคงติดปัญหา “เรื่องเบรก” พอสมควรหากเทียบกับแชสซีส์เก่าในปี 2020 ที่พาเขาคว้าแชมป์โลกในปีที่ผ่านมา

แชมป์โลกโมโตจีพี กล่าวว่า ซูซูกิ ยังไม่ได้แสดงถึงศักยภาพที่แท้จริงในการทดสอบที่ กาตาร์ เพราะหากเทียบเวลาต่อรอบกับ แจ็ค มิลเลอร์ ผู้นำจาก ดูคาติ แล้วยังถือว่าต้องทำงานอีกเยอะ

“ผมรู้สึกว่าเราเตรียมพร้อมได้เพียง 70% เพราะแผนในวันสุดท้ายคือการทดลองสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น แม้จะไม่ใช่การลองชิ้นส่วนใหม่อะไรมากมายนัก แต่เป็นการทดสอบเซ็ตติ้งเพื่อปรับปรุงให้ลงตัว โดยเฉพาะเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบการแข่งขันจริง”

“และผมคิดว่ามันไม่เพียงพอ”

“ดูคาติ เร็วมากๆ รวมถึง ยามาฮ่า ด้วย เพราะนี่คือแทร็กที่เข้าทางพวกเขา แน่นอนว่าที่นี่ก็เข้าทางเราเหมือนกัน แต่ดูเหมือนว่าจะเราจะยังไม่แข็งแกร่งเหมือนพวกเขา โดยเฉพาะกับนักบิดยามาฮ่าบางคน”

“เราคือหนึ่งในรถที่เร็วที่สุด แต่เราไม่ใช่คนที่เร็วที่สุด และแน่นอนว่าตอนนี้ผมยังไม่พร้อมเต็มร้อย เพราะผมยังไม่แข็งแกร่งในการทดสอบ”

ขณะเดียวกัน เมียร์ ยังกล่าวถึงการเลือกแชสซีส์ของพวกเขา ซึ่งติดขัดในวันสุดท้ายเพราะไม่สามารถลงทดสอบได้ว่า “ดูเหมือนว่าเราจะต้องออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยแชสซีส์เก่า แม้แชสซีส์ใหม่จะค่อนข้างดี แต่มันยังจำเป็นต้องปรับปรุงอีกสเต็ป ซึ่งตอนนี้เวลาของเราก็แทบไม่เหลือแล้ว”

“ดังนั้น มันจะเป็นเรื่องที่ดีหากทีมของเรา สามารถทำงานกันได้ดีในคอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะจำเป็นมากกว่าวันสุดท้ายซึ่งลงเทสต์ไม่ได้ และตอนนี้พวกเขาก็เหลือเวลาไม่ถึง 10 วันแล้วในการทำงาน ก่อนเข้าสู่สนามแรกที่ กาตาร์”

“ผมก็หวังว่าพวกเขาจะไม่ทำอะไรที่น่าเบื่อ”

เมียร์ ยอมรับว่าใช้เวลา 3 วันแรกของการทดสอบ ไปกับ “ไอเท่ม” ที่ไม่ได้ผล แถมยังต้องทุ่มเวลาส่วนหนึ่งไปกับการทดสอบเครื่องยนต์ใหม่ของปี 2022

อเล็กซ์ รินส์

ด้าน รินส์ ที่แม้จะเริ่มมีทิศทางการทดสอบเป็นบวกในวันที่ 4 แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะต้องเริ่มต้นฤดูกาลด้วยแชสซีส์ของปี 2020

“เราพร้อมสำหรับการแข่งขันปีนี้แล้ว ผมรู้สึกว่าพร้อมแล้วสำหรับการต่อสู่ในเรซ” รินส์ กล่าว

“เราจะใส่เต็มร้อยเพื่ออยู่ข้างหน้าให้ได้ และการอยู่ในกลุ่มหน้านั่นหมายความว่าเราจะต้องต่อสู้ และสามารถแซงในทางตรงได้ ดังนั้น หวังว่าผมจะมีเรซที่ดีเหมือนในปี 2019”

“เราพร้อมแล้ว ผมคิดว่าเราจบการทดสอบด้วยบทสรุปที่ไม่เลว เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่สามารถลงบิดในวันสุดท้ายได้ เพราะเรามีแผนที่จะทดสอบ แชสซีส์ 2021 อีกครั้ง ผมไม่ค่อยแน่ใจนักหากเราจะใช้มันลงแข่งขัน เพราะเรายังใช้เวลาทดสอบมันไม่เพียงพอ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇