ลูก้า มารินี รุกกี้ชาวอิตาเลียนจาก สกาย วีอาร์46 อวินเทีย ออกโรงวิเคราะห์สไตล์การบิดของนักบิดดูคาติ ชี้ แจ็ค มิลเลอร์ ทำให้ จีพี21 เข้าโค้งได้ง่ายเหมือน ยามาฮ่า และยากที่จะลอกเลียนแบบ ขณะ โยฮันน์ ซาร์โก มีรูปแบบการขับขี่ที่เป็นเฉพาะตัวสุดๆ

มารินี ขยับขึ้นมาบิดในพรีเมียร์คลาสเป็นฤดูกาลแรกกับต้นสังกัด สกาย วีอาร์46 อวินเทีย โดยเขาจะได้ใช้รถแข่ง Desmisedici GP19s ลงแข่งขันในปี 2021 และทำผลงานในการทดสอบรวมที่ กาตาร์ เป็นอันดับ 21 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 55.022 วินาที ตามหลัง แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดทีมโรงงานดูคาติถึง 1.839 วินาที

รองแชมป์โลกโมโตทู ใช้เวลาในการทดสอบทั้งสิ้น 5 วัน ในการทำงานอย่างหนัก เพื่อทำความเข้าใจรถแข่งโมโตจีพี และเรียนรู้ระบบต่างๆ ให้มากที่สุด รวมถึงการศึกษาข้อมูลจากทีมโรงงานให้ได้มากที่สุดจาก มิลเลอร์, ฟรานเชสโก บันยาญ่า และ โยฮันน์ ซาร์โก

มารินี อธิบายว่าขณะที่นักบิดดูคาติทุกคนมีความคล้ายคลึงการในเรื่องสไตล์การขับขี่ ซึ่งเป็นจุดแข็งของรถแข่งเดสโมเซดิซี แต่ทุกคนก็มีความแตกต่างที่น่าสนใจเช่นกัน

มารินี ทำงานอย่างหนักในการทดสอบทั้ง 2 ช่วงที่ กาตาร์ โดยเขาทำเวลาได้เร็วขึ้นจากการเทสต์ครั้งแรก 0.6 วินาที

สำหรับนักบิดที่เร็วที่สุดของ ดูคาติ คือ มิลเลอร์ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 53.183 วินาที ตามด้วย บันยาญ่า ที่ช้ากว่า 0.261 วินาที และ ซาร์โก ตามหลัง 0.716 วินาที

ความเร็วของ มิลเลอร์ ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับ มารินี โดยนักบิดรุกกี้ชาวอิตาเลียนกล่าวว่า มิลเลอร์ สามารถผสมผสานจุดแข็งในการบิดแบบ “หยุดและไป” (Stop And Go) ของดูคาติ ให้เข้ากับสไตล์การเข้าโค้งในแบบของ ยามาฮ่า ได้อย่างลงตัว

“ผมคิดว่านักบิดดูคาติทุกคนมีแนวทางคล้ายๆ กัน คุณจะเห็นได้ว่ารถแข่งของเราต้องการสไตล์การบิดไม่เหมือนใคร นักบิดจะต้องทำบางสิ่งเพื่อหาการเข้าโค้งที่ดี และหยุดรถให้ดีกว่า แต่นักบิดทุกคนก็มีแนวทางของตัวเองที่จะลงไปทำสิ่งนี้” มารินี เผย

“ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับผมในการวิเคราะห์การบิดของ 3 นักบิดที่ดีที่สุดของเรา ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่าในรถแข่งดูคาติ นอกจากนี้ผมยังศึกษาข้อมูลการบิดของทั้ง ฮอร์เก มาร์ติน และ เอเนีย บาสเตียนินี ที่เพิ่งขยับขึ้นมาสู่พรีเมียร์คลาสพร้อมกันด้วย”

“แต่แน่นอนว่า เพื่อศึกษาที่จะมีความเร็วมากกว่าเดิม ผมต้องเรียนรู้จากวิธีการของ มิลเลอร์, ซาร์โก และ เป็คโก”

“แจ็ค มีสไตล์ที่แปลกมากในการควบคุมรถแข่ง รวมถึงการเซ็ตอัพด้วย ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากที่จะลอกเลียนแบบ แต่คุณสามารถเห็นได้เลยว่า แจ็ค บิดรถแข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เขาพาดูคาติให้เข้าโค้งได้แบบ ยามาฮ่า แน่นอนว่าเขามีความเร็วในโค้งที่เร็วมากๆ”

“ดังนั้น ผมต้องการที่จะปรับปรุงความเร็วในโค้ง และจัดการกับรถแข่งให้ได้ในแบบของเขา (มิลเลอร์) เพราะมันสำคัญมากๆ กับการหาเวลาต่อรอบ”

“ผมคิดว่านักบิดดูคาติทุกคนเบรกช้ามาก ทุกคนเบรกลึก และใช้น้ำหนักในการเบรกเยอะเพื่อสร้างเวลาต่อรอบ แต่สำหรับ แจ็ค มันต่างไปจากทุกคน วิธีที่เขาทำคือการเลี้ยวรถแข่งในช่วงกลางโค้ง”

“ดูเหมือนว่า เป็คโก้ จะมีวิธีการคล้ายๆ กับผม ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเปรียบเทียบข้อมูลด้านต่างๆ กับเขา”

“ส่วน ซาร์โก เป็นนักบิดที่มีสไตล์เฉพาะตัวชัดเจนมาก ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องยากที่จะเปรียบเทียบข้อมูลกับเขา แต่ปีที่แล้วเขาบิดให้ อวินเทีย แน่นอนว่าทีมงานของผมรู้จักเขาเป็นอย่างดี และคุณก็สามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่น่าสนใจของเขาได้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇