“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ แชม์โลก 9 สมัยชาวอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผยผลควอลิฟาย ทิสโซต์ โดฮา กรังด์ปรีซ์ ถือเป็น “หายนะ” และเจ้าตัวก็ “กังวล” มากกับการแข่งขันในวันอาทิตย์นี้ที่ โลแซล, กาตาร์

หลังจากที่ได้ออกตัวจากกริดที่ 4 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ รอสซี่ กับรถแข่งคันเดิมกลับเจอปัญหาอย่างหนัก และต้องออกสตาร์ทจากกริดที่ 21 ในศึก โดฮา กรังด์ปรีซ์

ในการควอลิฟายสนามแรก รอสซี่ ทำเวลาต่อรอบ 1 นาที 53.114 วินาที ทว่าในการควอลิฟายสนาม 2 รายการ โดฮา กรังด์ปรีซ์ เขากลับไม่สามารถกดเวลาลงต่ำกว่า 1 นาที 54.881 วินาที ได้เลย

นักบิดอิตาเลียนเผยว่าประสบปัญหาอย่างหนัก โดยเผยว่า “ยางหลัง”​ มี “แรงกดลงไปมากเกินไป” ส่งผลให้ต้องถอยลงไปออกตัวถึงแถวที่ 12

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่เพียงส่งผลต่อ “เรซเพซ” ของเขาในการแข่งขันเท่านั้น แต่ตอนนี้ก็มีผลกระทบต่อศักยภาพในการ “ควอลิฟาย” หรือหาเวลาต่อรอบ 1 รอบด้วย

“เป็นวันที่ยากมาก เพราะผมหาฟอร์มที่ดีของเราไม่ได้เลย” รอสซี่ กล่าว

“เราพยายามปรับปรุงฟีลลิ่งกับยางหลัง แต่ก็ยังเจอปัญหาหนัก ผมไม่มีการยึดเกาะโดยเฉพาะช่วงที่เราต้องใช้อัตราเร่ง หลังผ่านไปไม่กี่รอบ ผมก็เริ่มมีปัญหากับ เรซ เพซ”

“รวมถึงการควอลิฟายกับยางใหม่ ผมไม่สามารถสัมผัสได้เลยว่าเรามีความเร็ว เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเราทำได้ค่อนข้างดีกับยางใหม่ ซึ่งเราพยายามอย่างมากในการปรับปรุงอายุการใช้งานของยาง แต่โชคไม่ดีที่เราไม่เร็วพอ”

“มันจะเป็นเรซที่ยาก ผมต้องสตาร์ทจากข้างหลัง เราต้องทำความเข้าใจมันให้ได้ และพยายามทดลองบางสิ่งแล้วมาดูกันอีกทีว่าจะออกมายังไง”

“บอกตามตรงว่ามันคือหายนะ และผมก็กังวลมาก” รอสซี่ ทิ้งท้าย