ศึก โมโตจีพี 2021 ได้ฤกษ์เปิดฤดูกาลใหม่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากที่หยุดไปเป็นเวลานาน ท่ามกลางสถานการณ์จากโรคระบาด โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อฤดูกาลใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เราต่างหวังให้หลายๆอย่างจะสามารถคลี่คลายได้ในเร็ววัน

แสงไฟบนสนาม โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ส่องสว่างขึ้นอีกครั้ง นั่นหมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขันที่น่าตื่นตา ตื่นใจ ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งในไม่ช้า 

วีดีโอวิเคราะห์

“เราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในการแข่งขันโมโตจีพีซีซั่นที่กำลังจะถึงนี้” แต่มีเพียงอย่างเดียวที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า หัวใจของความเป็นมอเตอร์สปอร์ตกำลังจะพองโตขึ้นอีกครั้ง 

มีหลากหลายเหตุการณ์ พาดหัวข่าวเต็มไปหมด ทั้งเรื่อง “โจอัน เมียร์” แชมป์คนใหม่ 2020 ที่ดูไม่น่าจะมีความเป็นไปได้  หรือจะเป็นเรื่อง การรอคอยการกลับมาของ แชมป์โลก 8 สมัยอย่าง  “มาร์ค มาเกซ” นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ที่ไม่มีใครให้คำตอบได้เลย ว่าเขาจะสามารถลงแข่งในสนามแรกที่กาตาร์ได้หรือไม่ แม้แต่ตัวของเขาเอง …หลังจากที่เขาตัดสินใจลงซ้อม ที่บาเซโลนา กับปอร์ติเมา ที่ผ่านมา ท้ายที่สุดเขาไม่สามารถลงแข่งได้ ถือเป็นเรื่องน่าเศร้ายิ่งนัก

ขณะเดียวกัน อีกหลายๆทีม ก็ดูจะมีบางอย่างที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน รวมถึงนักบิดรุกกี้หน้าใหม่ อย่าง ลูก้า มารินี จาก สกาย วีอาร์46 อวินเทีย และคนอื่นๆที่เพิ่งขึ้นมา เพราะการแข่งขันของทุกคนดูจะอยู่ในระดับเดียวกันจนน่าเหลือเชื่อ

สิ่งที่น่าจับตามอง [วัดจากผลทดสอบล่าสุด] เรากำลังพุ่งเป้าไปที่ “แจ็ค มิลเลอร์” นักบิดออสซี่ ดูคาติ เลโนโว ทีม ที่ขึ้นมาเป็นผู้นำบนตารางซ้อมวันสุดท้ายที่กาตาร์ ทว่า ด้านหลังเขา ซึ่งถูกประชิดด้วยกองเรือรบของยามาฮ่า  อย่าง “มาเวริค บีญาเลส” “ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร” และรองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว ฟรานโก มอร์บิเดลลี รวมถึง ฟรานเชสโก บันยาญ่า คู่หูวัยรุ่นของเขาที่ขยับขึ้นมาได้ถึงอันดับที่ 5 …แน่นอนว่า เมื่อไฟสตาร์ทดับลง เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า จะเกิดอะไรขึ้น! 

และอย่าลืมว่า โยฮัน ซาร์โก ก็เคยอยู่กับดูคาติด้วยเช่นกัน และเขาเป็นอีกคนที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดอีกคนหนึ่ง

ด้าน “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ แชมป์โลก 9 สมัยจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ดูจะยังเป็นม้าตัวเดียวที่มีเวลาจากการทดสอบที่ห่างออกไป เมื่อเทียบกับนักบิดทั้งหมดของยามาฮ่า แถมไม่ติด 1 ใน 10 บนตารางทดสอบอีกด้วย …แต่ดูเหมือน เขาจะค้นพบอะไรบางอย่างแล้ว รอติดตามกัน

 ขณะที่ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิช เป็นอีกหนึ่งคน ที่ทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมกับรถแข่งใหม่ โดยสามารถกดเวลาเป็นอันดับ 1 ในการทดสอบวันแรกที่ กาตาร์  ส่งผลให้ เขาเริ่มมั่นใจและคิดว่า เขาคู่ควรที่จะขยับขึ้นมาลุ้นแชมป์กับทีมอื่นๆ …ที่แน่ๆ ลอเรนโซ ซาวาโดริ เพื่อนร่วมทีมของเขายังไม่หายจากอาการบาดเจ็บ แถมยังเป็นมือใหม่ที่เพิ่งขึ้นมา 

เมื่อไฟสตาร์ทดับลง อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จะทำได้กับเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2021 และเพื่อรักษาที่ยืนอยู่ในขณะนี้ กับ “อพริเลีย ทีม” ได้หรือไม่

สำหรับ “ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์” ยอดทีมแชมป์โลกในศึก โมโตจีพี 2020 แม้ผลทดสอบจะอยู่ในอันดับที่ 7 และ 8 บนตาราง แต่ดูเหมือนพวกเขาไม่มีความกังวลแต่อย่างใด และเชื่อว่า “เครื่องยนต์ของเขา มันยอดเยี่ยมอยู่แล้ว และทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม”

โชคไม่ดีเอาซะเลย ที่อาการบาดเจ็บของ  มาร์ค มาเกซ ส่งผลให้เขายังไม่สามารถลงแข่งได้ใน 2 สนามแรกที่กาตาร์ ความกดดันทั้งหมดทั้งมวลจึงตกมาที่ “โปล เอสปาร์กาโร” ยอดนักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เจ้าตัวถึงกับ ออกโรงยอมรับว่า เขาต้องเผชิญ “ความกดดัน” อย่างสูง เมื่อต้องเรียนรู้กับการบิดรถแข่ง RC213V หากไม่มีข้อมูลอ้างอิงจาก มาร์ค มาร์เกซ ที่ยังไม่สามารถคัมแบ็กสู่ทีมได้ 

อย่างไรก็ดี โปล เองก็สามารถปรับตัวเข้ากับฮอนด้าได้รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่แน่…แชมป์คนต่อไป อาจเป็นเขาก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

ด้าน ทาคาอากิ นาคากามิ ยอดนักบิดซามูไร จากแอลซีอาร์ ฮอนด้า อิเดมิตสึ ทีม หลัง HRC ยืนยันป้อนรถแข่ง RC213V สเป็คล่าสุดให้ลงบิด โมโตจีพี 2021 เช่นเดียวกับนักบิดฮอนด้าคนอื่นๆ เราก็หวังว่า เขาจะสามารถขยับตัวเองให้ดีขึ้นได้อีกระดับหนึ่ง 

ขณะเดียวกัน อเล็ก มาร์เกซ หลังจากประสบอุบัติเหตุจากการทดสอบรถที่กาตาร์ เขาต้องพักรักษาตัวทันที เพื่อให้หายทัน และพร้อมลงแข่งในสุดสัปดาห์นี้

“นี่มันปีอะไร ของพี่น้องมาร์เกซคู่นี้”

สุดท้าย ไม่มีอะไรเลวร้ายเท่า การประสบปัญหาอย่างหนักในการทดสอบที่ กาตาร์ อย่าง “เคทีเอ็ม” 

พวกเขา ไม่สามารถลงทดสอบในวันสุดท้ายได้ เพราะพายุทะเลทราย ทำให้ “เคทีเอ็ม” กำลังเจอทางตันในการรีดสมรรถนะ  แต่พวกเขายังมีกำลังใจที่ดี และเชื่อว่า “มีหลายอย่างที่พวกเขาต้องข้ามพ้นมันให้ได้ เขาบอกว่านี่ไม่ใช่เป็นจุดสิ้นสุดของโลก และยืนยันว่า ไอเท่มต่างๆ มีทิศทางที่ดี และพวกเขาจะต้องผ่านไปให้ได้เมื่อถึงวันนั้น